Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 25/03/2016, 11:27 AM

Tấm lòng nhân ái trời biển giữa đời

Một đời cứu người, cưu mang trẻ mồ côi, Đại đức Thích Đồng Khánh chỉ có tâm niệm sẽ làm thêm nhiều việc tốt để giúp đời đúng như lời Phật dạy. Tuy chùa còn nhiều khó khăn, nhưng thầy tin rằng với sự góp sức của người dân và xã hội, chùa Huệ Đức sẽ tiếp tục công việc cao cả ấy.

Nhắc đến Bình Thuận, chắc nhiều người trong chúng ta chỉ nghĩ đó là một tỉnh nằm ở duyên hải Nam Trung Bộ, nổi tiếng với biển đẹp, với ngọn hải đăng rực rỡ và những điểm du lịch lý thú. Nhưng mấy ai biết nơi đây còn có những tấm lòng nhân ái, sẵn sàng bươn chải khó khăn để cưu mang những sinh linh bé nhỏ. Tôi muốn nói đến ngôi chùa Huệ Đức ở thôn 4, xã Sơn Mỹ, Huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận với vị Đại đức nhân ái Thích Đồng Khánh.

Bình Thuận quả là nơi có nhiều tấm lòng nhân ái nhất mà tôi được biết. Đã từng có vài đoàn từ thiện và thanh niên tình nguyện đến ngôi chùa này. Họ đã tận mắt chứng kiến việc làn nhân đức của thầy Thích Đồng Khánh. Đại đức Thích Đồng Khánh tên thật là Phạm Văn Dư, vốn xuất thân là một đứa trẻ mồ côi.

Sau khi chuyên tâm tu học phật pháp, thầy đã trở thành Đại đức trụ trì chùa Huệ Đức. Vốn có nghề thuốc nam được đào tạo bài bản ở Viện y học Tp.HCM, Sư thầy Thích Đồng Khánh đã chữa khỏi bệnh cho hàng trăm bệnh nhân ở Sơn Mỹ và các xã lân cận. Thầy cũng chính là người đã khởi xướng phong trào trồng cây thuốc nam trị bệnh cho người dân. 
Ảnh minh họa
Sau vài năm trụ trì ở chùa Huệ Đức, đến năm 2009, nhờ sự giúp sức của người dân trong vùng, chùa đã được sửa sang lại khang trang hơn, và từ đây sư thầy bắt đầu nhận nuôi dưỡng trẻ mồ côi. Đây đều là các em nhỏ có hoàn cảnh đáng thương, bị cha mẹ bỏ rơi và nhà chùa đã giang rộng vòng tay với các em. Ban đầu, nhà chùa nuôi nấng 5 em mồ côi rồi sau đó số lượng trẻ đến chùa cứ tăng dần. Đến nay, đã có 45 em đang được nuôi dưỡng tại chùa Huệ Đức, trong đó có 4 cháu là trẻ nhỏ chưa đến 1 tuổi, 2 bé nhiễm chất độc da cam. Tuy số trẻ nhiều như vậy nhưng nhà chùa vẫn cố gắng chăm sóc các cháu hết khả năng của mình để các cháu được ăn học đàng hoàng. Với tấm lòng nhân ái, trụ trì Thích Đồng Khánh và các tăng, ni, phật tử của nhà chùa đã nuôi nấng cho các cháu và dạy các cháu điều hay lẽ phải, kính Phật, học tập đạo đức Bác Hồ và sống tốt với xã hội. Một số em được nuôi dưỡng ở chùa đã trưởng thành và trở thành sinh viên đại học, đi học nghề. 

Không chỉ nhận nuôi dưỡng các em nhỏ, chùa Huệ Đức còn tổ chức những buổi phát quà giúp đỡ những người dân nghèo. Tháng 6 vừa qua, đích thân Đại đức Thích Đồng Khánh đã trao tặng người dân trong xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Thuận hơn 500 phần quà với trị giá mỗi phần là hơn 200 nghìn đồng. Mỗi phần quà có đầy đủ những nhu yếu phẩm như gạo, đường, mì gói… Đây là số tiền từ những người hảo tâm quyên góp cho nhà chùa để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Khi biết tin nhà chùa tổ chức tặng quà, người dân ở các nơi kéo về chùa rất đông nên không đủ quà để trao, trụ trì Thích Đồng Khánh đã vận dụng hết số tài chính còn có để chuẩn bị thêm quà tặng người dân.

Một đời cứu người, cưu mang trẻ mồ côi, Đại đức Thích Đồng Khánh chỉ có tâm niệm sẽ làm thêm nhiều việc tốt để giúp đời đúng như lời Phật dạy. Tuy chùa còn nhiều khó khăn, nhưng thầy tin rằng với sự góp sức của người dân và xã hội, chùa Huệ Đức sẽ tiếp tục công việc cao cả ấy.

Đinh Thành Trung 
(Bài viết dự thi: “Hương Từ Bi giữa đời thường”)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm