Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Tâm thư kiến nghị của Viện chủ tịnh xá Ngọc Thiền - Lâm Đồng

Sự quan tâm giải quyết của Quý vị Lãnh đạo với khẩn cầu này sẽ đem lại vô lượng công đức cho chúng sinh. Hình thành một khu du lịch tâm linh lành mạnh, tôn nghiêm, xứng đáng là một tôn giáo “hộ quốc an dân”.

Trong tuần, trang phatgiao.org.vn nhận được Đơn Kiến nghị của Hòa thượng Thích Giác Ngộ - Viện Chủ tịnh xá Ngọc Thiền - Lâm Đồng gửi Ban Tôn giáo Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ TNMT, Bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng...

Nội dung, bức thư kiến nghị, như sau:

Tôi là Hòa thượng Thích Giác Ngộ - Viện chủ Tịnh xá Ngọc Thiền, Thác Prenn, Phường 3 - thành Phố Đà Lạt – tỉnh Lâm Đồng

Ủy viên Hội đồng Chứng minh GHPGVN, Chứng minh tỉnh hội Phật Giáo Lâm Đồng xin được kính trình kiến nghị lên Chư vị Lãnh đạo những lời tâm huyết sau:

Năm 1967 được sự cho phép của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam, tôi đã về Đà Lạt mua lại khu đất của ông Nguyễn An, khai mở xây dựng Tịnh xá Ngọc Thiền (được chính quyền chế độ cũ cấp giấy quyền sở hữu tại xã Hiệp Thạnh, quận Đức Trọng, tỉnh Tuyên Đức) có diện tích là: 21.500 m(hai mẫu mười lăm sào - 2m15s).

Năm 1973 Thương tọa Thích Pháp Siêu bàn giao tiếp cho tôi khu đất hơn 50.000m2 (05ha 83Pis 83Ter) đối diện Tịnh xá Ngọc Thiền (Khu đất này do Đại đức Thích Giác Thâu khai phá và được chính quyền xã Hiệp Thạnh chứng nhận ngày 15/10/1964).

Ngày 09/12/1968 Đại đức Thích Giác Thâu đã làm giấy hiến cúng cho Tổng Giáo hội Phật giáo Việt Nam do Thượng tọa Thích Pháp Siêu đảm nhiệm), khu đất này sau đó chúng tôi đã thành lập Tịnh xá Hương Thiền, giao cho chư Ni quản lý và tăng gia sản xuất.

Sau năm 1975, Công ty Du lịch Thác Prenn đã sử dụng kinh doanh một phần khu đất của Tịnh xá Hương Thiền và Ngọc Thiền rồi để một số hộ dân lấn chiếm.

Ngày 21/03/1989 UBND Tỉnh Lâm Đồng ra Thông báo số 45/TPUB quyết định trả lại nguyên vẹn khu đất của Tịnh xá Ngọc Thiền và Hương Thiền cho ông Nguyễn Xuân Cò (Pháp danh: Thích Giác Ngộ) quản lý.

Năm 2003 Hòa thượng Thích Giác Ngộ mua thêm 5000m2 liền kề Tịnh xá Hương Thiền với mong muốn để cho chúng Ni có không gian tu hành.

Năm 2008 Nhà nước quy hoạch làm đường cao tốc Liên Khương – Prenn, chính quyền đã thu hồi và đền bù các hộ dân thỏa đáng, riêng Tịnh xá Hương Thiền hiến tặng 40.000m2 đất của mình, diện tích còn lại của Tịnh xá Hương Thiền là 15.000m2. Tuy nhiên sau đó chính quyền lại thu hồi tiếp 14.000m2 nhưng cấp lại cho chúng tôi chỉ có 3.933,8m2 và đền bù cây trồng, di dời Tịnh xá số tiền là 149.521.000 đồng.

Với số tiền này chúng tôi không đủ để san lấp mặt bằng chứ chưa nói tới xây dựng mới Tịnh xá Hương Thiền cho các chúng Ni tu hành (xin so sánh trong danh sách bồi thường kèm theo quyết định số 3530/QĐ-UBND ngày 26/12/2008 có bà Lưu Thị Thiết chiếm của Tịnh Xá Ngọc Thiền 5000m2, được bồi hoàn 1.896.824.000 đồng và 02 lô đất ở)

Tổ sư hệ phái Khất sĩ Minh Đăng Quang của chúng tôi từng dạy trong Chơn lý Ăn và Sống: “Ai không cho kẻ đã hỏi xin là người có tội với công lý, nhưng cũng đừng xin thái quá để phải mếch lòng người”…

Với tâm tánh nhà Phật, chúng tôi đã tự nguyện hiến tặng 40.000m2 để Nhà nước kiến thiết hạ tầng xây dựng quê hương Lâm Đồng giàu đẹp, nay Nhà nước thu hồi tiếp bốn phần trả lại một phần, Tịnh xá vô cùng khó khăn sau khi phá dỡ nơi tu hành của các chúng Ni mà không biết bao giờ có thể ổn định trở lại.

Bằng lá đơn này, chứng minh cho Tịnh xá Ngọc Thiền và Tịnh xá Hương Thiền kính đề nghị Ban lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng quan tâm cứu xét các nội dung sau: 

1/ Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Tịnh xá Ngọc Thiền và Hương Thiền. Giải tỏa các hộ và pháp nhân đang lấn chiếm mặt tiền Tịnh xá Ngọc Thiền, trả lại cảnh quan và môi trường trang nghiêm nơi tu hành.

2/ Thu hồi đất và đền bù cho Tịnh xá Hương Thiền công bằng như các tư cách pháp nhân khác

3/ Nếu không thể đền bù công bằng thì mong Chính quyền Tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ kinh phí để chúng tôi xây dựng lại Tịnh xá Hương Thiền cho các chúng ni có nơi ăn ở và tu hành ổn định.

Sự quan tâm giải quyết của Quý vị Lãnh đạo với khẩn cầu này sẽ đem lại vô lượng công đức cho chúng sinh. Hình thành một khu du lịch tâm linh lành mạnh, tôn nghiêm, xứng đáng là một tôn giáo “hộ quốc an dân”.

Kính chúc Quý vị lãnh đạo đều được thành công viên mãn, vô lượng an lạc!

VIỆN CHỦ TỊNH XÁ NGỌC THIỀN

Hòa thượng THÍCH GIÁC NGỘ

Trang phatgiao.org.vn giới thiệu một số hình ảnh mà các cá nhân, các hộ kinh doanh tự tiện lấn chiếm, kinh doanh, xả rác trước cổng tịnh xá Ngọc Thiền. Ảnh do CTV tại Đà Lạt cung cấp:

 
 
 
 

 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Hội luận: Tu tập (2)

Phật pháp và cuộc sống 20:00 23/04/2024

Ba từng chia sẻ khi cảm thấy ai đó như cái gai trong con mắt thì vấn đề ở “con mắt” chứ không phải ở “cái gai”. Người ta luôn phải giấu diếm, phải che đậy tình thương yêu, cái thiện pháp mà lẽ ra luôn được “nuôi dưỡng”, luôn được “tăng trưởng”.

Đường về nhà

Phật pháp và cuộc sống 12:16 23/04/2024

Bạn hãy hình dung một bối cảnh thế này: bạn thức dậy lúc 5 giờ sáng, chuẩn bị cho một ngày làm việc thật dài. Như một thói quen, bạn cầm điện thoại lên đọc lướt thông tin để bắt đầu ngày mới. Bạn không tin nổi vào mắt mình với những dòng chữ hiện lên màn hình.

Làm sao giữ lại

Phật pháp và cuộc sống 19:30 22/04/2024

Làm sao giữ được tình ban sớm /Chưa kịp hoàng hôn đã úa màu./Ta trách sao người thay đổi vội/ Chắc gì...ta chẳng đổi thay đâu!

Ta luôn biết ơn vì tình thương và sự hy sinh của bố mẹ

Phật pháp và cuộc sống 14:30 22/04/2024

Bố mẹ - những người yêu thương, nuôi dưỡng ta từ những ngày đầu đời đến tận bây giờ. Cuộc sống trôi qua, những gian khó, những niềm vui, đều là những chặng đường mà bố mẹ đã bên ta, chia sẻ mọi khó khăn và hạnh phúc.

Xem thêm