Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 31/03/2020, 07:56 AM

Tâm tình mùa cúm

Khi có niềm tin nơi nghiệp và quả của nghiệp, mình sẽ hiểu được điều đang xảy đến với mình do đâu mà ra. Và người có niềm tin nơi Tam Bảo sẽ vững lòng dẫu thế nào vẫn có nơi nương tựa chắc thật để quay về.

 > Đại dịch Corona - Nỗi đau, sự lo sợ và nguyện cầu

Giữa tháng 12 cho đến hiện tại, hơn bốn tháng đã trôi qua từ thời điểm đại dịch Corona bùng phát từ Trung Quốc rồi lan ra các nước láng giềng, hàng triệu người nhiễm bệnh, hàng trăm ngàn người chết, kéo theo đó là biết bao nhiêu hệ lụy: trường học đóng cửa, nhiều công ty xí nghiệp ngừng hoạt động, cổ phiếu lao dốc, giá vàng biến động, kinh tế toàn cầu đứng trên bờ vực phá sản, hàng triệu người thất nghiệp, biết bao gia đình rơi vào cảnh lầm than.

Đời sống của con người tưởng dài mà ngắn, tưởng chắc thật mà mơ hồ, tưởng vững chãi mà mong manh. Chỉ có cách sống thiện, sống chánh niệm và trí tuệ mới thật sự an toàn giữa thời cuộc.

Đời sống của con người tưởng dài mà ngắn, tưởng chắc thật mà mơ hồ, tưởng vững chãi mà mong manh. Chỉ có cách sống thiện, sống chánh niệm và trí tuệ mới thật sự an toàn giữa thời cuộc.

Thời điểm này có thể xem là dấu ấn lịch sử cho nhân loại. Nhưng bỗng một ngày đẹp trời, tôi vô tình đọc được mẩu tin khá thú vị: Bài viết về việc không khí trong lành hơn tại Trung Quốc và nước sông Venice ở Ý xanh, sạch hơn: https://news.zing.vn/khong-khi-trong-lanh-hon-o-nhiem-giam-nho-cach-ly-mua-dich-post1060790.html

Dường như đất mẹ đang tự hồi sinh sau những ngày gồng mình trước tác động của con người. Có thể xem đây là yếu tố tích cực đầu tiên mà “Cô Vy” mang lại.

Nhìn vào thực tại, có những điều tuy khó chịu nhưng chúng ta xem xét một chút mặt thứ hai của nó, mình sẽ thấy nhiều điều thú vị. Có một mẩu truyện khá hài hước trong mùa dịch này, các anh đi làm về ngoan ngoãn về với gia đình mà không ghé vào quán nhậu, các mẹ các chị không còn phải lo nhiều. Người không ra đường, nhờ đó mà tai nạn giao thông cũng phần nào giảm bớt. Các cô không tốn nhiều thời gian và tiền bạc hơn ở các trung tâm làm đẹp, các “điểm nóng” trong xã hội như bar, pub, massage, karaoke, café đèn không sáng đều phải tạm thời đóng cửa. Nhờ cách ly xã hội mà khoảng cách gia đình được gần hơn, con người bớt tiêu thụ lãng phí hơn, vì nếu tiêu thụ nhiều sẽ không còn tiền để tiêu dùng cho thời gian sắp đến. Và quan trọng nhất là, khi người ta sống chậm hơn, sẽ có nhiều thời gian hơn để suy nghĩ về cuộc sống, về con người.

Corona, nỗi sợ hãi và hạnh Vô úy thí

Virus corona nhìn dưới kính hiển vi.

Virus corona nhìn dưới kính hiển vi.

Khi ranh giới giữa sống và chết cơ hồ rất mỏng manh chính là lúc mà con người ta điềm tĩnh để suy xét đâu là những giá trị đích thực. Tiền có phải là tất cả khi một lúc nào đó ta có tiền thật nhiều cũng không ngăn được con vi-rút chui vào người. Danh lợi và địa vị có thật sự an toàn cho đời sống khi đó đây các nhà chính trị gia và lãnh đạo cấp cao của các nước cũng phải cách ly vì mình dương tính. Có lẽ trong những giờ phút này, những người nông dân chất phác hiền lành, những bộ tộc trên vùng cao hay những người sống ở hải đảo xa xôi tạm gọi là an toàn nhất và yên bình nhất. Họ không lo sợ cái đói vì lúa đã đầy kho, họ không màng việc ra đường vì ruộng nương là nơi họ gắn bó hằng ngày, và khi những nhu cầu hằng ngày vốn đã tối thiểu thì nay vẫn cứ bình thường như thế.

Trung Quốc bùng dịch, rồi đến Châu Âu trở thành tâm dịch và cuối cùng cường quốc Hoa Kỳ đứng đầu bảng xếp hạng. Khi cả thế giới lúc này không còn quan tâm mấy đến cổ phiếu suy giảm thế nào, giá vàng dao động ra sao, ai là cường quốc kinh tế, điều mọi người bàn tán là số lượng người nhiễm, số ca tử vong và cách nào để bảo vệ mình giữa cơn biến động. Có những thứ nhỏ mà không nhỏ, khi một con vi-rút nhỏ xíu không thể thấy được bằng mắt người có thể làm chấn động cả hành tinh. Khi bấy lâu nay, Châu Âu và Bắc Mỹ là “miền đất hứa” của người Việt, thì giờ đây, nhiều người lại mong muốn trở về miền đất hình chữ S hơn bao giờ hết. Điều khá bất ngờ là các nước có nền y khoa tiên tiến lại quay lại nhìn và làm theo quy trình, cách thức chống dịch của Trung Quốc và Việt Nam. Có những điều tưởng nghịch lý mà lại diễn ra rất thật, thật đến bàng hoàng.

Nhìn vào thực tại, có những điều tuy khó chịu nhưng chúng ta xem xét một chút mặt thứ hai của nó, mình sẽ thấy nhiều điều thú vị.

Nhìn vào thực tại, có những điều tuy khó chịu nhưng chúng ta xem xét một chút mặt thứ hai của nó, mình sẽ thấy nhiều điều thú vị.

Thông điệp thời chiến của Thủ tướng

Và một người con Phật, ta phải làm gì để tự bảo vệ mình giữa con đại dịch, tôi bỗng nhớ đến bài kinh Tự Bảo Hộ, thuộc kinh Tương Ưng Bộ, quyển 1, chương III Tương Ưng Kosala:

Một lần nọ, vua Pasenadi tìm đến đức Phật, ông ngồi xuống cạnh ngài rồi thưa chuyện:

Bạch đức Thế Tôn, trong khi ngồi yên một mình, bỗng nhiên tư tưởng này khởi lên trong con: “Làm thế nào để mình được bảo vệ, ai là người bảo vệ được bản thân mình. Và giữa những nguy hiểm của đời sống, làm sao để tự bảo vệ lấy mình, những người nào được xem là sống không an toàn giữa những hiểm nguy”. Thế rồi nhờ vào những lời dạy của Thế Tôn mà con được nghe trước đây, con hiểu được rằng: “Những người nào thân làm ác, miệng nói ác, ý nghĩ ác, dầu cho người đó có được bảo vệ bằng bao nhiêu lớp rào chắn, được tượng binh bảo vệ, được mã binh bảo vệ, được xa binh bảo vệ hay được bộ binh bảo vệ, những người đó cũng không chắc chắn mình được an toàn”. Vì sao vậy, vì con nghĩ rằng sự bảo vệ đến từ bên trong chứ không phải đến từ bên ngoài. Còn đối với người sống thiện, làm thiện, có suy nghĩ thiện, lời nói thiện, hành động thiện, người ấy có được sự bảo vệ đúng mức, đó là sự bảo vệ đến từ bên trong. Dẫu cho không được bảo vệ bằng tượng binh, mã binh, xa binh, bộ binh… thì người đó vẫn được an toàn, bởi lẽ nghiệp thiện chính là hàng rào ngăn chặn tốt nhất, bảo vệ người đó cả đời này và đời sau.

Đức Phật mỉm cười xác nhận bằng bài kệ:

Lành thay bảo vệ thân

Lành thay bảo vệ lời

Lành thay bảo vệ ý

Lành thay tổng bảo vệ

Kẻ liêm sỉ bảo vệ

Tổng quát và cùng khắp

Vị ấy có tên gọi

Là vị được bảo vệ.

Khi có niềm tin nơi nghiệp và quả của nghiệp mình sẽ hiểu được điều đang xảy đến với mình do đâu mà ra. Và người có niềm tin nơi Tam Bảo sẽ vững lòng dẫu thế nào vẫn có nơi nương tựa chắc thật để quay về.

Khi có niềm tin nơi nghiệp và quả của nghiệp mình sẽ hiểu được điều đang xảy đến với mình do đâu mà ra. Và người có niềm tin nơi Tam Bảo sẽ vững lòng dẫu thế nào vẫn có nơi nương tựa chắc thật để quay về.

Thông điệp quan trọng cho người Phật tử về dịch COVID – 19

Đời sống của con người tưởng dài mà ngắn, tưởng chắc thật mà mơ hồ, tưởng vững chãi mà mong manh. Chỉ có cách sống thiện, sống chánh niệm và trí tuệ mới thật sự an toàn giữa thời cuộc. Sống chánh niệm, người ta tự biết bảo vệ mình và người. Sống thiện, người ta sẽ tự xây dựng cho mình một hiện tại và tương lai tốt đẹp. Sống trí tuệ, người ta sẽ tự khắc biết làm gì, nên làm gì và cần phải đối phó với những bất toàn, bất trắc và bất toại nguyện của đời sống như thế nào. Và khi sống được bằng cả ba cách ấy, có chuyện gì xảy ra người ta cũng đối diện được, bình tĩnh mà giải quyết, an nhiên mà chấp nhận, tự tại mà mỉm cười. Bởi lẽ hiểu rằng, cái gì đến thì sẽ phải đến, cái gì đi cũng tự khắc đi, vui hay buồn, được hay mất, thành hay bại, sướng hay khổ.

Tất cả có từ hai điều: Một là quả quá khứ mà ta đã gieo trồng từ đời này hay đời khác, dẫu cố ý hay vô tình. Hai là thái độ sống của ta trước thực tại, vì cùng một hoàn cảnh, cùng một sự việc, thái độ sống khác nhau thì cảm thức sẽ khác nhau, điều đó quyết định đến đời sống như thế nào. Và cách nhìn hay thái độ sống lại chính là kết quả của một quá trình suy tư, chiêm nghiệm, tích lũy, học hỏi. Quá trình ấy mỗi người khác nhau, nhưng may mắn cho những ai có được niềm tin nơi nghiệp và quả của nghiệp, niềm tin nơi Tam Bảo. Khi có niềm tin nơi nghiệp và quả của nghiệp mình sẽ hiểu được điều đang xảy đến với mình do đâu mà ra. Và người có niềm tin nơi Tam Bảo sẽ vững lòng dẫu thế nào vẫn có nơi nương tựa chắc thật để quay về.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trường sinh bất tử qua cái nhìn của nhà Phật

Góc nhìn Phật tử 21:39 25/04/2024

Từ ngàn xưa, con người đã hằng nung nấu, ôm ấp ước mơ được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, sự bất tử trường sinh dường như chỉ thấy có được trong những câu chuyện thần thoại hoang đường, hay truyền thuyết mơ hồ viễn vông.

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Tu hành là sự chọn lựa sống một cách có ý nghĩa

Góc nhìn Phật tử 11:40 25/04/2024

Tu hành không chỉ là việc thực hành các pháp môn và nghi lễ tôn giáo, mà còn là một hành trình tâm linh, làm thay đổi bản thân và cách nhìn nhận cuộc sống. Mỗi khi chúng ta bước chân vào con đường tu tập, chính là lúc chúng ta chọn ngược lại với nhịp sống bình thường của xã hội.

Truyện ngắn: Hồi đầu thị ngạn

Góc nhìn Phật tử 09:57 25/04/2024

Nói đến thời gian và số kiếp tôi nhớ có lần nghe người ta nói: Muốn có hình tướng đẹp phải trải qua mấy ngàn kiếp tu.

Xem thêm