Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Tận hưởng an lành từng phút giây

Cuộc sống này là của chúng ta, nếu bạn không cho mình sự an lành, hạnh phúc thì sẽ không ai đem đến cho bạn, hãy dành tặng cho tâm hồn ta được an lành…

Ta cứ tưởng trần gian là cõi thật
Thế nên ta tất bật đến bây giờ

Dòng đời vội vã cuốn ta theo dòng chảy những tất bật của công việc, chuyện học hành. Những bận rộn cuộc sống thường nhật, những xâm nhập của công nghệ hiện đại, những mối quan hệ…tất cả, tất cả cuốn ta đi chạy theo thời gian. Dường như ít ai có thể ngắm nhìn thế giới xung quanh, cho mình những giây phút bình yên giữa vô thường này. Tôi cũng không phải ngoại lệ.

Lang thang dưới những tán cây của sân trường, lướt qua những hàng cây xanh mướt, tôi chợt có cảm giác sao bình yên quá. Những ngày này không biết sao thời tiết đẹp lạ kì, những ngày nắng chói chang oi bức đã khép mình nhường chỗ cho bầu trời trong xanh, những cơn gió nhẹ nhàng lướt qua. Hơi mát cùng không khí trong lành làm cho Huế trở nên đáng yêu và kiêu kì hơn. Có lẽ những ai đến Huế vào thời điểm này sẽ có cảm tình với Huế nhiều hơn.
 Góc nhỏ trường xưa
Hình như đã lâu rồi tôi không có cảm giác này, quên đi hết mọi chuyện xảy ra quanh mình, bỏ lại sau lưng những suy nghĩ vẩn vơ. Tôi bước chầm chậm trên sân trường, lắng nghe nhịp thở con tim, tận hưởng cảm giác êm ái. Tôi nhận ra rằng, những cảm giác này không khó để kiếm tìm, nhưng khó để nhận thấy nó. Nó hiện hữu hằng ngày trong cuộc sống, trong từng phút giây hiện tại nhưng tôi không chú ý, tôi thờ ơ.

Khi chợt nhận ra quanh cảnh, không khí tươi mát, hồn nhiên này tôi thấy nhẹ nhàng quá, lòng tôi xốn xang lạ. Đôi lúc hạnh phúc với tôi đơn giản là như bây giờ, không xa hoa, xa vời chí là được tận hưởng, đắm chìm vào thiên nhiên, thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên, dành cho mình những giây phút lắng đọng, bình yên.

Chúng ta cứ mãi miết chạy theo vòng quay cuộc sống hiện đại, chạy theo một hạnh phúc xa vời. Nhưng mấy ai hiểu rằng hạnh phúc đang quanh ta. Ta thường than vãn rằng muốn rời khỏi nơi này, muốn đến một nơi nào đó thật yên bình, nào ai biết rằng ta có thể tìm thấy sự yên bình đó ngay giữa cuộc sống của mình, ngay giờ phút ấy.

Đúng là phải chạy theo nhịp sống, phải theo kịp thời đại nếu không chúng ta sẽ dậm chân tại chỗ và lùi lại phía sau. Nhưng hãy dành cho mình những giây phút để tận hưởng cuộc sống an lành, tận hưởng những gì thiên nhiên đã ban tặng. Dừng lại, tâm bình an, dừng lại, miệng mĩm cười. Mĩm cười thêm sức mạnh rồi hãy bước tiếp nhé. Ta có thể tìm thấy niềm vui này bất cứ lúc nào, cả khi đang bận rộn nhất. Đang mải miết làm việc ta ngừng lại, ngó ra cửa sổ ngắm những đám mây trôi lơ lững, những cây cỏ hiền lành, đầy sức sống đang vươn dậy ngoài kia. Đang chạy xe nhìn dòng người chạy qua, lắng tâm hồn cũng là ta đang cho mình những phút giây tuyệt vời nhất. Cuộc sống này là của chúng ta, nếu bạn không cho mình sự an lành, hạnh phúc thì sẽ không ai đem đến cho bạn, hãy dành tặng cho tâm hồn ta được an lành…

Thở ra miệng mĩm cười
An trú trong hiện tại
Giờ phút đẹp tuyệt vời.

Phan Thị Lành
Thôn An Lộc, xã Quản Công, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Giữ tâm ý trong sạch

Phật giáo thường thức 17:50 19/04/2024

Khi nhìn lại hành động mà mình thực hiện, mình thấy mình có ý niệm trước khi có hành động. Cái ý niệm hay cái tâm ý khởi lên trước, sau đó hành động hay lời nói mới theo sau. Có nhiều khi, tâm ý đã có trong mình rất lâu, cho đến lúc đủ mạnh để thúc đẩy mình hành động.

Phàm thánh cũng từ đây

Phật giáo thường thức 14:00 19/04/2024

Chánh niệm và tỉnh giác cao độ thì vẫn thấy nghe hay biết đầy đủ mà không phân biệt, chẳng dính mắc. Nhờ không dính mắc mà hỷ tham không sinh khởi. Hỷ tham không sinh khởi thì khổ đau cũng không có cơ sở phát sinh. Đó là nền tảng của tu căn.

Sám hối mỗi ngày để nhận diện lỗi lầm, phát huy đức tính tốt đẹp

Phật giáo thường thức 13:30 19/04/2024

Trên tinh thần tu tập mỗi ngày mỗi giờ, chúng ta luôn luôn dành thời gian an tĩnh để trì niệm danh hiệu của Chư Phật, đảnh lễ hồng danh của Chư Phật. Nhờ công đức thù thắng từ ba nghiệp thanh tịnh khiến cho chúng ta được bình yên trong đời sống tu tập.

Không động làm sao biết tịnh, không khổ làm sao biết vui?

Phật giáo thường thức 12:00 19/04/2024

Hỏi: Kính thưa Thầy, con là người có sự dao động cảm xúc, tình cảm nhiều. Thời gian khi con đi học với bạn bè, thì cũng có vui, buồn. Sau khi ra trường, có 1 thời gian con thất nghiệp, con đi chùa, thì tâm trạng cũng bình bình. Giờ có việc làm, thì tâm trạng con dao động tiếp.

Xem thêm