Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 01/05/2015, 14:20 PM

Tản mạn về sách...

Tôi học ít song chăm đọc lắm, và nhờ thế có chút kiến thức. Sách với tôi thân thiết vô cùng, bao nhiêu là chuyện buồn vui có thể nói.

1. MỘT NGƯỜI THẤY KHƠI NGUỒN ĐAM MÊ ĐỌC SÁCH...

Nhà giáo Nguyễn Đức Ngọc là người tôi muốn nói đến. Thầy vừa mất mấy hôm trong sự tiếc thương của bao nhiêu học trò. Trong nhà thầy, dù đã bao lần di chuyển, song sách chính là tài sản lớn và các tủ sách luôn nằm ở vị trí trang trọng nhất. Tủ làm bằng gỗ tốt, đục đẽo khéo léo, lại được thầy cẩn thận phủ lên lớp vải tối màu. Trong các tủ sách ấy có đủ cả kiến thức đông tây kim cổ, những cuốn sách úa màu nằm cạnh những quyển còn thơm phức. Là một giáo viên ngữ văn kỳ cựu, được đào tạo từ trường Đại học sư phạm Hà Nội 1, thầy Đức Ngọc tận tụy với nghề dạy học đến những những giờ phút cuối cùng qua những lời dặn dò học trò về sự cần thiết của sự đọc sách. Bao nhiêu sách, tác phẩm nào của ai viết, em nào còn mượn, ai đã trả- thầy nhớ cả. Và khi xưa, khi bước đầu làm quen với đội tuyển học sinh giỏi văn mà thầy được phân công phụ trách, thầy đã viết lên bảng đen: “trong 15 phút các em hãy liệt kê những tác phẩm đã đọc cùng với tên tác giả”. Sách với thầy như vậy đấy.

2. VÀ NỖI BUỒN …

Thói mượn sách không trả đã khá phổ biến. Những cuốn sách quý một đi không trở về là niềm đau cho chủ nhân, vậy mà người ta cứ mượn rồi vờ quên đi. Không ai làm ầm ĩ hay thưa kiện vì mấy quyển sách, nên tệ nạn ăn cắp đáng xấu hổ này cứ tồn tại. Mà người mượn sách đâu phải dốt nát, toàn là “trí” cả, vậy mà họ cứ tỉnh bơ khi mượn rồi “quên” sách của người khác, cứ như đấy là việc có thể làm. Nếu tìm hiểu kỹ tôi đoan chắc chuyện phiền này ở đâu cũng có. Thực ra sách là một tài sản, còn hơn thế nữa, và “quên” như vậy đáng bị gọi là ăn cắp.
Hình minh họa
3. THƯ VIỆN VẮNG NHƯ CHÙA BÀ ĐANH

Vào một số thư viện bây giờ dễ bị hụt hẫng vì sự lạnh vắng. Hàng chục ngàn đầu sách im lìm trên các kệ, các tủ. Mấy chục nhân viên nghiêm chỉnh ngồi ngay ngắn trong cảnh buồn thiu vì không có bạn đọc. Một tòa nhà to lớn. Một sự lãng phí.

4. SỰ RẺ TIỀN TRÊN MẠNG

Bên cạnh những tác phẩm tốt, nghiêm túc và có giá trị được tải lên mạng, là sự tràn ngập hổ lốn thượng vàng hạ cám các “sáng tác” rẻ tiền, đồi trụy, lệch lạc và non kém về mọi mặt. Vậy mà con số lượt người đọc lên đến mức khủng: chục ngàn! Đáng sợ.

5. NIỀM VUI Ở SIÊU THỊ SÁCH

Nhà sách mở khắp các đô thị lớn, có hệ thống. Người ta đã kinh doanh sách một cách bài bản. Lượng sách dồi dào, in ấn tốt. Hàng loạt tác phẩm kinh điển vang bóng một thời được xuất hiện đẹp đẽ, trang trọng. Vào một nhà sách lớn bây giờ, người đam mê đọc sẽ no nê trước cơ man nào là sách. Có điều giá đắt, nhưng như thế là hợp lý.

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm