Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 23/11/2013, 08:59 AM

Tăng cường nguồn lực phát triển du lịch tâm linh

Sau hơn một ngày làm việc tích cực, trưa 22-11, Hội nghị quốc tế về du lịch tâm linh vì sự phát triển bền vững do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình, Tổ chức Du lịch Thế giới tổ chức tại Ninh Bình đã kết thúc với việc ra Tuyên bố Ninh Bình về du lịch tâm linh vì sự phát triển bền vững.

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 21 và 22/11 với chủ đề: “Du lịch tâm linh vì sự phát triển bền vững”. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và thu hút hơn 300 đại biểu của các nước trên toàn thế giới, cùng đại biểu của các tổ chức Quốc tế, các cơ quan du lịch…
 Đại biểu quốc tế dự hội nghị
Các đại biểu sẽ trình bày và nghe gần 20 bài phát biểu theo các chủ đề về du lịch tâm linh như: giao lưu văn hóa và du lịch có trách nhiệm; tăng sự tương tác giữa người với người thông qua du lịch tâm linh; tính bền vững tại các điểm du lịch tâm linh và phát triển trọng tâm và quản lý có trách nhiệm; sản phẩm du lịch tâm linh và những kinh nghiệm thực tiễn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định: "Du lịch tâm linh là loại hình văn hóa chuyên đề, một nhân tố phát huy giá trị tinh thần, lòng yêu nước, niềm tin, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy sức mạnh phát triển tổng hợp của đất nước."

Các chủ đề trong Hội nghị lần này làm nổi bật tầm quan trọng của loại hình du lịch tâm linh với nhiều tiềm năng phát triển đặc biệt tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam và khẳng định việc giao lưu giữa con người với con người thông qua du lịch tâm linh sẽ đẩy mạnh đối thoại, xây dựng mối quan hệ hiểu biết giữa các nền văn hóa.
 
Sau hơn một ngày làm việc tích cực, trưa 22/11, Hội nghị quốc tế về du lịch tâm linh vì sự phát triển bền vững do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình, Tổ chức Du lịch Thế giới tổ chức tại Ninh Bình đã kết thúc với việc ra Tuyên bố Ninh Bình về du lịch tâm linh vì sự phát triển bền vững.

Tuyên bố nêu rõ: Công nhận du lịch tâm linh có tác động mạnh mẽ và tích cực đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của khu vực nếu được định hướng bởi các nguyên tắc phát triển bền vững và có trách nhiệm, với quan niệm rằng mục tiêu lợi nhuận không nên là ưu tiên tuyệt đối của phát triển du lịch.

Trong Tuyên bố, các đại biểu cũng nhất trí sẽ nỗ lực tăng cường các khuôn khổ chính sách, các hoạt động kinh doanh có trách nhiệm và các nghiên cứu về du lịch tâm linh, trên cơ sở hợp tác chặt chẽ với cộng đồng địa phương, nhằm đảm bảo lợi ích cho các bên liên quan, đồng thời giữ gìn các giá trị truyền thống một cách nguyên vẹn nhất.
Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh: Du lịch nói chung và du lịch tâm linh nói riêng phát triển sẽ góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc, mở ra cơ hội hợp tác, góp phần quan trọng tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương. Tuy nhiên, du lịch tâm linh chỉ phát huy khi lợi ích của nó được thực hiện có quy hoạch, quản lý tốt của cơ quan chính quyền địa phương, sự tham gia của cộng đồng để đảm bảo du lịch phát triển mang tính bền vững.

Không phủ nhận những giá trị lợi ích lớn mà du lịch tâm linh đem lại, phát biểu tại họp báo, đại diện Tổ chức Du lịch Thế giới khẳng định sẽ đóng vai trò đầu tàu, điều phối để các nước, vùng lãnh thổ có thể hợp tác với nhau thông qua các chương trình và dự án cụ thể để phát triển du lịch tâm linh bền vững. Tổ chức Du lịch thế giới cũng như các tổ chức quốc tế khác sẽ có những hỗ trợ thiết thực cho Việt Nam trên con đường phát triển du lịch tâm linh bền vững.

Với sự vào cuộc của cả cộng đồng cùng sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để phát triển thành công du lịch tâm linh một cách bền vững.

Phương Bối (Tổng hợp)

TIN, BÀI LIÊN QUAN

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Trong nước 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Hòa thượng Thích Thanh Từ chứng minh buổi họp mặt chư vị trụ trì các thiền viện trong tông môn

Trong nước 09:30 13/04/2024

Sáng ngày 12/4, tại Thiền viện Thường Chiếu (huyện Long Thành, Đồng Nai), Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã quang lâm chứng minh buổi họp mặt chư Tôn đức Tăng trụ trì các thiền viện trong tông môn.

Xem thêm