Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 07/03/2016, 14:55 PM

Tảng đá ngàn vị Phật 1000 năm tuổi ở Trung Quốc có nguy cơ biến mất

Một tảng đá khổng lồ 1000 năm tuổi được khắc nổi nhiều Phật tượng đã bị hư hại nghiêm trọng vì sự tắc trách của chính quyền ở miền Tây Nam Trung Quốc, theo cổng thông tin điện tử tỉnh Tứ Xuyên.

 
Các quan chức địa phương cho biết họ không thể bảo vệ khu di tích bởi vì họ không thể tìm thấy bất kỳ bia đá nào cho biết cái gì đã tạo ra những bức tượng, Newsss.org đưa tin.

Những bức tượng tinh xảo được tạo ra giữa thời triều đại nhà Đường, hơn 1.000 năm trước cho đến triều đại nhà Thanh, theo các nhà khảo cổ.
 
Hầu hết tượng hiện này đều bị rong rêu và cây dây leo hoang dại bao phủ, trong khi mặt tượng bị những kẻ xấu phá hoại bằng khoan và công cụ khác, những nông dân bản xứ cho biết.

Thế giới bên ngoài hiện vẫn còn ít biết đến di tích này. Người dân địa phương kể khu vực này từng là một ngôi đền lớn và di tích có tên gọi “tảng đá của ngàn vị Phật”, hiện chỉ còn bức tượng Phật duy nhất.

Các nhà khảo cổ cho biết, một số người dân đã đập đá có tranh khắc từ khu di tích để xây nhà hoặc trang trí nhà của họ.
 
Nguyên nhân chính gây thiệt hại cho di tích chính là tình trạng phá hoại, tuy nhiên thời tiết khắc nghiệt cũng đóng một vai trò quan trọng do chính quyền địa phương thiếu biện pháp bảo vệ.

Các nhà khảo cổ từng cảnh báo về sự biến mất của di tích với chính quyền vào đầu những năm 1980, tuy nhiên, công tác bảo quản, bảo tồn và tôn tạo không được thực hiện cho đến tận ngày nay.

Tỉnh Tứ Xuyên là nơi có nhiều di tích tôn giáo quan trọng của Trung Quốc, chẳng hạn đại Phật tượng ngồi thiền trên đỉnh Lạc Sơn được chạm khắc trên vách đá cao 70m vào thế kỷ 8.

Thích Thiện Trí
Nguồn: http://www.scmp.com/news/china/society/article/1921669/relic-1000-buddhas-slowly-destroyed-vandalism-weather-and
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm