Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 16/08/2014, 10:34 AM

Tăng, ni cũng là công dân bình đẳng trước pháp luật

“Chúng tôi luôn nhắc nhở các tăng, ni tuân thủ pháp luật, Phật pháp. Còn riêng trong sự việc chùa Bồ Đề, chúng tôi tôn trọng cách xử lý của pháp luật...". Hòa thượng Thích Huệ Trí – Trưởng ban Pháp chế Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhấn mạnh.

Trước thực tế về sự e ngại của chính quyền, cơ quan chức năng khi tiếp xúc với các cơ sở tôn giáo cũng như ý thức tuân thủ pháp luật của những người trong tổ chức tôn giáo cũng còn nhiều hạn chế, Hòa thượng Thích Huệ Trí – Trưởng ban Pháp chế Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định với PV Báo PLVN, một tu sĩ, trước hết phải là một công dân tuân thủ pháp luật, bên cạnh việc tu tập, tuân thủ Phật pháp. 

Hòa thượng Thích Huệ Trí còn khẳng định: “Chúng tôi luôn nhắc nhở các tăng, ni tuân thủ pháp luật, Phật pháp. Còn riêng trong sự việc chùa Bồ Đề, chúng tôi tôn trọng cách xử lý của pháp luật. Nếu cơ quan điều tra công bố việc vi phạm pháp luật của tu sĩ thì bản thân tu sĩ đó trước hết phải bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tiếp đến Giáo hội sẽ xử lý theo quy định của Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam”.  
Ông Bùi Thanh Hà – Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ 
Theo Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, ngoài chùa Bồ Đề, trên địa bàn thành phố có 9 chùa đang nuôi dưỡng tổng số gần 50 trẻ mồ côi. Điều đáng nói là tất cả các chùa này đều chưa có quyết định thành lập cơ sở bảo trợ xã hội. Bình luận về vấn đề này, ông Bùi Thanh Hà - Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ cho biết: “Một ngôi chùa nuôi trẻ mồ côi mà các sư không hiểu biết về Nghị định 68/2008/NĐ - CP quy định điều kiện, thủ tục thành lập, tổ chức, hoạt động và giải thể cơ sở bảo trợ xã hội, trong khi đó cũng không nhận được sự hướng dẫn, chỉ ra cái sai để sửa từ cơ quan chức năng thì không những nhà chùa phạm luật mà bản thân những đứa trẻ cũng trở thành nạn nhân khi sự sai phạm bị phát hiện. 

Hiện nay có thể nói  xã hội chúng ta đang rất thiếu sự chung tay quan tâm tới cơ sở tôn giáo trong lĩnh vực thực thi chính sách, pháp luật. Chúng ta phải có trách nhiệm trong vấn đề này, cái gì cần chia sẻ thì chia sẻ, điều gì  người ta làm chưa đúng thì phải nhắc người ta làm cho đúng, không nên ngại, nhằm phát huy tính nhân đạo của tổ chức tôn giáo cũng như hạn chế việc một nhóm người lợi dụng sự thiếu hiểu biết, quản lý lỏng lẻo của cơ sở tu hành để phạm luật” .

Theo thống kê, chỉ riêng Hà Nội có 13.000 trẻ mồ côi, tàn tật, nhiễm HIV, lang thang, cơ nhỡ… nhưng chỉ có khoảng trên 1.000 cháu đang được nuôi dưỡng, học tập ở 11 trung tâm bảo trợ xã hội. Các cháu còn lại được nhận làm con nuôi, hoặc sống trong các cơ sở từ thiện, cơ sở tôn giáo, hay lang thang, kiếm sống trên các con phố, ngõ hẻm hay gầm cầu, góc chợ bằng đủ thứ nghề như đánh giày, rửa bát, bán vé số, ăn xin… Vì thế, những cơ sở tôn giáo có tấm lòng nhân đạo là rất đáng quý, chỉ có điều chúng ta có nhận ra điều ấy và đồng hành với họ hay không?

Nguồn: http://baophapluat.vn/dan-sinh/tang-ni-cung-la-cong-dan-binh-dang-truoc-phap-luat-194298.html
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm