Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Tây Nguyên thiêng liêng hơn khi buôn làng vào mùa Phật Đản

Các bà, các bác, rồi các em thanh, thiếu niên phật tử trong buôn xếp hàng một, trang nghiêm chờ đến lượt tắm Tượng Phật. Khắp buôn làng âm vang câu hiệu niệm: Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Bầu không khí nghiêm tịnh bao trùm trong nắng ngời rạng rỡ.

Hàng trăm bà con phật tử đồng bào dân tộc thiểu số từ nhiều buôn, làng nô nức rước tôn tượng Đức Phật Đản Sinh rồi cùng hoan hỷ dự Lễ tắm tượng Phật nơi buôn Bàng, xã Đắk Liêng, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk.
 Tượng Phật Đản Sinh đã về buôn làng, chuẩn bị Lễ tắm Tượng Phật
Từ sáng sớm ngày 23/05/2018, bà con phật tử đồng bào dân tộc thiểu số đã trang nghiêm trang phục truyền thống, cồng, chiêng, cùng nhau diễu hành về chùa Quảng Trạch, thôn 3 Hòa Bình, xã Đắk Liêng, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk đợi thỉnh, rước tôn tượng Đức Phật Đản Sinh về buôn. 

Phật Đản năm nay, lễ tắm Tượng Phật được tổ chức tại buôn Bàng. Bà con ai cũng vui mừng lắm. Niềm kính ngưỡng Phật, hoan hỉ khôn cùng khó bề dễ tả nơi mỗi người. 

Sau thời quý Thầy Thích Nhuận Độ, trụ trì chùa Quảng Trạch dẫn chúng niệm Phật cầu gia hộ, bà con cung rước tượng Phật Đản Sinh về với buôn làng. 
  Lòng tôn kính Phật nơi bà con phật tử đồng bào dân tộc Tây Nguyên
Đoàn người hai hàng, hoan hỷ trang nghiêm từng bước cung rước tượng Phật về với buôn làng:

Nắng vàng khắp nẻo hân hoan
Đại ngàn thanh mát giò lành reo ca
Cùng mừng Đức Phật Thích Ca
Đản sinh thị hiện Ta Bà độ sinh…

Về đến buôn Bàng, cờ, phướn tung bay trong gió. Bà con đã chuẩn bị sẵn khán đài, bắc rạp ngoài trời để chuẩn bị lễ tắm Tượng Phật.
 Cùng lắng nghe Thầy chia sẻ về ý nghĩa Phật Đản
 
Khi hội chúng đã ổn định, Thầy Nhuận Độ chia sẻ cùng bà con cơ bản ý nghĩa Phật Đản. Tiếp đó, thầy dẫn chúng đọc tụng Nghi thức Phật Đản, tụng chú Đại Bi rồi hoan hỉ cùng bà con thực hiện Lễ tắm Tượng Phật.
 Trang nghiêm đọc nghi thức Phật Đản
 Chuẩn bị Lễ tắm Tượng Phật
Các bà, các bác, rồi các em thanh, thiếu niên phật tử trong buôn xếp hàng một, trang nghiêm chờ đến lượt tắm Tượng Phật. Khắp buôn làng âm vang câu hiệu niệm: Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Bầu không khí nghiêm tịnh bao trùm trong nắng ngời rạng rỡ.
 
 
 
 
 Hoan hỷ lễ tắm Tượng Phật
 
 
Lễ tắm Tượng Phật hoàn mãn. Ai cũng mừng vui lắm, hoan hỷ khôn tả xiết. Lành thay, quý hóa thay lòng tôn kính Phật nơi bà con đồng bào dân tộc thiểu số núi rừng Tây Nguyên.

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Phật pháp và cuộc sống 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

Nhờ Bồ tát Quan Thế Âm gia hộ, bé gái bị dị tật bẩm sinh được lành bệnh

Phật pháp và cuộc sống 12:55 18/04/2024

Tôi lập gia đình năm 25 tuổi. Cuối năm, tôi sinh được một bé gái. Năm năm sau, vợ chồng tôi quyết định sinh đứa thứ hai. Chồng tôi rất thích đứa con thứ hai này là con trai, nhưng rủi thay lần mang thai này tôi lại sinh ba bé gái.

Chúng sanh và lục thông

Phật pháp và cuộc sống 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Nếu không có sự cảm thông và thấu hiểu thì đừng thị phi thêm dầu vào lửa

Phật pháp và cuộc sống 11:45 18/04/2024

Mỗi người có quyền riêng tư và sự riêng tư này phải được tôn trọng. Khi ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không nên kể những câu chuyện của họ cho người khác.

Xem thêm