Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ hai, 09/03/2015, 10:29 AM

Tết Nguyên Tiêu và cúng sao giải hạn?

Tết Nguyên Tiêu được coi là ngày lễ thiêng liêng nhất đầu năm mới và còn được gọi là "Lễ hội đèn hoa" hoặc "Hội hoa đăng". Vào ngày này, người Việt thường đi chùa lễ Phật cầu một năm bình an, khỏe mạnh.

Đây là lễ tiết quan trọng trong năm nên ông bà ta có câu: "Lễ quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng."

Sáng ngày 5-3 (15-1 Ất Mùi), tại chùa Đức Hòa – Văn phòng BTS GHPGVN thị xã Ninh Hòa (128 Trần Quý Cáp, phường Ninh Hiệp) rất đông Phật tử vâng tập về chùa, trước đảnh lễ Tam bảo, sau là cầu nguyện cho gia đình một năm vạn sự cát tường như ý.

Sau ba hồi chuông trống Bát nhã, Hòa thượng đạo hiệu Thích Ngộ Tánh, UV HĐTSTƯ GHPGVN, Phó BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa kiêm Trưởng BTS GHPGVN thị xã Ninh Hòa cùng chư tăng bổn tự đã quang lâm Đại hùng Bửu điện niêm hương bạch Phật,   ĐĐ.Thích Nhuận Từ đãi lao Hòa thượng viện chủ chùa Đức Hòa làm chủ lễ cho buổi cúng Rằm Thượng Nguyên.

Đứng cạnh bên chúng tôi là một bác cao niên, miệng lâm râm khấn vái: Con tên …xin dốc lòng cầu nguyện Tam bảo trong mười phương gia hộ độ trì cho gia đình chúng con hiện cư ngụ tại….được bình an sức khỏe, vạn sự tốt lành, gia đình hòa thuận, trên bảo dưới nghe. Các con cháu của con biết làm lành lánh dữ, biết thờ kính Tam bảo, biết ăn chay niệm Phật, hiện nay còn hai cháu chưa ăn chay được…mong Phật tổ gia trì. Nam mô A Di Đà Phật.

Do Hòa thượng viện chủ chùa Đức Hòa và chư tăng bổn tự mở lớp giáo lý vào tối thứ bảy hàng tuần, đồng thời mỗi tháng hai kỳ tu tập Bát quan trai, Phật tử được học Phật pháp căn bản nên ở chùa Đức Hòa không có cảnh leo trèo bẻ cành hái lộc trong những ngày Tết; mỗi Phật tử về chùa lễ Phật trong ngày đầu năm đều được nhận lộc gồm xâu chuổi đeo tay kèm với kinh các câu Kinh Pháp Cú. Khi nhà chùa đã thắp hương rồi thì Phật tử chỉ lễ lạy, không thắp thêm nữa để không gian chùa được thanh tịnh và trang nghiêm. Khóa lễ sám hối tối 14 tháng Giêng Ất Mùi, chùa chật kín cả người nhưng vẫn trang nghiêm và thanh tịnh từ trong chánh điện ra tới hành lang chùa.

Sau cúng ngọ, cúng phổ thí âm linh, cúng chư vị tiên linh tiền bối và hương linh ký tự, tất cả phật tử được nhà chùa mời dùng cơm chay, không có sự cách biệt giữa quý thầy và đại chúng trong bữa cơm đầu năm, tấm lòng từ bi của Hòa thượng viện chủ và tăng chúng chùa Đức Hòa đã tạo ra sức cộng hưởng lan tỏa làm cho mọi người đều cảm nhận được sự an lạc trong thân và tâm.

Trong khi đó thì ở một số nơi khác, từ mùng 8 đến rằm tháng giêng rất nhiều chùa tổ chức cúng sao, có chùa còn ra giá cho mỗi loại sao và cách cúng, nếu tên người nhà được viết trong sớ rồi tự mình đội trên đầu thì giá 500 ngàn, chỉ cầm trên tay thì 300 ngàn, còn để cho nhà chùa đọc thì giá rẻ hơn, chỉ có 100 ngàn. (Thông tin này do bạn Hạnh Mẫn cung cấp, bạn còn bảo chị nên vào chùa em để chụp hình viết bài. Bạn còn nói rõ tên chùa và tên của vị thầy trụ trì nữa đấy).

Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc nói: “Tín ngưỡng Phật giáo mới gia nhập vào nước ta thì nó chuyển thành một tín ngưỡng về Phật giáo, tức là theo kinh của Phật thì ngày rằm tháng giêng chính là cái ngày mà chư Phật ở trên cõi Cực Lạc xuống dưới trần gian này xem xét mọi việc để cân phúc cân tội cho người ta. Thế cho nên người xưa bảo rằng "Lễ Phật quanh năm không bằng Lễ Rằm Tháng Giêng" là như vậy. Vào ngày Rằm Tháng Giêng, ngày Nguyên Tiêu các chùa đều tổ chức lễ cả, rồi thì các tín đồ phật tử đến lễ để cầu may cầu phúc và xin tránh họa, và nhiều khi nam nữ đến lễ để xin cầu duyên. Ít lâu sau tín ngưỡng Đạo Giáo xuất hiện, Đạo Giáo thì quan niệm rằng ngày Rằm Tháng Giêng là ngày vía Thiên Quang. Đó là ngày vía – ngày kỵ húy của ông Thiên Quang. Cho nên đó là ngày Đạo Giáo dùng để dâng sao giải hạn, các đạo sĩ tổ chức dâng sao giải hạn. Và nhà chùa cũng bắt chước như vậy, cũng lấy ngày Rằm Tháng Giêng là ngày dâng sao giải hạn để trừ các tật ách. Đó là nguồn gốc tinh thần của Tết Nguyên Tiêu.”

Thế mới biết nhà nhà cúng sao và người người cúng sao, chùa chùa cũng đua nhau cúng sao là do phật tử lấy của mấy ông đạo sĩ bên đạo giáo vào độ lại cho chùa và kể từ đó khiến nhà chùa bắt chước mấy thầy đạo sĩ cũng dâng sao giải hạn cho giống đạo người ta, kinh Phật thì không học và truyền đạt, tại sao cứ đem những thói hư tật xấu, mê tín dị đoan vào độ cho các thầy chùa và thầy cúng, xin nhấn mạnh thầy chùa và thầy cúng chứ không phải thầy tu đích thực, hãy dừng lại hãy để đạo Phật là Bát Chánh Đạo, hãy để đạo Phật là cái đẹp trong mỗi chúng ta.

Quảng Ấn

TIN LIÊN QUAN

Tăng ni trẻ chuẩn bị cho con đường hoằng pháp trong tương lai

Ý kiến – Diễn đàn 10:00 29/03/2020

Một vị Giáo thọ sư đã dạy: “Chúng ta phải lấy danh từ “tu sĩ” trùm lên tất cả các sĩ khác, như Tiến sĩ, Thạc sĩ…, tất cả học vị, bằng cấp thế gian, được như vậy mới mong đem lại an lạc hạnh phúc cho chính mình và tha nhân.”

Quán cảm giác

Ý kiến – Diễn đàn 09:57 29/03/2020

Quán chiếu về sự sanh khởi của dòng cảm xúc, ta thấy rất rõ cảm xúc luôn luôn diễn ra theo chiều hướng nước chảy xuống, tìm chiều thuận để bám vào. Thuận hợp mắt, hợp tai, hợp mũi, hợp miệng, hợp thân nó sẽ vướng dính với nhau. Không hợp phải tách ly như lực ly tâm.

Hai loại chánh kiến

Ý kiến – Diễn đàn 09:46 29/03/2020

Chánh kiến được định nghĩa là yếu tố dẫn đầu, cũng như sự xuất hiện của mặt trời vào buổi bình minh, tạo ra sự sinh sôi nảy nở, phát triển của các loài thảo mộc, con người và thế giới động vật nói chung. Nếu không có ánh sáng mặt trời thì bình minh không có mặt, các chủng loài sống trong bóng tối.

Bí quyết chữa bệnh của người dân Himalaya: Ăn chay, cầu nguyện và yêu thương

Ý kiến – Diễn đàn 09:33 29/03/2020

Bệnh tật có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, song chế độ ăn uống, các yếu tố môi trường đóng một vai trò nhất định. Đặc biệt các y sư (thầy thuốc) vùng Himalaya tin rằng từ bi (tình yêu thương nhân ái) còn là một phần không thể thiếu để có được sức khỏe và hạnh phúc.