Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 21/01/2016, 09:00 AM

Tết sớm ở “thung lũng Simacai”…

Chiếc xe tải chuyên trở hàng trăm chiếc chăn mùa đông, áo khoác, giày dép… đã sẵn sàng tại bến đỗ khuôn viên trường THCS Lũng Sùi. Hơn 776 em học sinh các trường Mầm non, Tiểu học Dân tộc Bán trú Simacai và  THCS Lũng Sùi đã có mặt đông đủ từ bao giờ.

Tinh mơ thứ Bảy cuối tuần, Hà Nội vẫn rét khá đậm. Mưa không to nhưng giăng mù phủ lối. Đúng 5h15 phút sáng, chiếc xe 29 chỗ ì ạch chuyển bánh sau khi đến cả chục hoa khôi của Nồi cháo Nhân ái - Tuổi thơ cười phụ… đẩy xe.

Brừm… Brừm… tiếng động cơ rít trong khoảng không le lói đèn cao áp những góc phố. Tạm biệt Nhà Hát Lớn, tạm biệt Hà Nội, đoàn chúng tôi hướng về Lào Cai thẳng tiến.

Chút khởi đầu khó khăn, không làm các thiện nguyện viên nao núng. Không khí rôm rả nhanh chóng bao trùm. Chuyến đi quy mô lớn nhất từ trước tới nay của Câu lạc bộ từ thiện Nồi cháo Nhân ái - Tuổi thơ cười, nên ai cũng háo hức lắm.

Đại diện 6 tỉnh, thành: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai, đã lên chương trình từ sớm, cùng trao quà từ thiện tới 776 em học sinh các trường dân tộc nội trú ở xã Lùng Sui, huyện Simcai, tỉnh Lào Cai.

Chẳng mấy chúng tôi tới cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cả đoàn dù nhiều người thức khuya, có người cả đêm không ngủ lo công tác hậu cần, nhưng không ai thấy mệt khi cùng đồng thanh ngân vang câu hát:

Xe ta bon trên những dặm đường
giữa làng quê ta băng qua bao suối đèo, đồi nương…
Niềm vui lớn toả lan trên quê ta
Đi thông đường để chuyến xe ta băng băng qua.
(trích ca khúc “Chào em cô gái Lam Hồng”, nhạc sĩ Ánh Dương sáng tác)

Hà Nội đã ở sau lưng xa lắm. Mảng đối lập hoàn toàn so với mấy tiếng trước khi khởi hành. Nắng mới rạng ngời, vàng óng. Từ trục đường cao tốc, hai bên xanh rì những thảm lúa gối vụ đang căng tràn nhựa sống…

11h10 phút, chúng tôi về với Lào Cai. Gió đại ngàn mát rượi hân hoan chào đón. Cả đoàn nhanh chóng ổn định tư trang, check-in khách sạn. Bữa trưa ấm cúng, hội tụ đủ 6 đoàn với hơn 70 thành viên.





12h35 phút, chúng tôi xuất phát. Ai cũng hứng khởi. Chương trình “Vui Xuân Đón Tết” ở Simacai chính thức bắt đầu.

13h52 phút, nắng bao trùm khắp nẻo. Chiếc xe tải chuyên trở hàng trăm chiếc chăn mùa Đông, áo khoác, giày dép… đã sẵn sàng tại bến đỗ khuôn viên trường THCS Lũng Sùi.

Hơn 776 em học sinh các trường Mầm non, Tiểu học Dân tộc Bán trú Simacai và  THCS Lũng Sùi đã có mặt đông đủ từ bao giờ. Nắng gắt, chúng tôi cùng các thầy, cô giáo nhanh chóng xếp ghế về phía mái che di động phủ rộng để các em ngồi.







14h00, hàng chục kiện hàng đã được chuyển xuống, xếp gọn. Chương trình văn nghệ chào mừng vui tươi, đậm chất tuổi thơ được các em học sinh trình diễn thật hay. Nét hồn nhiên, vô tư nơi các em thật đáng yêu, cảm xúc khó diễn tả…

Hội trường ngoài trời gần 1.000 người. Có lúc nắng rát, vậy mà em nào cũng ngoan, không ồn ào. Dường như, ông trời cũng biết chiều lòng người. Từng đợt gió đại ngàn lồng lộng thổi, mát rượi, thư thái vô cùng.





Từng phần quà nhỏ, nhưng ý nghĩa được sớt chia tới các em. Em nào cũng vui mừng. Chương trình thành tựu viên mãn cùng ca khúc Niềm An Vui (nhạc sĩ Võ Quốc Toản sáng tác), các thầy, cô giáo, thậm chí nhiều em học sinh cũng ngân nga:

…Đời ta qua bao nhiêu phố phường
Nhưng chỉ vui trên một con đường
Đường thanh cao dạt dào mưa Pháp
Sống trong muôn loài ngập nắng yêu thương
Sống trong muôn loài ngập nắng yêu thương…

Buổi tối cùng ngày, dư âm chương trình thiện nguyện như còn mãi. Hầu như không ai có dấu hiệu mệt mỏi, dù đi xa, thay đổi thời tiết. 19h30 phút, sau ít phút mừng vui bên lửa trại, đến chương trình giao lưu văn nghệ.





Nhiều tiết mục đặc sắc: Múa truyền thống, hát quan họ, nhảy tự do, dance sport… được các ca sĩ, nghệ sĩ “cây nhà lá vườn” cháy hết mình.

Bao mệt mỏi, muộn phiền như tan biến. Nhường chỗ cho từng nhịp đập thương yêu hòa chung. Nơi tâm từ rộng mở, tình thương ấm áp mãi lan xa. Trọn một ngày thiện nguyện tràn đầy ý nghĩa…

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Ảnh 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Ảnh 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Ảnh 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Xem thêm