Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 10/02/2013, 01:30 AM

TGĐ tìm nhân viên cũ đã xuất gia vào chiều 30 Tết tại một ngôi Chùa...

Ở quê, người ta nghĩ sai rằng, bố mẹ cho con ăn học nên người, tốt nghiệp đại học và đi làm để lấy vợ, lấy chồng, sinh con đẻ cái chứ bây giờ đi xuất gia thì có mà… công cốc.

Anh kể rằng, đó là một sáng thứ 3, bạn nhân viên lên phòng làm việc của anh và quỳ xuống khóc. Anh cứ ngỡ đồng nghiệp của mình đã phạm lỗi gì đó lớn và nay sám hối, mong được tha thứ. Nào ngờ em xin được nghỉ việc và xuất gia làm ni sư.

Anh hơi chột dạ nhưng vốn là Phật tử đã tu tập gần chục năm rồi, hơn nữa, bạn đồng nghiệp này được anh hướng dẫn tu tập theo Phật pháp từ đầu nên anh rất vui. Sau một hồi trao đổi, anh đồng ý nhưng đề nghị thời gian rời cơ quan đi xuất gia chậm lại 1 tháng so với kế hoạch của em. Anh là Tổng Giám đốc Công ty Sách Thái Hà – Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng.

Thế rồi hôm nay, ngày cuối cùng của năm, anh đi tìm thăm đồng nghiệp - thầy đi tìm trò. Qua các thông tin có được, anh biết đổng nghiệp của anh đang tu tập tại một nơi cách Sài Gòn chừng 2,5 giờ chạy xe. Thế là anh lấy xe máy và khởi hành. Tôi được “bám càng” đi theo. Và ngạc nhiên về sự giản đơn và quyết đoán của anh.

Tôi không muốn bàn tới quãng được mà một vị lãnh đạo doanh nghiệp từ Hà Nội vào Sài Gòn công tác và tự tay lái xe máy đi tìm đồng nghiệp mà tôi thực sự cảm kích tấm lòng của anh. Ngày cuối năm, tối nay đón giao thừa mà anh lại đi tìm và thăm trò.

                       Sư cô - học trò cũ và TGĐ Nguyễn Mạnh Hùng

Đường sá ngày sát tết nên văng hơn ngày thường. Cái nắng của Sài Gòn những ngày này thật không hề dễ chịu cho người vốn quen với những cái Tết lạnh nơi Hà Nội. Mất khá nhiều thời gian để cuối cùng họ gặp được nhau, mừng vui và bất ngờ.   

Câu chuyện phần lớn xoay quanh việc tu tập. Có lẽ bởi thầy trò cùng là Phật tử, cùng có chí và quyết tâm đi theo con đường mà đức Phật đã chỉ ra. Có đến đây, tôi mới hiểu mục đích quan trọng của vị Tổng Giám Đốc này là làm cầu nối giữa đồng nghiệp – học trò của anh với gia đình. Chuyện rằng, khi biết em xuất gia tu tập để thành sư cô, gia đình đã rất buồn chán. Họ lo lắng và thất vọng một phần nửa bởi sự hiểu không đúng của họ hàng và xóm giềng - ở quê, người ta cứ nghĩ rằng chỉ có chán đời, thất tình, có biến cố cuộc đời thì mới vào chùa đi tu. Ở quê, người ta nghĩ sai rằng, bố mẹ cho con ăn học nên người, tốt nghiệp đại học và đi làm để lấy vợ, lấy chồng, sinh con đẻ cái chứ bây giờ đi xuất gia thì có mà… công cốc.

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng động viên đồng nghiệp, học trò cũ, mong cho sư cô có đủ niềm tin và ý chí để vượt qua mọi chướng ngại trong quá trình tu tập. Anh rất tin, bởi anh biết  sư cô rất rõ từ khi còn là sinh viên, từ ngày còn có tình thầy trò trước khi có tình thân đồng nghiệp. Họ cười và sự an lạc lan sang đến tôi rất nhiều.

Chúng tôi có bữa tất niên cuối năm trong chùa nơi học trò của Tổng Giám đốc Thái Hà Books Nguyễn Mạnh Hùng đang tu tập.  Tôi được thưởng thức những “đặc sản” do quý sư cô trực tiếp “trổ tài”. Rất có ý nghĩa, rất là “Tết” và vô cùng ấm áp tình thân.

 

Khi vừa rời chùa, tôi hỏi anh về cảm nhận, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng tâm sự “rất bất ngờ về kết quả tu tập của học trò”. Anh thấy rằng người đồng nghiệp – học trò của anh đã đi đúng đường và rằng nếu cứ mức độ tu tập như thế này, thì chẳng mấy chốc nữa sư cô sẽ đạt được những thành tựu lớn. Nhìn nét mặt và nụ cười của anh tôi biết rằng anh rất hài lòng.

Khi ngồi gõ những dòng này tôi thấy rất cảm động khi biết một doanh nhân thành đạt như anh, một diễn giả nổi tiếng như vậy, cuối năm rất bận rộn với bao nhiêu công việc mà lại dành những giờ phút quý giá cuối cùng của năm đi tìm và thăm học trò cũ. Được biết rằng, chiều 29 Tết của 2 năm trước đây, anh cũng đã “cưỡi xe” đi tìm người cha bị thất lạc hơn chục năm cho một đồng nghiệp – học trò khác.

Xuân đang về trong mỗi gia đình và trên cả đất nước Việt Nam. Lòng tôi vui thay.
 

Nguyên Minh

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm