Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 28/04/2016, 14:19 PM

TGĐ Unesco hoan nghênh nỗ lực bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Lumbini

Tuần trước, bà Irina Bokova, TGĐ Unesco đã có chuyến viếng thăm Lumbini ở miền nam Nepal, bà hoan nghênh công việc đang thực hiện bởi một sáng kiến Quốc tế để bảo tồn và phát triển Khu Di sản Văn hóa Thế giới Lumbini, nơi Đản sinh của đức Phật Thích Ca Mâu Ni, được Unesco công nhận là di sản văn hóa Thế giới vào năm 1997.

Bà Irina Bokova, TGĐ Unesco (trái), với bà Bidhya Devi Bhandari, Tổng thống Nepal tại bang Kathmandu, Nepal, Ấn Độ vào tuần trước. (Ảnh: Cynthia Guttman)

Thái tử Tất Đạt Đa (Siddhārtha Gautama), về sau xuất gia thành Phật hiệu Thích Ca Mâu Ni, (Shakyamuni), là người sáng lập Phật giáo đản sinh năm 623 trước Tây lịch trong vườn Lumbini, nay đã trở thành một điểm hành hương cho Phật giáo đồ khắp nơi trên thế giới. 

Hoàng Đế Asoka (trị vì 273 TCN – 232 TCN), con người của Hòa bình & Nhân bản, vị vua phật tử anh minh, một nhân vật quan trọng trong việc truyền bá đạo Phật trên khắp châu Á đã đến chiêm bái và cho dựng một thạch trụ để tưởng niệm ở đó. 

Một nhóm khảo cổ học quốc tế cùng với tổ chức Unesco đã bắt tay vào một dự án khảo sát ba năm để bảo tồn các phế tích khảo cổ ở Lumbini, Nepal.

Dự án do chính phủ Nhật và Văn phòng Unesco ở thủ đô Kathmandu, Nepal tài trợ để xác định những gì hiện có, những gì đã mất và những gì đang chìm lấp dưới lòng đất để đầu tư các phương tiện phù hợp cho khách hành hương mà không làm tổn hại các nguồn khảo cổ có giá trị.
 
Nhóm khảo cổ gồm các chuyên gia của ngành khảo cổ học ở Nepal và Tổ chức Phát triển Lumbini, do ông Robin Coningham, một chuyên gia khảo cổ Unesco kiêm giáo sư Đại học Durham làm Chủ tịch.

Các địa điểm Thánh tích Lumbini đang được phát triển như một Trung tâm hành hương Phật giáo, là đối tượng của một Dự án Quốc tế do Nhật Bản tài trợ, và thực hiện bởi Unesco để bảo tồn các di vật khảo cổ liên quan tới sinh của đức Phật.

Tại Thánh tích Lumbini, hôm thứ Ba, ngày 19/04/2016, bà Irina Bokova, TGĐ Unesco chia sẻ rằng: “Tôi vô cùng xúc động khi được đến chiêm bái Thánh tích này, nơi của niềm hy vọng và trí tuệ, gần một năm sau khi hai trận động đất kinh hoàng đã tàn phá nhiều nơi trên vùng đất Nepal này. 

Tôi tin tưởng rằng; nơi Thánh tích thiêng liêng này là nguồn gốc của sự can đảm và phẩm giá của người dân Nepal”.

Bà nhiệt liệt hoan nghênh Chính phủ Nepal, tin tưởng vào sự phát triển Thánh tích Lumbini bởi chuyên gia trong nước và Quốc tế để thực hiện thành công các Dự án của Unesco. Tăng cường Bảo tồn và Quản lý Thánh tích Lumbini trong giai đoạn thứ hai. 

Bà nói thêm: “Không cần phải lựa chọn giữa việc bảo tồn các di tích lịch sử và sự phát triển của Lumbini. Di sản quý báu này có thể giúp chúng ta rèn luyện các kỹ năng và tăng thêm kiến thức mới, phát triển năng lực mới và thúc đẩy phát triển bền vững, việc làm và sinh kế bền vững. Chúng ta có thể có tất cả những điều này, nếu chúng ta phối hợp hài hòa các sáng kiến của nhiều nghệ sĩ mà Thánh tích này mang ý nghĩa đặc biệt”.

Dự án ba năm này là một phần của một dự án lớn hơn mang tên “Củng cố, Bảo tồn và Quản lý Vườn Lumbini, nơi đức Phật Đản sinh” được phát động từ năm 2010 để giải quyết một số vấn đề và thách thức đang gặp phải ở khu Di sản Thế giới như tình hình các Trụ đá tưởng niệm và Trụ đá của vua A-dục xuống cấp, cũng như các nơi di tích khảo cổ không được đưa vào bản đồ đầy đủ trong khu vực hay các vùng lân cận.
 
Giáo sư Robin Coningham, thuộc Đại học Durham (Anh), Bà Irina Bokova, Tổng Giám đốc UNESCO xem xét những thành tựu của Dự án UNESCO bắt đầu từ năm 2010 và quan tâm đến ngôi Già lam Cổ tự Maya Devi.

Ngôi Già lam Maya Devi là một ngôi chùa cổ ở Lumbini (Lâm-Tỳ-Ni), một di sản thế giới ở Nepal. Tháng 11/2013, một cấu trúc gỗ cổ đại từ thế kỷ 6 TCN mới được khai quật ở Chùa Maya Devi ở Lumbini Nepal đã hé lộ bằng chứng đầu tiên về thời gian Đức Phật ra đời. Đây là ngôi chùa chính ở Lumbini, một địa điểm theo truyền thống được xem là nơi Đản sinh của đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Chùa tọ lạc gần một ao nước linh thiêng (gọi là Puskarni) và một ngôi vườn linh thiêng. Các di tích khảo cổ ở địa điểm này trước đây được người ta cho rằng là các tòa nhà xây bằng gạch có niên đại thế kỷ 3 trước công nguyên được xây bởi A-dục vương. Một đền thờ bằng gỗ thế kỷ 6 trước công nguyên đã được phát hiện năm 2013. 

Các nỗ lực đang được tiến hành để điều chỉnh mạch nước ngầm tăng lên trong mùa mưa, gây tổn hại đến ngôi Già lam Cổ tự Maya Devi.

Tại lễ cuộc họp, Ông Bhesh Narayan Dahal, Giám đốc Cơ quan Khảo cổ học Nepal, Hòa thượng Nigrodha, Phó Chủ tịch Hội đồng phát triển triển Lumbini (LDT), Ông Kiyohiko Hamada, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Nepal, tất cả đều công nhận những thành tựu của Dự án. 

Ông Kiyohiko Hamada bày tỏ sự hy vọng Dự án này sẽ góp phần làm sống lại ngành du lịch văn hóa tâm linh ở Nepal, khách hành hương đã giảm thiểu kể từ trận động đất kinh hoàng ở Nepal vào tháng 04 năm 2015. 

Hòa thượng Nigrodha nói: “Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hợp Quốc (UNESCO), một vai trò quan trọng trong việc phát triển và bảo vệ của Thánh tích Lumbini”.

Theo Dự án bảo tồn các phế tích khảo cổ ở Lumbini, Nepal, tờ rơi với bản đồ, hình ảnh vàc các bài thuyết trình đã được xuất bản để hỗ trợ trong việc quản lý Thánh tích và cung cấp cho du khách thập phương hành hương hiểu rõ hơn về thành phố cổ linh thiêng này. 

Vân Tuyền (Nguồn: whc.unesco)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm