Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 22/12/2015, 14:55 PM

Thái Bình: Lễ hoa đăng cầu siêu anh linh các anh hùng liệt sĩ

Tối 21/12/2015, GHPGVN tỉnh cùng đại diện chính quyền, nhân dân, phật tử đã thành kính thắp nến tưởng niệm, tri ân những người con ưu tú của quê hương Thái Bình đã ngã xuống vì nền độc lập của dân tộc, vì đạo pháp trường tồn.

Nhân kỷ niệm 71 năm ngày thành lập QĐNDVN, ngày 11/11/Ất Mùi (21/12/2015), chính quyền tỉnh Thái Bình kết hợp với BTS GHPGVN tỉnh Thái Bình, tổ chức lễ cầu siêu anh linh các anh hùng liệt sỹ tại khuôn viên đền thờ liệt sỹ tỉnh. Đại lễ cầu siêu là hình thức và tâm nguyện tỏ lòng biết ơn những người con của quê hương đã anh dũng hy sinh trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động tâm linh: Cầu siêu, thả hoa đăng, nhập linh an vị hướng đến lễ khánh thành đền thờ liệt sỹ tỉnh. 
 
Đến chứng minh, tham dự buổi  lễ có: TT.Thích Thanh Hòa, Trưởng BTS PG tỉnh; TT.Thích Thanh Định, Phó ban Thường trực BTS PG tỉnh; ĐĐ.Thích Thanh Dương, Phó BTS PG huyện Thái Thụy cùng chư tăng ni BTS PG tỉnh, chư tôn đức tăng, ni sinh trường TCPH Nam Định. ĐĐ.Thích Thanh Ân, Q.Chánh Thư ký BTS PG tỉnh điều phối chương trình.

Đại diện lãnh đạo chính quyền địa phương có: Ông Phạm Văn Sinh, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy; ông Nguyễn Hồng Diên, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Đặng Thanh Giang, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo tỉnh ủy, UBND, HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo Sở lao động thương bình – xã hội, đại diện lãnh đạo Tp.Thái Bình, đại diện thân nhân bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sỹ, thương bệnh binh trên địa bàn Tp.Thái Bình cùng đông đảo nhân dân phật tử cùng về tham dự. 

Trước khi diễn ra lễ cầu siêu, tưởng niệm, chư Tăng, quý vị quan khách lãnh đạo cùng phật tử đã làm lễ cung rước bài vị, nhập linh chư vị anh hùng liệt sỹ về phụng thờ tại Đền và Đại lễ cầu siêu.
 
Tại buổi lễ, TT.Thích Thanh Hòa phát biểu khai mạc, nhấn mạnh: “Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, lớp lớp các thế hệ tiền nhân đã hi sinh xương máu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam giàu đẹp. Đặc biệt, trong các cuộc trường chinh đánh đuổi thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và các thế lực xâm lăng, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc, trong đó có hơn 5 vạn người con của quê hương Thái Bình đã cống hiến xương máu và hi sinh để bảo vệ từng tấc đất, biển đảo thiêng liêng. Máu của các anh hùng liệt sỹ đã nhuộm đỏ lá cờ vinh quang của Tổ quốc"..
 
Đại lễ cầu siêu hôm nay đã được chuẩn bị chu đáo, thu hút đông đảo phật tử và đồng bào cùng sự quan tâm của các cấp lãnh đạo địa phương tham gia. Thay mặt GHPGVN tỉnh, TT.Thích Thanh Định tuyên đọc điếu văn tưởng niệm: “Bằng máu xương, bằng tuổi thanh xuân của mình, các anh, các chị đã đem máu đào nhuộm đỏ thêm màu cờ Tổ quốc, làm xanh thêm ruộng vườn quê hương. Chiến công của những người con quê lúa đã góp vào đài hoa chiến thắng của dân tộc những bông hoa lặng lẽ nhưng đầy rực rỡ, như những nụ cười thấm đẫm sự hy sinh, đưa dân tộc Việt Nam từ đêm trường đau thương  bước ra khoảng trời tươi sáng, tận hưởng hòa bình. Năm tháng sẽ trôi qua, những đóng góp từ hi sinh của các anh hùng liệt sỹ sẽ mãi mãi là khúc ca bi tráng về một thời đau thương của cả dân tộc mà không người Việt Nam nào được phép lãng quên. Chính các anh, các chị là những người góp phần viết nên trang sử vẻ vang cho đất nước.
 
 
Trong âm hưởng thanh thoát của tiếng niệm Phật cầu nguyện, Thượng tọa Trưởng BTS PG tỉnh đã có lời đạo từ khẳng định ý nghĩa to lớn của đêm hội: “GHPGVN tỉnh Thái Bình thấm nhuần tinh thần "Đạo pháp – Dân tộc", với nghĩa cử mang tính tâm linh đã tổ chức lễ cầu siêu cho anh linh các anh hùng liệt sĩ, đồng bào tử nạn trong chiến tranh. Đây là một sự tri ân của Phật giáo tỉnh nhà với những người đã vị quốc vong thân, những mảnh đời bất hạnh. Thay mặt cho chư Tăng chứng minh, chúng tôi vô cùng cảm động trước những nghĩa cử cao đẹp và hoạt động gắn bó cùng dân tộc của chư tôn đức, quý vị lãnh đạo và toàn thể quý phật tử. Với lòng tưởng niệm vô biên, biết ơn vô hạn, đồng cảm vô cùng vô tận, lòng từ bi chan hòa pháp giới, sẽ giao cảm với anh linh các anh hùng liệt sĩ. Bằng Phật lực gia trì, năng lực chú nguyện của chư tôn đức tăng, ni, tiếng kinh siêu độ, một dạ chí thành lắng lòng thanh tịnh, xin cầu nguyện anh linh các chiến sĩ đã hy sinh, chư vị tiền nhân được an nhàn trong cõi Tịnh. Các anh hùng liệt sĩ hãy an nghỉ cho ngàn thu in bóng, mãnh hình hài hòa quyện với non sông, sẽ sống mãi trong lòng dân tộc, trong trang sử rạng ngời của đất nước Việt Nam quang vinh”.

Cuối buổi lễ, chư tôn đức, quý vị lãnh đạo cùng nhân dân, phật tử đã thả đăng tại hồ bán nguyệt trước khuôn viên đền thờ, cầu nguyện anh linh các anh hùng liệt sỹ sớm sinh về cực lạc, tỉnh nhà giàu mạnh, nhân dân no ấm.

Nhuận Nguyện
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm