Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 23/04/2016, 20:31 PM

Thái Lan: Rót vàng đúc tượng Phật; chúc thọ Viện trưởng Tu viện Dhammakaya

Tiếp nối sự kiện khất thực của 100.000 tăng sĩ toàn quốc Thái Lan trong buổi sáng, chiều ngày 22/04/2016 tại Hội Trường của Wat Phra Dhammakaya diễn ra 2 sự kiện nổi bật: Lễ rót vàng đúc tượng Phật và chúc thọ 72 tuổi Viện Trưởng Tu Viện Wat Phra Dhammakaya – HT. Dhammachayo.

 
Quang lâm chứng minh và tham dự có Chư tôn đức lãnh đạo tăng già Thái Lan, lãnh đạo chính quyền các cấp Thái và Chư tôn đức lãnh đạo, đại diện các giáo hội, giáo phái, tổ chức Phật giáo và xã hội trên 40 quốc gia trên 100 đại biểu, hàng ngàn tu sĩ, hàng vạn phật tử Thái Lan thật trang nghiêm và trọng thể.

Đầu tiên là phần khai thị về ý nghĩa, công đức của rót vàng đúc tượng Phật cũng như dự án hình thành nên một tượng Phật bằng vàng trong khuôn viên Tu viện Dhammakaya. Kế tiếp là chư tăng tụng kinh bằng tiếng Pali những đoạn kinh quan trọng về khổ đau và hạnh phúc, sinh tử và niết bàn cũng như phước đức, chú nguyện cho các lẳng hoa, những tịnh vật giỏ vàng chuẩn bị hiến cúng cho lễ rót vàng đúc tượng Phật.

Giây phút đặc biệt diễn ra khi tất cả những viên bi và đồ trang sức bằng vàng được bỏ lên những thanh máng dài để chảy xuống tập trung lại và chuyển đến lò nấu chảy.

Qua màn hình chiếu trực tiếp, tôi ngỡ ngàng và cảm thán hàng loạt viên bi vàng và vòng chuỗi đeo cổ bằng vàng được mang đến lò nấu chảy. Thời đức Phật có một trưởng giả nổi tiếng là Cấp Cô Độc dám lót vàng để mua đất xây cất Tịnh xá Kỳ Hoàn, trong thời đại kim tiền ngày nay, khi nhiều nơi con người mù quáng, mất hết nhân tính, đạo nghĩa trước vật dục, tranh giành cướp đoạt với nhau vì vàng bạc thì ở nơi xứ sở chùa Vàng này thấm nhuần chất liệu Phật giáo, hàng vạn thiện tín xả kim tài để cúng dường trong sự kiện hy hữu đúc tượng Phật bằng vàng. Những gương mặt rạng rỡ, những nụ cười hoan hỷ của thiện tín khi nhìn những thỏi vàng của mình được thiêu chảy thật đáng cảm phục. Nếu như những ai còn đâu đó trong lòng mình tiềm tàng cái vị kỷ, nhỏ mọn, tích lũy vật chất, tham tài, tham lam, tin tưởng lơ mơ về Phật giáo ắt sẽ xấu hổ khi phải chứng kiến cảnh tượng này.

 
Tôi không phải là một nhà kinh tế quốc dân chuyên môn hoặc là một người quản lý tài nguyên môi trường nên tôi không biết tác dụng của việc rót vàng đúc tượng ảnh hưởng ra sao đến việc khai thác vàng và số vốn không được lưu động,…? Tôi chỉ đứng khía cạnh Tôn giáo như khi xưa Đức Phật dạy về: Vàng hay rắn, người tu cẩn thận nếu tham và dính mắc với vàng sẽ chịu sự độc hại nguy hiểm như rắn, cũng như ông Bàng Công Uẩn khi hiểu đạo rồi thì xả bỏ tất cả tài sản dốc tâm tu học, những vị Vua phật tử Việt Nam từng xem ngai vàng như đôi dép rách,…Họ có tâm hồn cao thượng xả phú cầu bần, xả thân cầu đạo, trọng nghĩa khinh tài.

Ở Bangkok vốn đã có một Tượng Phật Vàng nổi tiếng. Đó là Tượng Phật Vàng ngồi cao 3 mét đúc bằng vàng khối, nặng 5,5 tấn. Trong số tất cả những bức tượng Phật mà du khách có thể nhìn thấy ở Bangkok, từ tượng Phật Emerald tại Wat Phra đến tượng Phật nằm tại Wat Pho, thì tượng Phật Vàng là một trong những bức tượng xinh đẹp nhất. Tượng Phật Vàng đã giúp Wat Traimit trở thành một trong những điểm đến hàng đầu nằm trong lịch trình tham quan Bangkok của du khách. Tượng Phật Ngọc Hòa Bình Thế Giới được đưa đi khắp nơi cho quần chúng chiêm ngưỡng và tu tập thì những bức Tượng Phật Vàng này đặt cố định cho mọi người chiêm ngưỡng và phát tâm. Người dân nghĩ rằng Phật Bảo là quý giá nhất thế gian thì tại sao không dùng những vật giá trị nhất, bền chắc nhất, đẹp đẽ trang nghiêm nhất, có màu sắc phù hợp nhất đệ tôn tạo nên bức Tượng Phật Vàng làm chỗ quy tụ chiêm ngưỡng đảnh lễ tu tập cho phật tử khắp nơi.

Tất nhiên, hình tướng chỉ là tượng trưng, mượn hình tướng để biểu đạt nội dung, nhờ thế gian trụ trì Tam Bảo để hướng đến xuất thế gian Tam Bảo và làm hiển lộ đồng thể Tam Bảo. Thế nhưng hình tưởng biểu tượng là cần thiết với quần chúng đang sơ cơ, gieo duyên tu tập, phát khởi niềm tin và phụng sự Tam Bảo. Một nước Thái Lan với Phật giáo là quốc gia với hàng triệu triệu phật tử thuần thành mới thực hiện được Lễ Rót Vàng Cúng Dường Đúc Tượng Phật với sự hưởng ứng rộng rãi của quần chúng như vậy chứ một nước nào khác khi mức độ am hiểu, tin tưởng, phát tâm chưa đủ lớn thật khó mà có được một quang cảnh hy hữu của dải đồng tâm, tâm đạo cao quý này:

Nếu đã biết vàng chỉ là trang sức
Vàng chỉ là vật chất ở ngoài da
Cúng dường Phật được trang nghiêm tột bực
Chẳng tiếc tham khi tâm đạo thiết tha.

Tôn kính Phật, bậc cha lành soi sáng
Cho chúng con vượt thoát khỏi lầm mê
Tạo Tôn Tượng với tâm thành vô hạn
Cho chúng sanh khắp cảnh giới quay về.

Nếu nhân loại tốn hao nhiều công sức
Chế hạt nhân và vũ khí giết người
Sao không tạo một chân dung công đức?
Là hiện thân của đạo lý rạng ngời.

Xin đảnh lễ những tấm lòng cao thượng
Dám đem vàng và trang sức cúng dường
Trong lòng tôi vẫn lưu hoài ảnh tượng
Dù mai này tôi biền biệt tha phương.

Lễ Hội cuối ngày 22/04/2016 mà tôi tham dự là Lễ Chúc Thọ và Tặng quà lưu niệm đến Viện Trưởng Tu Viện Dhammakaya. Thật là một ấn tượng không phai khi nghe một phật tử cung tuyên tóm tắt tiểu sử và hành trạng của Ngài với 73 năm trong trần thế và hơn 50 năm phụng sự chốn Thiền Môn. Phải thật là một bậc tài đức song toàn mới làm được: Khai sáng và xây dựng Tu viện Dhammakaya và nhiều Trung Tâm Phật giáo khác, có hơn 180 chi nhánh của Tổ Chức Dhammakaya trên 33 quốc gia để lo các việc cúng dường các Lễ Hội Khất Thực, cung cấp cho các Tu viện khác nơi miền hẻo lánh, giáo dục cho các viên chức các cấp từ địa phương đến trung ương, giáo dục đạo đức với sự tham gia của hơn 8000 trường học của Thái Lan và hơn 1 triệu học sinh đã được học và huấn luyện cũng như chương trình Tivi về đạo Pháp để giáo dục Phật giáo khắp nơi trên thế giới, tổ chức các khóa tu thiền, hưởng ứng Phật giáo với Hòa bình, môi trường sống, sáng tạo ra khảo thí về Đạo Đức Hòa Bình Thế Giới hơn 35 năm qua và có hơn 6 triệu thí sinh tham dự mỗi năm…
 
Với những cống hiến to lớn như thế Hòa thượng Viện Trưởng và Tổ chức Dhamakaya đã vinh hạnh đón nhận nhiều giải thưởng về Hòa Bình Quốc Tế và lãnh đạo tôn giáo cũng như tiến sỹ danh dự một số Trường Đại Học danh tiếng. Trong tình hữu nghị hợp tác, phối hợp Phật sự và hòa với đại biểu của 40 quốc gia khác, Phật giáo Việt Nam nhân dịp này có 2 món quà, thứ nhất là do HT.Thích Thiện Tâm, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN đích thân mang tặng và thầy Thích Đồng Trí được HT.Thích Trí Quảng, Phó pháp chủ HĐCM GHPGVN ủy thác mang tặng HT.Dhammachayo bằng “Tưởng thưởng công đức”

Với tấm lòng của đàn hậu bối đối với bậc tiền bối có công lớn đối với Phật giáo và đạo nghiệp hoằng Pháp lợi sanh, tôi cung kính dâng đến Ngài Viện Trưởng bằng “Tưởng thưởng công đức” với lời vấn an chúc mừng thay cho HT. Phó pháp chủ Thích Trí Quảng và cung thỉnh Ngài có thời gian thì qua viếng thăm Việt Nam lần nữa, nhất là thăm Học viện Phật giáo Việt Nam và Viện nghiên cứu Phật học, Ngài mỉm cười và cảm ơn.

Chứng kiến phật tử với tín tâm kiên cố xả tài vì đạo, diện kiến bậc tôn đức hoạt động không mệt mỏi với những thành tựu lớn lao đó là nguồn động lực lớn đối với chúng tôi khi ra về. Cảm ơn những duyên lành hội ngộ đó đã giúp chúng tôi vận dụng hết thời gian và tâm sức của mình để làm tốt đạo đẹp đời như lời dạy trong Quy Sơn cảnh sách : “Bỉ ký trượng phu ngã diệc nhĩ “ (họ đã là đấng trượng phu thì ta cũng nên như thế). Với những tấm nhân vật hết lòng vì đạo làm nên những việc phi thường như vậy giải thích được tại sao Phật giáo Thái Lan đang phát triển và thành tựu khả quan, tăng, ni, phật tử Việt Nam nếu như mỗi người đều ý thức để kế thừa gương sáng của Thiền sư Vạn Hạnh, Khuông Việt, Viên Chứng hay Tuệ Trung, Trần Thái Tông, Trần Nhân Tông,… Phật giáo Việt Nam sẽ có những thành tựu không thể nghĩ bàn về lượng và chất trong tại và tương lai xứng đáng với dòng chảy Phật giáo 2000 năm thấm nhuần trong lòng dân tộc Việt Nam.

Wat Phra Dhammakaya, Thái Lan, ngày 22/04/2016
Thích Đồng Trí
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm