Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 07/02/2015, 10:36 AM

Thái Nguyên: Tổng kết công tác phật sự 2014

Chiều ngày 18/12/Giáp Ngọ (06/02/2015). BTS GHPGVN tỉnh Thái Nguyên gặp mặt cuối năm Tổng kết công tác phật sự 6 tháng cuối năm 2014 và triền khai phương hướng hoạt động phật sự 6 tháng đầu năm 2015.

Chủ trì phiên họp ĐĐ.Thích Nguyên Thành - Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Thái Nguyên; cùng Chư tôn đức tăng ni, quý phật tử trong Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Thái Nguyên đồng tham dự. Tham dự hội nghị còn có ông Trịnh Ngọc Sơn - Phó GĐ Đài PTTH tỉnh Thái Nguyên.

Căn cứ chương trình hoạt động phật sự năm 2014, qua đó công tác phật sự 06 tháng cuối năm 2014 của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên được thực hiện trong thời điểm đón mừng đại lễ Vu Lan Báo hiếu và các lễ lớn cuối năm 2014 như tổ chức khóa Bồi dưỡng kinh nghiệm hoằng pháp và tập huấn hoằng pháp viên khu vực phía Bắc được tổ chức tại Thái Nguyên. Kỷ niệm 706 năm ngày Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết Bàn, vía Phật Di Đà, vía Phật Thích Ca thành Đạo, kỷ niệm 70 năm thành lập quân đội nhân dân Việt Nam… 
 
Từ Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phật giáo Toàn quốc Lần thứ VII được triển khai qua chương trình hoạt động năm 2014 của Trung ương Giáo hội, trên cơ sở đó và căn cứ vào chương trình hoạt động Phật sự của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Thái Nguyên đề ra, được triển khai thực hiện qua sự hoạt động của các Ban ngành, với sự quan tâm hỗ trợ nhiệt tình của các cấp chính quyền địa phương sở tại, sự đồng tình ủng hộ của Tăng - Ni, Phật tử trong tỉnh, tất cả đã góp phần cho các mặt hoạt động và công tác Phật sự của Phật giáo tỉnh Thái Nguyên được tổng kết như sau:

1. Công tác tăng sự:

Thường trực Ban Trị sự luôn chú trọng tới công tác quản lý Tăng –Ni, bổ nhiệm trụ trì, thuyên chuyển sinh hoạt tôn giáo. Tăng – Ni tại các chùa luôn hòa nhịp vào cuộc sống Đạo – Đời, cùng các mối quan hệ xã hội, thực hiện tốt bổn phận của người xuất gia và ý thức công dân, đáp ứng được những yêu cầu của Giáo hội giao phó, cùng những quy định pháp luật của Nhà nước. 

- Thông báo, hướng dẫn các Tăng-Ni về trợ duyên tu học các chùa.
- Thống kê tự viện & chư Tăng-Ni đang sinh hoạt phật sự.
- Chấp thuận cho các giới tử xin thụ giới Tỷ khiêu 3 vị, Tỷ khiêu ni 2, Sadi 2 vị, sa di ni 2 vi & hai giới thiện nam, tín nữ xuất gia.
- Đề nghị cấp giấy quyền sử dụng đất Tôn giáo các cơ sở, tất cả được chuyển và đề nghị cơ quan liên hệ xét cấp.
- Chấp thuận các Tự viện xin sửa chữa, trùng tu cơ sở. Tất cả được chuyển và đề nghị cơ quan liên hệ xét cấp.
 
2. Công tác giáo dục tăng ni.

Trên tình hình thực tế, Phật giáo tỉnh Thái Nguyên về mặt nhân sự còn ít, nên chưa mở được trường Trung cấp Phật học. Chư Tăng-Ni hoạt động Phật sự trong tỉnh tuổi đời còn trẻ, nên chư Tôn đức trong Ban Thường trực Ban Trị sự luôn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tu học…

Trong những năm qua, Thường trực Ban Trị sự sẽ giới thiệu một số Tăng Ni đệ tử các chùa trong tỉnh đến các tỉnh thành khác học Trung cấp Phật học & Học Viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội.

3. Công tác hoằng pháp.

Với phương châm “Đạo pháp - Dân tộc” Ban Hoằng pháp luôn chú trọng truyền thừa mạng mạch của Phật pháp. Trong các ngày Đại lễ, ngày Mùng một, ngày Rằm các Tín đồ Phật tử về chùa lễ Phật, tụng kinh, sám hối cũng là những thời pháp thiết thực giúp cho tín đồ Phật tử hiểu biết sâu sắc về lời dạy của đức Phật và tư tưởng giáo lý của Người, làm tròn bổn phận của người Phật tử tại gia, xứng đáng là đệ tử của Đức Từ phụ.

Ban Hoằng pháp đã hướng dẫn Phật tử đi theo chính tín, bài trừ mê tín dị đoan, giảm các hủ tục. Trong các buổi truyền thụ Tam quy - Ngũ giới cho tín đồ Phật tử, các vị Tăng Ni đều nhấn mạnh về ý nghĩa của việc giữ giới, ít ham muốn, sống biết đủ. Tại các chùa có sư Trụ trì, vào các ngày 14 – 30 và những ngày trai đều tổ chức thuyết giảng giáo lý Phật đà cho các Phật tử. Thường xuyên tổ chức các khoá tu một ngày dành cho các tín đồ, phật tử tham dự.

Đặc biệt, ngày 12-14 tháng 12 năm 2014 ( nhằm ngày 21-23 tháng 10 năm Giáp Ngọ) Ban Trị sự GHPGVN Tỉnh phối hợp Ban Hoằng Pháp Trung Ương tổ chức khóa Bồi dưỡng kinh nghiệm Hoằng Pháp và tập huấn Hoằng Pháp viên khu vực phía Bắc. Diễn ra tại khu du lịch sinh thái hồ Núi Cốc tỉnh Thái Nguyên, với 1000 đại diểu chính thức và hơn một vạn Phật tử trong tỉnh về tham dự.

- Tổ chức các buổi thuyết giảng tại các huyện, thị thành nhân các ngày lễ lớn của Phật giáo và Dân tộc
- Tổ chức các khóa tu, niệm phật, ngồi thiền.
- Thông báo mở lớp Giáo lý cho thanh niên phật tử…
 
 
 
 
5. Công tác nghi lễ.

Nghi lễ luôn là truyền thống văn hoá đặc sắc của Phật giáo, được kết hợp hài hoà với bản sắc văn hoá dân tộc và phong tục tập quán của từng địa phương. Nên hoạt động Nghi lễ Phật giáo mang sắc thái đa dạng và phong phú.

Vừa qua, Ban Nghi lễ đã hoàn thành tốt công tác nghi lễ trong mùa Vu Lan Báo Hiếu, lề tưởng niệm Phật Hoàng Trần Nhân Tông, thắp hương tưởng niệm tại các đài Liệt sĩ…

6. Công tác Văn hoá

Thường trực Ban Trị sự đã chỉ đạo tiểu ban Văn hoá, chư Tăng Ni, cùng các Ban Hộ tự ở các chùa chú trọng tới công tác bảo quản, trùng tu tôn tạo di tích của các Tự, Viện. . . đang bị xuống cấp, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá tôn giáo - dân tộc, làm tốt phong trào sinh vật cảnh, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp. Công tác văn hóa đã triển khai & thành công như: 

- Trong 6 tháng cuối năm rất nhiều chùa đã tổ chức lễ động thổ xây dựng, bên cạnh cũng có rất nhiều chùa làm lễ khánh thành.
- Thống kê làm cuốn sách: Các chùa tỉnh Thái Nguyên.
- Giới thiệu kênh truyền hình Phật giáo “An Viên” đến chư vị Tăng-Ni, nhân dân tín đồ phật tử trong toàn tỉnh…

7. Công tác từ thiện xã hội.

Thường trực Ban Trị sự đã triển khai các công tác khám chữa bệnh miễn phí nhân các ngày Đại lễ  Vu lan, lễ bổ nhiệm trụ trì…. Giúp đỡ bệnh nhân nghèo mổ tim, bát cháo từ thiện cho bệnh nhân nghèo, phối hợp chương trình làm đương bê tông nông thôn mới,tặng cơm chay miễn phí cho học sinh thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Tổng số tiền trong 6 tháng cuối năm 2014 lên đến 1 tỷ đồng . Tiếp sức mùa thi Đại học, Cao đẳng trên 10.000 suất cơm chay, nước uống miễn phí…
 
 
8. Công tác tài chính  kinh tế

Do điều kiện là một tỉnh miền núi nên song song với các hoạt động về đạo pháp, hoạt động lao động sản xuất cũng được các Tăng Ni trong tỉnh quan tâm. Với truyền thống lao động cần cù, trên cơ sở đất đai có sẵn của các Tự viện, các Tăng Ni đã áp dụng khoa học kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện của từng địa phương nên hàng năm cũng góp phần nâng cao kinh tế nhà chùa đồng thời tô điểm thêm vẻ đẹp cảnh quan của các tự viện.

Ban Kinh tế Tài chính sẽ có báo cáo riêng, chi tiết chuyển về Ban Tài chính Kinh tế Trung ương GHPGVN.

9. Các hoạt động xã hội khác.

Đức Phật dạy: “Phật Pháp tại thế gian, bất ly thế gian giác”

Thường trực Ban Trị sự chỉ đạo cho các tăng ni, phật tử tích cực hưởng ứng tham gia 03 chương trình quốc gia “Phòng chống tội phạm ma tuý”, “An toàn giao thông”, cũng như duy trì hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Đặc biệt tuyên truyền phổ biến văn kiện đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thường trực Ban Trị sự luôn nhắc nhở tăng, ni, phật tử trong tỉnh kiên định lập trường sự nghiệp cao cả của đất nước, lý tưởng của người tu Phật trong tinh thần: “Vô ngã vị tha” phục vụ chúng sinh là cúng dường chư Phật. Thể hiện qua phương châm của Giáo hội là “Đạo Pháp – Dân tộc - Chủ nghĩa Xã hội”, thực hành châm ngôn “Đoàn kết hòa hợp – Trưởng dưỡng Đạo tâm – Trang nghiêm Giáo hội”.

l. Về ưu điểm.

- Thực hiện tốt sự lãnh đạo của T.Ư Giáo hội và các ban chuyên ngành trực thuộc T.Ư.
- Quan tâm chỉ đạo và kịp thời giải quyết các Phật sự của các ban chuyên ngành trực thuộc.
- Tổ chức thành công lề Vu Lan và các lề lớn khác.
- Tổ chức thành công khóa bồi dưỡng kinh nghiệm Hoằng Pháp và tập huấn hoằng Pháp viên khu vực phía Bắc.
 - Phát huy đa dạng việc sinh hoạt tín ngưỡng tu tập của hàng cư sĩ Phật tử.
- Tổ chức “Tiếp sức mùa thi” Đại học, Cao đẳng thành công tốt đẹp…

2. Về khuyết điểm.

-  Một số Ban ngành trực thuộc chưa phát huy được hiệu quả.
- Với những thành quả về mặt ưu điểm đã đạt được, trong năm 2014, Giáo hội Phật giáo tỉnh Thái Nguyên sẽ cố gắng khắc phục các mặt còn hạn chế để công tác Phật sự năm 06 tháng đầu năm 2015 của Phật giáo tỉnh Thái Nguyên đạt kết quả tốt hơn, để làm tiền đề hoàn thành tốt công tác Phật sự các năm tiếp theo của nhiệm kỳ III Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên như chương trình và Nghị quyết Đại hội đã đề ra.

Phương hướng hoạt động phật sự 6 tháng đầu năm 2015:

- Thực hiện tốt các chỉ đạo của T.Ư GHPGVN.
- Thực hiện tốt chính sách chủ trương của Nhà nước.
- Xin phép tổ chức Đại Giới đàn.
- Tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập Ban trị sự
- Tiến hành hoàn tất công tác xin đất xây Trụ sở Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Thái Nguyên.
- Duy trì các sinh hoạt chung của chư Tăng – Ni như Bố tát, An cư; phối hợp với các cơ quan chính quyền để chăm lo cho công tác từ thiện xã hội tạo mối gắng kết giữa đạo và đời.

ĐĐ.Thích Hạnh Bích - Ủy viên Ban TTTT T.Ư GHPGVN
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm