Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 13/02/2015, 09:05 AM

Thăm chùa Long Khánh những ngày áp Tết

Trong hương sắc của mùa xuân Ất Mùi đang đến gần. Chúng tôi có dịp trở lại chiêm bái chùa Long Khánh tại thôn Tế Cầu, xã Hồng Đức, huyện Ninh Giang (Hải Dương)

 
 
Đây là lần thứ hai chúng tôi có dịp về chiêm bái. Lần trở về này chúng tôi thấy lòng mình vui và rộn ràng hơn khi được chứng kiến các phật tử cùng nhà chùa đang tất bật lao động, trang hoàng chùa để đón Tết nguyên đán Ất Mùi. Từng đoàn xe cải tiến chuyên chở gạch, vật liệu xây dựng được Thầy trụ trì Trí Minh và các phật tử tiến hành nhanh chóng và khẩn trương.
 
 
Đang xếp gạch lên xe cải tiến, thầy Thích Nữ Trí Minh – Chánh văn phòng Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Ninh Giang, trụ trì chùa phấn khởi cho biết: Để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Ất Mùi và Lễ hội mùa xuân đầu năm mới. Hơn hai tháng nay, nhà chùa đã lên kế hoạch, xây dựng các hạng mục như: sân khấu, tường bao, giếng ngọc, hồ Phật quan âm, mở rộng khuôn viên chùa và hoàn thiện một số hạng mục khác. Đồng thời tiến hành treo cờ, làm cổng chào, sơn tường, chữ và các câu đối. Tuy công việc vất vả, bề bộn, nhưng nhà chùa luôn được chính quyền địa phương quan tâm và các phật tử hỗ trợ, nên mọi công việc đã dần hoàn tất để kịp chào đón năm mới và Lễ hội mùa xuân 2015.
 
 
Điều đặc biệt trong đợt xây dựng lần này, nhà chùa đã phát hiện chiếc cầu ao cổ, được Sở văn hoá thể thao du lịch Hải Dương xác định có từ cuối thời nhà Lý gắn liền với quá trình xây dựng chùa Long Khánh. Cụ Nguyễn Văn Lộc (82 tuổi) người địa phương cho biết: Từ thời ông cha chúng tôi đã có chiếc cầu ao nằm trong khuôn viên nhà chùa. Cho nên đến nay mới xác định được thâm niên nhờ hàng gạch xung quanh cầu ao. Vì vậy việc bảo tồn chiếc cầu ao này là cần thiết và trân trọng.
 
 
Có thể nói, mảnh đất Tế Cầu còn nhiều khó khăn, đời sống dân sinh chưa được cải thiện là bao. Nhưng với một lòng hướng Phật, tin theo Đạo pháp của Phật, hướng thiện. Cho nên những năm qua, sư Thầy Thích Nữ Trí Minh và các phật tử, con dân cháu làng đã phát tâm công đức hàng tỷ đồng và hàng nghìn ngày công để tu bổ, khôi phục chùa Long Khánh. Năm 2000 xây dựng nhà Tam Bảo. Năm 2005 xây dựng nhà Mẫu, nhà Tổ. Năm 2011 xây dựng cổng chùa. Từ năm 2012 đến nay hoàn thiện và mở rộng khuôn viên.
 
 
Để chuẩn bị cho Lễ hội mùa xuân diễn ra vào ngày 10 tháng Giêng và đón Tết Ất Mùi. Sư thầy Trí Minh đã tặng 45 xuất quà cho các hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, gia đình đối tượng chính sách tại xã Văn Giang, huyện Ninh Giang với tổng số tiền gần 20 triệu đồng. Hướng dẫn các phật tử cách bày mâm ngũ quả, vận động phật tử và gia đình không nên đốt vàng mã. Đồng thời vận động mọi người nên vui xuân an toàn, lành mạnh theo giáo lý Đức Phật đã dạy và làm lễ tất niên cuối năm.
 
 
 
Những hạt mưa xuân đang lất phất hoàn quyện cùng khói hương trầm thơm ngát được toả ra từ ngôi Tam Bảo như một minh chứng cho những tín hiệu mùa xuân đang chào đón các phật tử nơi đây. Chia tay nhà chùa trong buổi chiều muộn, chúng tôi vẫn thấy không khí lao động khẩn trương, nhộn nhịp của các phật tử và nhà chùa. Nhìn những ánh mắt vui tươi, nụ cười rạng rỡ, chúng tôi mới cảm nhận được thế nào là duyên Phật pháp, Đạo lý của nhà Phật và niềm vui Xuân mới.

Đức Tuỳ
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chiêm ngưỡng những tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Chùa Việt 11:55 25/04/2024

Việt Nam là quốc gia có bề dày văn hóa Phật giáo và cũng là nơi có nhiều tượng Phật lớn nhất. Những tượng Phật này không chỉ là điểm hành hương tâm linh mà còn là kiệt tác nghệ thuật đáng kinh ngạc.

Về Bình Thuận, viếng thăm ngôi chùa trên núi Tà Cú

Chùa Việt 14:40 23/04/2024

Nằm trên núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ thu hút du khách bởi không gian thanh tịnh, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Xem thêm