Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 06/10/2018, 02:07 AM

Thăm chùa Phật Tổ ở Cà Mau

Hành trình Giá Rai - Cà Mau hơn 30 cây số theo quốc lộ, từ bến xe khách vào nội ô, đến ngõ có chiếc cầu cong cong xưa cũ – dường như cầu cạn - đến viếng chùa Phật Tổ, mất thêm vài cây số.

Chùa Tổ đang có công trường lớn phía sau chính điện rêu phong, phần thô chính điện mới đã thành hình và công nhân vẫn miệt mài lao động dưới nắng mưa miền cuối đất.
 
Phía trước chùa có bia còn mới tinh, một mặt chữ quốc ngữ và mặt sau chữ Hán, nội dung sắc tứ vua ban vào năm 1842 - triều Nguyễn trước tiếng pháo thực dân xâm lược (1858) không bao lâu.
 
Không gian tương đối rộng nếu xét theo quỹ đất đô thị, đạo tràng đang sinh hoạt trong chính điện - chuông ngân và tiếng nguyện kinh. Bên tả là tòa kiến trúc đặt văn phòng phân ban ni giới tỉnh Cà Mau, bên hữu đặt văn phòng khiêm cung giản dị của BTS Phật giáo tỉnh; phía sau có các tháp mộ bậc tôn túc đã vãng sinh cùng các khối tượng Phật lộ thiên... Phường 4 là nội ô, dân cư đông đúc, bốn mặt của chùa đều tập trung dân phố.
 
Trong sắc chiều có mưa nhẹ hạt, ngắm chính điện gọn gàng, xưa cũ và nét kiến trúc tinh tế phương Đông của chùa Phật Tổ (còn gọi là chùa Quan Âm Sắc Tứ), khá đẹp. Độ cao hơi thấp, khoảng không bên trong rộng vừa, mái ngói rêu phủ, bờ tường màu vôi nhạt nhòa dòng thời gian...

Tôi có duyên khi được gặp lại Thượng tọa Thích Huệ Thành, trụ trì chùa và là Trưởng Ban Trị sự Phật giáo Cà Mau khi thầy rời văn phòng làm việc lên chiếc ôtô Toyota cũ màu trắng về Liên Hoa tự bên An Trạch, Đông Hải, Bạc Liêu.

Đấy, ngôi chùa cổ của Cà Mau, xuống bến xe, qua cầu mới rồi cắt ngang cầu cũ, vào ngõ có chiếc cầu cạn rất ngắn, bạn sẽ có trải nghiệm linh thiêng chốn Tam bảo thanh tịnh được vương triều Nguyễn (vua Tự Đức) ban sắc tứ từ năm 1842.

Một địa chỉ không thể không ghé thăm nếu bạn có cơ hội thăm thành phố Cà Mau.

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ngôi chùa cổ kính giữa biển khơi

Chùa Việt 11:20 27/03/2024

Linh Quang tự nằm trên một ngọn đồi cao ở thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, là ngôi chùa đầu tiên trên đảo Phú Quý, gắn chặt với đời sống văn hóa tín ngưỡng và tâm linh của các thế hệ người dân trên đảo.

Tìm về ngôi chùa cổ xưa bậc nhất TP. HCM

Chùa Việt 18:50 24/03/2024

Tọa lạc trên đường Đặng Văn Bi, thành phố Thủ Đức, chùa Huê Nghiêm (còn gọi là Huê Nghiêm cổ tự) là ngôi chùa lâu đời bậc nhất ở TPHCM, do Thiền sư Thiệt Thoại – Tánh Tường lập vào thế kỷ 18.

Viếng chùa Tân Chánh

Chùa Việt 17:35 23/03/2024

Chùa Tân Chánh toạ lạc trên diện tích khoảng 3.300m2 thuộc tổ 3 thôn Phú Lộc Đông, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà.

Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên, nơi tĩnh lặng và bình yên trên Cao nguyên Vân Hòa

Chùa Việt 11:00 21/03/2024

Được xây dựng trên Cao nguyên Vân Hòa, Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên trở thành điểm đến của nhiều Tăng Ni Phật tử cùng du khách, nơi tất cả được hòa mình vào thiên nhiên, tìm kiếm sự tĩnh lặng và yên bình trong tâm hồn.

Xem thêm