Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Thăm chùa Quán Tình - Hà Nội: Bình yên cửa Phật khỏi mong cầu

Không ai bảo ai, dường như “sóng tâm” nơi chúng tôi đều biết lắng dịu lại. Những ồn ã, những cung bậc chông chênh từ cuộc sống thường ngày cứ thế dần rời xa…

Bên thềm hành lang nơi gian Tam Bảo, từng đợt gió thanh mát ùa về từ đầm nước đối diện khoảng sân trước lối vào cổng chính nhà chùa, “dàn nhạc” chuông gió làm từ tre, gỗ nghe thật dịu êm.

Sau nhiều lần lỡ hẹn, lần đầu tiên bạn tôi được về với mái chùa quê, nơi ngôi chùa thanh bình “trong tưởng tượng” của bạn từ hơn 2 năm nay.

Lần đầu bạn tôi về chùa Quán Tình lễ Phật

Nhân duyên, chúng tôi cùng nhau về chùa Quán Tình, Long Biên, Hà Nội một sáng cuối tuần nắng nhẹ. Dọc đường về chùa, gió sông Hồng, gió đồng nội lộng thổi. Dẻo đường vừa tắm mát sau mưa, nên không khí thật trong lành, dễ chịu.

Đầm nước xanh mát những hàng cây...

Chừng 11 giờ chúng tôi tới chùa. Cùng lễ Phật rồi, chúng tôi ngồi bên hàng ghế nơi sân chính nhà chùa trò chuyện. Đầm nước xanh mát lăn tăn từng đợt sóng nhẹ. Không gian yên bình quá. Không ai bảo ai, dường như “sóng tâm” nơi chúng tôi đều biết lắng dịu lại. Những ồn ã, những cung bậc chông chênh từ cuộc sống thường ngày cứ thế dần rời xa…

Về với chùa Quán Tình nhiều lần, nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên, tôi cảm nhận sâu sắc thế nào là “bình yên nơi từ bi cửa Phật”.

Khoảng sân gạch đỏ rực nắng vàng
Hàng cây xanh mướt gió thênh thang
Chùa quê thanh cảnh bình an quá
"Tâm" cũng lặng yên đến ngỡ ngàng


Tôi có thời gian quan sát nhiều hơn từng chi tiết, từng sắc thái nơi mái chùa quê. Bên khoảng sân thảm nắng trải vàng, những gác mái gạch nung nhuốm màu thời gian, nền gạch đỏ au mới lát, cây cỏ xanh mướt… nhưng tất cả, dường như hòa quyện cùng nhau, mang lại một gam màu duy nhất: Màu “bình yên”!

Được đến chùa nhiều, tham dự nhiều hoạt động phật sự, nghe quý Thầy chia sẻ giáo lý nhà Phật, tôi phần nào hiểu hàm ý sâu xa từ câu: Vạn vật đối cảnh từ tâm.

Ngày hôm nay đây, nơi ngôi nhà chính pháp trang nghiêm, thanh tịnh, tôi đã hình dung được: Trong xoay vần cuộc sống, tâm mình có khi “dậy sóng”, hay chỉ khẽ “gợn sóng”, từ đó, những sắc màu cuộc sống biến đổi, những hư cảnh, huyên hoặc cũng nơi đó mà nảy sinh.

Hành lang chuông gió bên thềm gian Tam bảo

Tâm! Biết cách phản chiếu từng góc nhìn cuộc sống. Biết phản biện từng cung bậc cảm xúc. Nhưng, làm thế nào để tâm đừng “dậy sóng”? Trước đầm nướng xanh mát, không gian thanh bình quá, mọi sắc thanh cuộc sống đều biết hài hòa, lắng dịu lại…

Có lúc, từng hàng chuông gió nơi hành lang gian Tam Bảo hòa âm, như thoảng đưa lời nhắn nhủ: 

Lữ khách về chùa khéo tìm đâu
Bình yên cửa Phật khỏi mong cầu
Lắng đọng Thân-Tâm trong tĩnh tại
Cảm niệm từng chút những nhiệm mầu…

Có được bình yên nơi tâm mình, dù trong từng phút đã là nhiệm màu. Một ngày về chùa quê lễ Phật, vãn cảnh đã thêm phần hoan hỷ, trọn vẹn khi chúng tôi được ăn cơm chay quý Thầy nấu. Bữa cơm thanh đạm nhưng sao ngon đến thế:



Đậu phụ thanh mát tâm lòng
Bí ngô ngọt đậm, thắm tình chùa quê…

Một ngày thật ý nghĩa. Tôi hiểu thêm được nhiều điều từ cuộc sống. Cùng những cảm niệm sâu sắc mà tôi khó thể diễn tả bằng lời.

Đạo Phật luôn như vậy: Bình dị, thật như cuộc sống vốn có. Và đặc biệt, luôn biết cách xoa dịu tâm lòng những ai muốn nương nhờ bình yên nơi cửa Phật…

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận

Phật giáo thường thức 19:47 24/04/2024

Khi Phật còn tại thế, nhiều vị tỳ kheo đã chứng quả A La Hán nhờ quán về đề mục, “thân này gồm có 32 phần thể trược trong cơ thể”. Nhờ quán như vậy, nên ta bớt tham đắm vào sắc thân ô uế; do đó, ta không si mê, dính mắc, tham đắm vào ái dục.

Làm sao để giữ giới không sát sanh?

Phật giáo thường thức 17:30 24/04/2024

Hỏi: Tôi là một Phật tử tại gia, tốt nghiệp đại học Nông nghiệp và hiện công tác tại trạm bảo vệ thực vật huyện (chuyên phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng). Tôi cảm thấy rất mâu thuẫn và bất an bởi công việc mình đang làm phạm vào giới sát (vì hàng ngày hướng dẫn nông dân diệt trừ sâu bọ).

Cầu nguyện Phật, Bồ tát đúng Chánh pháp

Phật giáo thường thức 16:45 24/04/2024

Tôi đã nhiều lần nhìn thấy không ít người sau khi cầu nguyện còn dùng tay xoa tượng Phật sau đó xoa lên cơ thể. Là người Phật tử chân chính, tôi rất ưu tư về điều này. Khi tôi hỏi họ làm như thế với mục đích gì thì họ bảo là để chữa bệnh.

Niệm một danh hiệu Phật tiêu 80 ức kiếp sanh tử trọng tội

Phật giáo thường thức 16:00 24/04/2024

Tâm động một niệm là đã gieo một hạt giống trong 10 pháp giới. Vậy mà có thể không trân trọng mỗi khi khởi niệm sao?

Xem thêm