Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 23/05/2018, 15:14 PM

Thăm chùa Sùng Giang ở Hải Phòng

Thôn mình, chùa mình từng có công với cách mạng cháu ạ. Năm khởi công xây dựng gian Tam Bảo, khi đào móng phát hiện có hầm bí mật, đào thêm còn thấy một số kỷ vật của các chiến sĩ.

Nhân duyên, chúng tôi cùng về chùa Sùng Giang, thôn Cương Nha, xã Khởi Nghĩa, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. Sau bao năm xuống cấp, chịu đựng nhiều bão táp thời gian, tháng 02/2018 vừa rồi, chùa chính thức khánh thành, được tôn tạo, xây cất lại khang trang hơn…
 Ban Tam Bảo
Trú trì chùa hiện là Sư thầy An Hoa. Chùa Ni, bà con phật tử quen chào Sư thầy, chúng tôi sau “miếng trầu khởi đầu câu chuyện”, cũng chào Thầy, bạch Thầy, thấy thoải mái và gần gũi.

Gần trưa ngày 22/05/2018, chúng tôi về chùa Sùng Giang, cùng dịp hẹn về cúng dường nhà chùa ba chiếc quạt điện. Chùa mới xây dựng, tôn tạo lại, đảm bảo cơ bản nơi bà con phật tử quanh vùng về tu tập, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, khó khăn.
 
 Gác mái gian Tam Bảo
Trò chuyện cùng Sư thầy, được biết thầy về chùa ít cũng mười lăm năm. Khi thầy về, chùa gần như hoang tàn, bà con phật tử đã lâu không có dẫn dắt, chăm nom nhang đèn nên mai một, gần như không biết đến câu kinh, tiếng kệ. Thầy về vực lại dần đời sống tâm linh bà con nơi đây. Chùa ở xa thành phố, nằm sâu trong làng nên ít người biết đến. Dần dà, bà con về chùa nhiều hơn, cùng thầy quyết phục dựng ngôi nhà Chính pháp. Nơi bà con, và hàng bao thế hệ từng gửi gắm niềm tin tâm linh.
 Thôn Cương Nha nhận Bằng khen  CÓ CÔNG VỚI NƯỚC được Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký năm 1966
Thời gian không nhiều, tôi tranh thủ thỉnh chuyện thầy. Mới về chùa nên thầy không nắm rõ lịch sử, thầy phải điện thoại một cô phật tử tới, thông tin duy nhất trên tay cô là Bằng khen dành cho thôn được cấp năm 1966, do Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký. 

Hỏi chuyện cô về cơ bản lược sử chùa, cô chỉ nhớ theo các cụ kể lại thì chùa cũng đến hơn một trăm tuổi. Nhiều bô lão trong vùng từng cho hay chùa Sùng Giang có từ thời vua Thành Thái (khoảng từ những năm 1889). 
 Khẩu súng thu được khi đào móng xây gian Tam Bảo
 Nơi Sư thầy An Hoa chỉ, xưa kia từng là hầm bí mật của cách mạng
Nguyệt, cô phật tử thường về giúp việc nhà chùa được thầy gọi về, chia sẻ: Cô chỉ nhớ chút thông tin những gì các cụ kể lại. Thôn mình, chùa mình từng có công với cách mạng cháu ạ. Năm khởi công xây dựng gian Tam Bảo, khi đào móng phát hiện có hầm bí mật, đào thêm còn thấy những kỷ vật của bộ đội, các kỷ vật được nhà chùa còn lưu giữ làm kỷ vật, tiếc là khi đó không chụp ảnh hay khi hình về hầm bí mật. Theo các cụ kể lại, và lứa tuổi cô không ít người được biết, thì nơi chùa xưa kia thời kháng chiến, ông Trần Cát, ông Đặng Kinh (tên thật là Đặng Văn Rợp là một sĩ quan cấp cao trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, hàm Trung tướng, nguyên Tư lệnh Quân khu 3, nguyên Phó Tổng Tham mưu trưởng. Ông sinh năm 1922, ở An Lão, Hải Phòng*); rồi ông Đỗ Mười từng hoạt động cách mạng tại đây. Thôn khi xưa được cấp Bằng khen có công với cách mạng, chùa cũng nhận được bằng khen của Thành phố. Không người cai quản, nên không còn văn bản, giấy tờ gì cháu ạ…
 Lối chính dẫn về chùa
 
 Ruộng lúa mênh mông xanh mướt
Nắm cơ bản thông tin, tôi tranh thủ chụp vài kiểu ảnh. Từ đường làng dẫn về chùa, lối vào chính cạnh mương nước với hàng dừa cây mới cao ngang đầu người, có cây cao hơn chừng 50 cen-ti-mét đến 1 mét. Cuối đường ngay cổng vào chùa, phía trái là ruộng lúa mênh mông. Lối cửa chính vào chùa, hai bên là hai hàng cây hoa xác pháo đỏ thắm đẹp mắt.
 Hai hàng hoa Xác Pháo đỏ thẫm thật đẹp
 
 
 Lầu Quán Âm trước Giếng Sen 
Qua lối vào cổng chính, phía bên trái là lầu Quán Âm lộ thiên. Phía trước tôn tượng Đức Quán Thế Âm là Giếng nước tự nhiên trồng Sen thơm nhẹ, lá xanh mướt dịu  mát. Đi vào sân trong, phía phải là gian nhà Tổ, áp tường gian nhà Tổ cuối hậu viên là khu bếp.

Gian Chính điện Tam Bảo xây hai tầng, kiến trúc gác mái ba tầng còn tươi ngói mới. Không gian chùa nhỏ vừa nhưng đượm màu xanh cây cối, thoáng mát. Chùa mới tôn tạo lại nên chưa có cổng Tam Quan.
 
 Gian thờ Tổ
Ghi nhận thông tin cần thiết, thầy gọi chúng tôi vào cùng cơm trưa. Bữa cơm thanh đạm: Rau bí luộc, dưa chuột, ngô luộc… Chúng tôi ai cũng ngon miệng. 

Hỏi chuyện thêm thầy, được biết trước khi về chùa Sùng Giang, thầy tu học ở thiền viện Thường Chiếu (Đồng Nai). Vài năm trở lại đây, bà con về chùa lễ Phật nhiều hơn. Hàng tối, đạo tràng 20-30 người cùng về chùa tu học. Đều đặn câu kinh, lời kệ, tiếng chuông, nhịp mõ sau biết bao năm “không người thăm viếng”…

Đã qua giờ trưa, ngoài sân chùa nắng vàng rạng rỡ. Bản giao hưởng tiếng ve gọi Hè rộn rã, lúc réo rắt, khi êm dịu. Nơi mái chùa quê thanh bình, ánh đạo vàng dần lan tỏa đến muôn nơi…

Thường Nguyên
*Theo vi.wikipedia.org
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm