Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 17/12/2016, 11:08 AM

Thăm lại nhà trẻ mồ côi chùa Long Phước

Nhìn nụ cười của thầy giám đốc nhà trẻ, tôi ấm lòng và tin sự cưu mang dài lâu với các bé bởi tâm từ của Đại đức, người đã nối bước các vị tiền bối sáng lập và trụ trì ngôi cổ tự này, với trách vụ mới: quản trị điều hành và chăm sóc các phận đời bất hạnh đúng tinh thần: “Phục vụ chúng sinh là thiết thực cúng dường chư Phật” – một mục tiêu nhân văn dưới mọi góc nhìn.

Mấy ngày sau khi viết bài trên trang phatgiao.org.vn, tôi quay lại nhà trẻ mồ côi chùa Long Phước.

Đại đức trụ trì Thích Giác Nghi, Giám đốc nhà trẻ “đã đưa hai cháu đi Sài Gòn chữa bệnh”, theo lời cô giáo Khanh, một người phục vụ tại đây, quê ở huyện Trần Văn Thời - Cà Mau. Cô Khanh tin rằng sẽ có những tấm lòng nhân ái, giúp đỡ cho các bé trong chuyến đi điều trị bệnh ở xa, tốn kém.
 
Cô Khanh gọi và các cháu trong đồng phục học sinh ngay ngắn đứng nghiêm cho tôi chụp ảnh! Các cháu đến tuổi đi học đến trường tiểu học phường gần đấy, về ăn nghỉ tại đây. Trẻ sơ sinh chăm sóc ở một phòng riêng và cho dù cơ sở đơn sơ, song vẫn có những phòng chức năng với trang bị tối thiểu. Do trong khuôn viên chùa, các bé thường xuyên được sinh hoạt bên trong Long Phước tự với sự hướng dẫn của thầy trụ trì, người cha tinh thần thân thiết của các cháu.
 
Cầm máy ảnh tản bước viếng các kiến trúc tháp sâu trong chùa, nơi an nghỉ của các vị Hòa thượng trụ trì tiền bối đã viên tịch, tôi gặp một cháu tuổi trung học, đã xuống tóc và ở nhà tăng xá.

Cháu kể tôi nghe: con bị mẹ bỏ từ năm lên 4 tuổi, cha thì vừa mất. Hồi nhỏ ở nhà trẻ mồ côi, được thầy Giác Nghi cho lên Sài Gòn ở một ngôi chùa học mấy năm đầu THCS, mới về để học tiếp ở Bạc Liêu. Cháu vừa lui cui bắc thang và lam bao sái trên tháp Hòa thượng Thích Phổ Nghi, còn ba ngày nữa đến giỗ sư cố, Hòa thượng trụ trì đã viên tịch. Tình cảm chân thành của bậc xuất gia trẻ tuổi, người được chùa cưu mang từ thơ ấu, đáng trân quí.

Sáng nay nhận được mail của Đại đức Thích Giác Nghi gửi hình ảnh các bé được đưa lên bệnh viện Tâm Đức điều trị cùng cảnh sinh hoạt của các cháu mồ côi trong chùa. Nhìn nụ cười của thầy giám đốc nhà trẻ, tôi ấm lòng và tin sự cưu mang dài lâu với các bé bởi tâm từ của Đại đức, người đã nối bước các vị tiền bối sáng lập và trụ trì ngôi cổ tự này, với trách vụ mới: quản trị điều hành và chăm sóc các phận đời bất hạnh đúng tinh thần: “Phục vụ chúng sinh là thiết thực cúng dường chư Phật” – một mục tiêu nhân văn dưới mọi góc nhìn.
 
Mở máy gõ những dòng này, tôi mỉm cười nhớ lại cảnh cô giáo Khanh đã “cự”, sao gọi các cháu là mồ côi, tụi nó nghe buồn, tôi là mẹ nó nè! Vâng, các cháu không mồ côi dưới cội Bồ Đề ở đất Phương Nam.

Nguyễn Thành Công

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm