Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 10/05/2016, 09:16 AM

Tham lam quý hơn tình thân?

Đức Phật dạy con người muốn được giàu sang thì phải bỏ xuống tính tham lam, ích kỷ… thì mới có thể có thể lân cận sự giàu sang đó, khi được phước báu thì đừng nên kiêu mạn với khối phước báu đó. Vì nó là vô thường, nên đừng chấp thủ vào nó, mà phải học tính buông xả, như vậy mới an vui thực sự.

Sống một đời vất vả, tới tuổi nói già quá thì cũng không phải, trẻ quá cũng không đúng, nhưng tôi nghĩ cũng phải kha khá sự "đụng" đời vậy mà vẫn phải cạnh tranh, cạnh tranh ngoài đời đủ quay sang cạnh tranh với anh em cùng một giàn. Tham lam trong mê muội, múc đích tối cao là để làm gì? Khi mất đi được cái gì?

Con mắt sâu thẳm nhìn đời

Tình người luôn được đánh giá cao nhất trong mọi thứ, không có gì có thể thay nhế nhân phẩm của mỗi người, vậy mà không hiểu đồng tiền thực sự làm chủ, đồng tiền có thể sai khiến trái tim và nhân phẩm con người đi vào những con đường ngõ hẻm.

Cuộc sống thật sự không còn công lý? Cái danh, cái lợi đã lấy đi nghĩa tình từ khi nào? Chỉ vì những mảnh đất, thứ mà tạo hoá đã sinh ra, thứ mà trông thì rất bình dị, thô kệch, xấu xí nhưng lại có giá trị, có sức mạnh sai khiến con người phải chia rẽ tình anh em ruột thịt.

Người ta thường nói anh em như thể tay chân, tức là phải gắn bó và đoàn kết, hỗ trợ với nhau, tay trái đau tay phải làm giúp, chân phải đau , chân trái và 2 tay hỗ trợ … Vậy mà họ sẵn sàng làm tổn thương nhau chỉ vì "chữ tham", họ bị những mầm tham lam xâm chiếm bộ não rồi ư? Tình thương yêu có lẽ chỉ là một thứ phù phiếm?

Thói thường gần mực thì đen
Anh em bạn hữu phải nên chọn người
Những người lêu lổng chơi bời
Cùng là lười biếng ta thời tránh xa.
Đất quý hơn cả tình anh em?

Những câu chuyện về tình anh em đẹp bị thay bởi những câu chuyện buồn, nào là anh em sát hại nhau vì tiền, nào là anh em đánh nhau vì vài thứ nhỏ nhặt, thậm chí có những gia đình anh em không nhìn mặt nhau, coi nhau như người ngoài xa lạ... rồi tới câu chuyện anh em kiện nhau ra toà, có những câu chuyện khiến người ngoài cuộc cũng phải lên tiếng vì tham sân si quá mức giới hạn, bố mẹ mất để lại di chúc cho các con, người anh cậy mình có sức khoẻ, các tứ chi hoạt động nhanh nhẹn bình thường nên "bày vẽ chuyện ra toà vì cướp đất" của em bị nhiễm chất độc da cam.

Khi ra toà một người đàn ông ngồi trên ghế, còn chàng trai tật nguyền thì ngồi bệt dưới đất, chân tay lúc lắc không yên. Tôi khâm phục anh lắm, anh cho tôi về bài học về sự "vươn lên" và sống ngẩng cao đầu. Mặc dù không thể di chuyển như người bình thường nhưng anh được ưu ái về trí tuệ, trong lúc chờ toà chân anh không ngưng lật giở từng trang quyển sách luật dưới nền.

Chẳng ai rơi vào những tình trạng đó rất khó vươn lên chính bản thân mình và khát khao chỉ muốn sống một cuốc sống bình yên giữa đời thường.
 Ảnh minh họa
Giáo dục con cái từ tài sản

Bill Gates, Warren Buffett, Pierre Omidyar… là những tỷ phú lớn trên thế giới. Với số tiền kiếm được, họ dành nhiều cho từ thiện chứ không phải nhưng đứa con. “Tôi chỉ muốn cho con tôi đủ, để chúng cảm thấy mình có thể làm mọi thứ, chứ không quá nhiều để khiến chúng nghĩ mình không cần phải làm gì” - Warren Buffet nói. Nghe thoáng qua có vẻ những ông bố rất nghiêm nghị, nhưng dường như đó một cách để dạy khôn lớn cho các con của mình, dạy cho các con mình phải tự lập, va chạm rồi mới thấy thực sự cuộc sống là như thế nào... Đó là ở các nước bạn, quay về Việt Nam thì dường như rất truyền thống và nhân nhượng quá các con, bất chấp mọi thứ để nhét con vào Ban này, Ban kia, có những gia đình gọi là "công tử bột" vì sự nuông chiều mọi thứ sẵn có, rồi dẫn tới ăn chơi thác loạn... nói chúng là đủ cả... Gia đình là nền tảng, là tế bào của xã hội, để có một đất nước phát triển thì cần có những gia đình có hạt nhân tốt.

Đức Phật dạy con người muốn được giàu sang thì phải bỏ xuống tính tham lam, ích kỷ… thì mới có thể có thể lân cận sự giàu sang đó, khi được phước báu thì đừng nên kiêu mạn với khối phước báu đó. Vì nó là vô thường, nên đừng chấp thủ vào nó, mà phải học tính buông xả, như vậy mới an vui thực sự. 

Hãy lắng nghe với tâm từ bi và sử dụng ngôn từ hòa ái. Lắng nghe với tâm từ bi có thể giúp nối lại sự cảm thông và thấu hiểu.

Chuyển hoá nhờ những kỉ niệm đẹp
Duyên đến nên quý, duyên hết nên buông
Hoa nở là hữu tình, hoa rơi là vô ý
Người đến là duyên khởi, người đi là duyên tàn
Duyên sâu thì hợp, duyên mỏng thì tan
Vạn pháp do duyên, vạn sự tùy duyên
Bất cầu bất khổ.

Nghe câu chuyện anh em kiện em tật nguyền ra tòa, tôi thiệt nghĩ về tuổi thơ, ai cũng đều có tuổi thơ cả không ai là không có, tuổi thơ hồn nhiên và trong sáng. Không bon chen, không suy tư, không sát hại lẫn nhau. Vậy mà khi lớn lên nghĩ thôi "thật phiền não". Tuổi thơ của họ tôi nghĩ cũng rất đẹp, rất hạnh phúc, tuổi thơ của những người anh em đâu rồi?

Diệu Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm