Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 26/08/2014, 08:49 AM

Thăm ngôi chùa đời Trần tại Hải Dương trong hương sắc mùa thu

Chùa Linh Ứng được xây dựng cách đây trên 700 năm từ đời nhà Trần khoảng thế kỷ thứ XIII. Quy mô của chùa gồm chùa chính, nhà Tổ và nhà oản (sắp lễ). Chùa chính được xây theo hướng Tây Bắc gồm 8 gian, trong đó có 5 gian tiền tế, 3 gian hậu cung, 5 gian nhà khách và 5 gian nhà Tổ. 

Theo lời giới thiệu của trưởng thôn Vạn Tuế Nguyễn Đắc Hồng, chúng tôi có dịp đến vãn cảnh và chiêm bái chùa Linh Ứng tại thôn Vạn Tuế, xã Tân Việt, huyện Thanh Hà (Hải Dương) vào những ngày cuối tháng 8.

Trong hương sắc dịu ngọt của tiết trời mùa thu, cảnh vật chùa Linh Ứng trở nên yên bình, tĩnh lặng tạo cho khách thập phương đến chiêm bái như hóa giải được bao phiền muộn, ưu tư, mệt mỏi để tâm hướng Phật. 
 
Ni sư Thích Đàm Lan trụ trì chùa Linh Ứng cho biết: chùa Linh Ứng được xây dựng cách đây trên 700 năm từ đời nhà Trần khoảng thế kỷ thứ XIII. Quy mô của chùa gồm chùa chính, nhà Tổ và nhà oản (sắp lễ). Chùa chính được xây theo hướng Tây Bắc gồm 8 gian, trong đó có 5 gian tiền tế, 3 gian hậu cung, 5 gian nhà khách và 5 gian nhà Tổ. Chùa Linh Ứng được tọa lạc trên một gò đất cao giữa làng và trở thành khu tâm linh văn hóa của cả vùng. 
 
 
 
Do địa thế của ngôi chùa có nhiều thuận lợi, nên trong cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp, chùa Linh Ứng là nơi nuôi dấu cơ cở cách mạng hội họp. Đặc biệt tại hậu cung của chùa có một căn hầm bí mật của cán bộ Việt Minh hoạt động. Tháng 4 năm 1945 Thực dân Pháp tiến hành càn quét vào làng, tiến hành lùng sục tại chùa. Sau khi không tìm thấy cán bộ Việt Minh và cơ sở hoạt động, Thực dân Pháp đã bắn chết hai vãi trông chùa và bắn hỏng quả chuông chùa để không còn tín hiệu báo động cho cách mạng. 
 
 
Do chiến tranh tàn phá. Trong các năm 1978, 1982, 1986, 1996 và năm 2012,  Ni sư Thích Đàm Lan cùng nhân dân, phật tử và con dân cháu làng đã phát tâm công đức tu bổ, trùng tu chùa ở các hạng mục: Sửa mái chùa, thay gỗ, xây tường bao, xây các ban, nâng toàn bộ các chân cột chính trong chùa, xây nhà khách, ốp lát nền chùa, xây cổng và tháp chuông với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng.  
 
 
 
Hiện nay chùa Linh Ứng còn lưu giữ được một số hiện vật cổ như: quả chuông, 28 pho tượng bằng gỗ được sơn son thiếp vàng, các mảng trạm khắc lá hoa long trên các xà và vỉ kèo.  
 
 
 
 
Mỗi khi khách thập phương đến chiêm bái luôn cảm nhận được sự an bình, tĩnh tâm và hoan hỉ.

Đức Tùy
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ngôi chùa cổ kính giữa biển khơi

Chùa Việt 11:20 27/03/2024

Linh Quang tự nằm trên một ngọn đồi cao ở thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, là ngôi chùa đầu tiên trên đảo Phú Quý, gắn chặt với đời sống văn hóa tín ngưỡng và tâm linh của các thế hệ người dân trên đảo.

Tìm về ngôi chùa cổ xưa bậc nhất TP. HCM

Chùa Việt 18:50 24/03/2024

Tọa lạc trên đường Đặng Văn Bi, thành phố Thủ Đức, chùa Huê Nghiêm (còn gọi là Huê Nghiêm cổ tự) là ngôi chùa lâu đời bậc nhất ở TPHCM, do Thiền sư Thiệt Thoại – Tánh Tường lập vào thế kỷ 18.

Viếng chùa Tân Chánh

Chùa Việt 17:35 23/03/2024

Chùa Tân Chánh toạ lạc trên diện tích khoảng 3.300m2 thuộc tổ 3 thôn Phú Lộc Đông, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà.

Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên, nơi tĩnh lặng và bình yên trên Cao nguyên Vân Hòa

Chùa Việt 11:00 21/03/2024

Được xây dựng trên Cao nguyên Vân Hòa, Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên trở thành điểm đến của nhiều Tăng Ni Phật tử cùng du khách, nơi tất cả được hòa mình vào thiên nhiên, tìm kiếm sự tĩnh lặng và yên bình trong tâm hồn.

Xem thêm