Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 04/08/2014, 11:57 AM

Thăm Tổ đình của Thiền phái Liên Tông

Theo Thiền phả chùa Liên Phái hay chùa Liên Tông (hay còn gọi là chùa Liên Hoa) tọa lạc trên khu đất và ao sáu mẫu hai sào (khoảng 22.000 m2) ở phường Bạch Mai, huyện Thọ Xương, kinh đô Thăng Long. Nay là ngõ Liên Phái, phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, thủ đô Hà Nội, là Tổ đình của Thiền phái Liên Tông.

Nơi đây, trước là tư dinh của công tử Trịnh Thập (thế danh của thiền sư Như Trừng Lân Giác (1696-1733)) hiệu là Thượng sĩ Cao Thiền hay Cứu Sinh (con của Phổ Quang Vương Trịnh Bính) sinh ngày mùng 5 tháng 5 năm Bính Tý, niên hiệu Chính Hòa thứ 17 (1696) đời vua Lê Hy Tông tại Thanh Hóa, khi sinh trên trán Ngài có ấn hình chữ nhật.

Sinh thời, ông luôn hướng về Phật pháp. Một lần sai gia nhân đào khu đồi phía sau tư dinh (nay là vườn tháp sau chùa) để làm hồ nuôi cá vàng, thấy có một bông sen vàng, Ngài cho là điềm xuất gia, bèn cải gia vi tự (biến nhà thành chùa) và đặt tên là chùa Liên Hoa, rồi ăn chay quyết chi tham thiền học Phật.
Tam Bảo thanh tịnh chùa Liên Phái
Năm 1762, sau khi thụ giáo với Hòa thượng Chân Nguyên Chính Giác ở chùa Long Động trên núi Yên Tử. Thiền sư Như Trừng Lân Giác (tức công tử Trịnh Thập) nối tiếp ngọn đền Pháp của bản sư, phối hợp với phái thiền Trúc Lâm Yên Tử và phái thiền Lâm Tế ở Hà Bắc (Trung Quốc) lập ra phái thiền Liên Tông. Phái này phát triển rộng khắp Bắc Hà (Đàng Ngoài).
 Cổng Tam Quan uy nghi
Sau khi thiền sư Như Trừng Lân Giác viên tịch, đệ tử là thiền sư Bảo Sơn Đổ Đa (1674-1744) du học ở chùa Khánh Vân, Quảng Châu, Trung Quốc trở về nước (1736) thỉnh về 300 bộ Kinh hơn 1000 quyển. Ngài cùng đệ tử đã khắc bản gỗ in lại nhiều bộ Kinh mới thỉnh về để phổ biến trong nước đồng thời sự mở đầu hoằng dương Luật với việc thuyết giảng và in bộ Luật “Tứ Phận Luật” nhờ đó tạng Luật mới bắt đầu phổ biến rộng ở Bắc Hà. Hiện nay tại chùa còn lưu trữ nhiều bộ Kinh quan trọng khắc trên gỗ từ thời đó.
 Bảo tháp cổ kính
Đến thời vua Thiệu Trị (1841-1847) vì kỵ húy Vua (tên vua là Miên Tông) nên phái thiền Liên Tông phải đổi thành phái thiền Liên Phái và chùa Liên Tông cũng được đổi thành chùa Liên Phái từ đấy.

Kế tục sự nghiệp của các vị Tổ sư tiền bối, nhiều vị đã nối tiếp trụ trì chùa Liên Phái làm theo di chúc của Tổ Lân Giác “các con nên ghi nhớ lời di chúc của Thầy – khắc lên bia đá hoặc ghi chép vào Phả lục truyền lại cho đời sau. Nếu sau này có Vua Thánh Chúa Hiền ở triều đại khác bình định bốn biển, thì xin mở lòng nhân đức, rộng lượng từ bi lưu cho khu đất và ao sáu mẫu hai sào ở chùa Liên Tông này làm cơ sở chủ yếu sùng hưng Phật pháp và đặt tháp am trôn cất di hài để có thể nối truyền chính pháp sang tỏ đèn thiền hương hỏa lâu dài lưu truyền mãi mãi…”
 Nhà Bia
Từ mùa thu năm Ất Mão (1855) đến năm Kỷ Tỵ (1869) thiền sư Thanh Minh, hiệu Lạc Sơn đã chủ trì việc trùng tu “xây thêm gác chuông, phía trước có tháp Cửu Phẩm, có nhà Bia, phía sau có đồi vườn Tháp xây tường bốn bên, trước sau cõi Phật trang nghiêm rực rỡ.
 Nhà Mẫu
Sau một thời gian khoảng 30 năm chùa bị dân lấn chiếm hiên chùa, nhà Bia, tháp Diệu Quang, và xung quanh chùa. Tới tháng Giêng năm 1997 được sự quan tâm của UBND Tp.Hà Nội và quận Hai Bà Trưng đã di một số hộ dân ra khỏi hiên chùa, nhà Bia, tháp Diệu Quang trả lại một phần cảnh quan khu vực trước cửa chùa như hiện nay (theo quyết định số 1076/QĐ-UB ngày 23/3/1996 của UBND Tp.Hà Nội).
 Bên cạnh là khu tháp
Sau gần ba thế kỷ trôi qua, với nhiều lý do khác nhau, cùng với thời gian, cảnh quan chùa Liên Phái còn lại như ngày nay.
 
 Khu vườn Tháp Tổ phái sau chùa
 Ban thờ đức Tam Châu Hộ Pháp phía sau Tam Bảo
 Ban thờ Địa Tạng vương Bồ tát
 Đức Quán Thế Âm nghìn mắt nghìn tay
 
 Văn bia được gắn trực tiếp trên các ban thờ tại Tam Bảo
 Đức Thánh Hiền
 Tam tòa Thánh Mẫu
 Đức Hộ Pháp
 Khoảng không gian trước Tam Bảo
 Một khoảng tĩnh lặng nơi chùa Liên Phái
HT.Thích Gia Quang - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, kiêm Trưởng Ban TTTT T.Ư GHPGVN, trụ trì chùa Liên Phái
Đây là một di tích lịch sử văn hóa thuộc thế kỷ XVIII của Phật giáo tương đối quý hiếm và đã được Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa xếp hạng trong đợt đầu tiên số 313/QĐ-BT ngày 28/4/1962 của Bộ Văn hóa.

Lý Bình Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm