Kiến thức
30/10/2023, 19:00
Có người nào đau mà không rên đâu? Rên tức là khổ chớ gì! Nhiều người than sao tôi bệnh hoạn lê thê, kéo dài năm này qua năm nọ, chán quá! Nên vị đó thấy bệnh là khổ.
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
31/10/2022, 23:26
Thưa thầy, vợ con mới tìm hiểu Phật Pháp và được biết trong đạo Phật khi con người chết đi thì 5 uẩn đều tan rã, vậy tại sao khi vong nhập nói rất đúng những sự kiện mà người đó khi còn sống trải qua ạ (nghĩa là Tưởng Uẩn vẫn còn)?, rất mong Thầy khai thị cho vợ con được biết.
Tư liệu
22/08/2022, 08:41
Đến lượt rắn độc: Riêng tôi thì sự giận dữ là khổ hơn hết, mỗi khi giận là chẳng kể gì kẻ thân người sơ và lắm khi làm hại mình, hại người khác nữa. Giận dữ trong chốc lát mà di hại muôn đời. Các bạn có nhận ra như thế không?
Hỏi - Đáp
24/08/2021, 09:02
Hỏi: Con thưa Thầy, sau khi chết thiêu hay chôn là tốt hơn?
Hỏi - Đáp
27/05/2021, 15:00
Thưa Thầy, Ba con mới mất và cốt tro đang được để trong chùa bên cạnh tro của mẹ con (chết cách đây 10 năm). Ngày còn sống, ba con về quê xây 2 cái kim tĩnh để mong ngày sau hai vợ chồng gần nhau.
Hỏi - Đáp
15/01/2021, 16:16
Đúng như Phật tử đã nhận thức, "chiêu hồn, luyện cốt" là một hình thức tín ngưỡng dân gian. Những người theo tín ngưỡng này tin tưởng rằng, người chết phải còn thân xác nguyên vẹn, được an táng chu đáo và xác thân trong phần mộ là nơi nương tựa, trú ẩn của vong hồn.
Góc nhìn Phật tử
17/12/2020, 11:12
Thân tứ đại do đất, nước, gió, lửa hợp thành, khi đã trút hơi thở cuối cùng thì cũng trở về với tứ đại, chẳng còn gì để suy viễn ở tương lai. Vì thế, nhà Phật coi thân xác là vật tạm bợ như chiếc áo. “Sinh như đắp chăn đông. Tử như cởi áo hạ”.
Kiến thức
08/12/2020, 09:47
Đa số người nghe trong kinh Phật nói “xem thân như huyễn hóa” cho là tâm trạng bi quan, yếm thế. Trái lại nhà Phật thấy thân như huyễn hóa là sức mạnh để làm lợi ích chúng sanh.
Nghiên cứu
19/08/2020, 10:29
Tất cả những hiện tượng bên ngoài hay bên trong đều phát xuất từ nội tâm chúng ta. Nó không thể tồn tại độc lập, tách rời tâm niệm của ta. Bởi vậy ta nên quán tưởng rằng bản thân ta đang được giải thoát từ đám lửa. Như vậy ta sẽ có niềm vui giải thoát.
Góc nhìn Phật tử
02/07/2020, 14:22
Tứ Đại giai không là sự thuyết minh của Phật giáo đối với bản chất, hiện tượng của vũ trụ và nhân sinh, trong nó ẩn chứa nghĩa lý thâm sâu có quan hệ mật thiết tới Nhân Ngã, điều đó nằm ngoài sự lý giải của những người chỉ theo đuổi về Tửu, Sắc, Tài, Khí hay những lý giải ngộ nhận khác.
Kiến thức
08/04/2020, 09:01
Cả ngày, cả đời, sống bằng sự vay mượn tạm bợ như thế. Giờ phút nào còn vay mượn thì giờ phút đó còn mạng sống. Hết vay mượn thì mạng sống dừng, hơi thở trả về với gió; hơi ấm trả về với lửa; máu, nước miếng, nước mắt… trả về với nước; da, thịt, gân xương… hòa nhập với đất.
Phật pháp và cuộc sống
01/09/2019, 18:00
Thông thường người ta gắn liền đau với khổ, ít ai nhận ra rằng đau và khổ là hai khái niệm khác nhau. Phần lớn người ta cho rằng đau chính là khổ và khổ nhất định phải đau. Sự thực thì chúng không phải là một, giữa chúng có một khoảng cách lớn.
Hỏi - Đáp
14/08/2019, 19:25
Kính thưa thầy, khi ta chết, thân tứ đại tan rã. Nhưng tại sao các cực hình trong địa ngục vô gián còn hình phạt trên thân xác của người chết? Hai việc này có phải mâu thuẫn nhau không? Mong thầy giải thích cho chúng con rõ.
Kiến thức
15/06/2019, 12:00
Yêu nhất đời là yêu như thế nào? Nếu yêu nhất đời thật, thì dù người ta có yêu ai khác, mình cũng vẫn yêu họ. Thế mà người ta không thương mình thì mình căm ghét sân hận, vậy thương đó là vì ai? Thương đó là vì mình! Mình chỉ thương mình thôi!
Góc nhìn Phật tử
28/01/2019, 11:49
Mùa xuân năm ấy trong thành Hạc Hoa xuất hiện một vị du sĩ rất lạ lùng. Ông mang một cành đào rao bán, phố phường xôn xao. Nhiều người hỏi mua nhưng chẳng ai mua được.