Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 16/04/2015, 16:02 PM

Thanh niên phật tử Thủ đô trải nghiệm với khóa tu “Gieo mầm yêu thương”

CLB Hà Nội 14 Chữ đã tổ chức khóa tu trải nghiệm dành cho tuổi trẻ với chủ đề “Gieo mầm yêu thương” tại tịnh viện Vân Sơn và Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) với sự tham gia của gần 50 thành viên CLB.  

Sau một năm miệt mài, căng thẳng với công việc, học hành, khóa tu là ô cửa thiện lành của mùa hè xanh tươi được mở ra với mục đích xây dựng và kết nối cộng đồng, tháo gỡ những vấn đề tâm lý đạo đức trong đời sống, giúp mọi người có điều kiện thực tập phương pháp đối diện, chuyển hóa trước những khó khăn, nghịch cảnh ở nhiều phương diện trong cuộc sống. 
 
Được biết “Gieo mầm yêu thương” là mô hình sinh hoạt tuổi trẻ hướng tới đạo Phật kết hợp giữa việc tu tập với sự trải nghiệm thực tế trong quá trình diễn ra khóa tu, Đây là mô hình còn khá mới mẻ tại miền Bắc do cư sỹ Khả Anh, Chủ nhiệm CLB HN 14 Chữ là người đứng ra tổ chức và Đại đức Thích Lệ Minh (Ủy viên Ban Hoằng pháp T.Ư GHPGVN, Chứng minh Sư gia đình tâm linh 14 Chữ) là người chịu trách nhiệm chính hướng dẫn khóa tu. Khóa tu diễn ra trong vòng 24 giờ đồng hồ, tuy không phải là khoảng thời gian dài nhưng chừng ấy cũng đủ để các Phật tử, đặc biệt là những người trẻ tuổi, năng động hiểu được phần nào về giáo lý Phật pháp và được trải nghiệm với cuộc sống hướng thiện an lành. 
 
 
Chuyến xe chở gần 50 thành viên khởi hành lúc 7h00 sáng ngày 15/4 từ Trụ sở CLB HN 14 Chữ di chuyển về Tịnh viện Vân Sơn (Tam Đảo, Vĩnh Phúc). Trên đường đến địa điểm diễn ra khóa tu, các thành viên có cơ hội được tham quan và lễ Phật tại chùa Hà Tiên, một không gian đẹp của Thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. Giếng Ngọc chùa Hà Tiên có tiếng : “Trong xanh, mạch thủy nhiệm màu”. Mọi người sau khi lễ Phật xong, trước cảnh đẹp thanh tịnh vốn có của chùa thì cùng nhau lưu lại những khoảnh khắc, hình ảnh đẹp khi bên nhau. Dừng chân khoảng 1 tiếng, xe lại bắt đầu chặng đường thêm khoảng nửa giờ đồng hồ nữa di chuyển về địa điểm Tịnh viện Vân Sơn. Nơi đây, khóa tu “Gieo mầm yêu thương” được diễn ra cùng với các hoạt động tu tập thực sự có ý nghĩa. Với khung cảnh rất thanh tịnh, trang nghiêm, cái lạnh se se của cuối mùa xuân và giữa núi rừng không gian tĩnh lặng, tất cả mọi thứ dường như lắng dịu, thanh tịnh. Nhờ vậy mà mọi người đều có cơ hội tu tập, quay lại với nội tâm của mình. Đến Tịnh viện Vân Sơn thì cũng đã gần 12 giờ trưa, mọi người cùng nhau thưởng thức những bữa cơm chay do các sư, vãi trong chùa nấu. Khác với những bữa ăn hàng ngày, trước khi ăn mọi người cùng nhau tụng kinh để tỏ lòng trân quý những người đã làm ra bữa ăn đó. Những hoạt động chính của khóa tu phải kể đến đó là lễ Phật và tham quan Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên, lễ dâng đèn hoa đăng, nghe giảng pháp, tụng kinh và phóng sinh. Tất cả các hoạt động đều được mọi người tuân thủ theo đúng lịch trình đã vạch sẵn. 
 
Tại đây, Đại đức Thích Lệ Minh đã giảng pháp hai buổi với hai nội dung : thiết lập sự bình yên và nguyện sinh cực lạc. Khoảng hơn 4 giờ đồng hồ cho 2 bài pháp thoại cũng đủ để giới thiệu phần nào đó những kiến thức Phật học cho các thành viên của khóa tu nói riêng và gần 200 Phật tử khắp nơi cùng về dự khán khoa tu nói chung. Trong thời gian ngắn đó, các dung lượng về Phật pháp được Đại đức Thích Lệ Minh chuyển tải khiến cho tất cả mọi người ai nấy cũng đều cảm thấy rất nhẹ nhàng. Đó chỉ là những cảm xúc rất bình dị trong cuộc sống mà ít khi nào chúng ta có cơ hội để nhận diện, chuyển hóa nhờ sự triển khai giáo lý đức Phật. Thông qua những cảm xúc đó, mọi người biết yêu quý cuộc sống này hơn, yêu quý bản thân mình hơn, có một nghệ thuật sống, mở rộng tâm yêu thương, hạn chế những sân hận, những cảm xúc tiêu cực để mình có được 1 năng lượng tích cực, xây dựng 1 đời sống có ý nghĩa.
 
Hoa đăng là 1 trong những nghi thức bày tỏ tấm lòng mà mình hướng về Pháp giới hữu tình, kẻ còn người mất được lợi lạc. Ánh sáng của hoa đăng biểu trưng cho tình thương và trí tuệ. Ai cũng cần cái chất liệu đó để nuôi dưỡng trong cuộc đời. Khóa tu với những cái nốt lặng của thời gian, sự thực tập đi đứng nằm ngồi mang phong cách của nhà chùa, khác với sự xô bồ giữa dòng đời tất bật. Đến đây thì mọi người ít nói chuyện, giữ sự im lặng, thực tập hơi thở an nhiên và nụ cười chánh niệm. Đi khoan thai, đứng trang nghiêm, ngồi vững chãi, nằm thảnh thơi, nhìn thấu đáo, nghe cảm thông, nói chân thật, nghĩ thiện lành. 
 
Trò chuyện với Đại đức Thích Lệ Minh, thầy chia sẻ: “Khoảng 24h đồng hồ trải nghiệm như vậy cũng đủ để giới thiệu về đạo Phật. Tuy không đầy đủ nhưng vẫn để lại dư âm trong tâm niệm của tất cả mọi người, đặc biệt là những người trẻ. Nếu tham dự ở các khóa tu sau, thì các bạn sẽ được khai mở nhiều hơn nữa giá trị của Phật pháp. Nhìn chung thì đạo Phật không phải là sáng tu mà chiều đắc được, mà còn đòi hỏi về phương diện thời gian của sự thẩm thấu, sự trải nghiệm, sự chiêm nghiệm để rồi ứng dụng những gì mình đã được học trong cuộc sống. Thầy tin là mỗi một khóa tu sẽ có một bài học quý giá để các bạn đến và cảm thấy yêu thích đạo Phật nhiều hơn”.

Khóa tu “Gieo mầm yêu thương” đã khích lệ tinh thần tu học, nâng cao kiến thức Phật pháp và tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích , thiết thực dành cho tuổi trẻ, trang bị cho phật tử trẻ tuổi những kiến thức Phật pháp, những phương pháp thực tập cơ bản cần thiết giúp các em có một đời sống thiện lành trong môi trường xã hội hiện nay. 

Khả Anh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm