Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 24/02/2015, 10:19 AM

Thành tâm lễ Phật đầu năm…

Có những khu biệt văn hóa vùng miền, nhưng tôi thấy mừng, vì người người về chùa dịp đầu năm mới, đang dần hình thành văn hóa lễ Phật: Trang nghiêm, thành tâm, cùng tất cả lòng tôn kính Phật!

Dư hưởng không khí những ngày giáp Tết nơi cửa thiền ở Sài Gòn đầy nắng như còn mãi trong tôi.

Chùa Vĩnh Nghiêm buổi sáng ngày cuối cùng của năm Giáp Ngọ, khách đến thăm viếng đều nhưng không gian thanh tịnh luôn bao trùm. Nắng vàng rạng rỡ lan tỏa khắp khuôn viên nhà chùa.



Về chùa lễ Phật ngày áp Tết ở chùa Vĩnh Nghiêm

Có lẽ, ấn tượng trong tôi nơi chùa Vĩnh Nghiêm, đó là: hình ảnh một thanh niên trẻ, khôi ngô, mới về chùa, trang nghiêm hồi lâu trước tôn tượng Đức Quán Thế Âm Bồ Tát. Rồi đi lễ từng ban, nơi đâu chàng phật tử trẻ cũng nhẹ nhàng đứng, với tất cả ngưỡng nguyện thành kính.

Ngày cuối năm, phố xá tấp nập là vậy. Nhưng, chốn thiền môn thanh bình quá. Người về, đến từng tốp, ai cũng khẽ khàng, thành tâm lễ Phật. Không chút ồn ã, vội vã đời thường.

Quang cảnh thanh tịnh chùa Vĩnh Nghiêm khiến tôi bỗng chốc hồi tưởng khóa lễ trong tháng cuối năm nơi chùa Ba Vàng, Quảng Ninh. Người đông nượp, chật kín chỗ gian Chính điện Tam Bảo, nhưng tuyệt nhiên không một tiếng ồn.



Khóa lễ cuối năm ở chùa Ba Vàng, Quảng Ninh

Ai đến trước, ngồi trước, ai đến sau nhẹ nhàng tìm chỗ, cùng chờ quý Thầy quang lâm chính lễ. Có đến gần một nghìn người cùng dự lễ, nhưng không gian sâu lắng, trang nghiêm bao trùm. Hồi chuông thính chúng ổn định đạo tràng ngân lên, không gian trầm lắng như ngưng đọng, rung động theo từng thanh nhịp chuông vọng vang xa.

Trước khi vào chính lễ, trước tôn tượng Đức Quán Thế Âm Bồ Tát, tôi kịp ghi nhận hình ảnh phật tử đứng từ xa, trang nghiêm, thành kính bái lễ Ngài. Ai đến gần, ai đứng trước, không quan trọng…



Trước lầu Quán Âm, chùa Ba Vàng, Quảng Ninh

Chút hồi tưởng là vậy. Về với thực tại, dạo nhanh một vòng khuôn viên chùa Vĩnh Nghiêm. Không khí Tết khẩn trương có phần len lỏi. Nhưng, vẫn luôn duy trì bầu không khí tôn nghiêm. Tôi cảm nhận sâu sắc lòng kính ngưỡng Phật nơi những người con quê hương miền Nam.

Đêm cuối cùng của năm Giáp Ngọ, tôi kịp về Hà Nội đón Giao Thừa cùng gia đình. Câu chuyện ngày 30 Tết là vậy...

Sáng Mùng Một Tết năm mới Ất Mùi, tôi về chùa Quán Tình, Giang Biên, Long Biên, Hà Nội đỉnh lễ Thầy Thích Nữ Liên Vy. Chùa quê ngày Tết yên bình quá.

Thuận duyên, tôi được ở chùa đảm trách vai trò lễ tân. Cùng các sư bác, sư chú hỗ trợ Thầy tiếp, đón khách. Tay bưng bánh, tay rót nước. Sau chặng đường dài chưa tan mỏi mệt, nhưng đôi chân thoăn thoắt, tôi như thấy mình khỏe ra, hoan hỉ, vui mừng khôn tả xiết.

Có lúc tranh thủ tác nghiệp, tôi để ý phật tử về chùa lễ Phật, chúc mừng năm mới nhà chùa, ai cũng tươi rạng, trang nghiêm, thành kính.

Mồng Một Tết ở chùa Quán Tình, Long Biên, Hà Nội

Gặp Thầy, nhất nhất câu chào: Nam Mô A Di Đà Phật! Con chúc mừng năm mới Thầy… Lễ Phật, dù ở ban nào, ai cũng nhẹ nhàng, hướng tâm với tất cả lòng tôn kính Phật thấy rõ từng người.

Khoảng sân chính trước thềm gian Tam Bảo, phật tử về chùa mỗi lúc thêm đông, nhưng không hề có chen lấn, không tiếng cười to, nói lớn.

Nơi lầu Quán Âm ngoài trời bên phải gian Chính điện Tam Bảo, người người cùng bái lễ, trật tự từng nhóm nhỏ.

Khi dường như không mấy ai trước khuôn viên lầu Quán Âm, có anh phật tử lễ Tam Bảo xong, đến trước tôn tượng Đức Quán Thế Âm Bồ Tát: Hai tay chắp trước ngực, dáng đứng thẳng, tôn kính hướng về Ngài. Nắng hanh vàng trên cao khẽ rọi bờ vai…

Có những khu biệt văn hóa vùng miền, nhưng tôi thấy mừng, vì người người về chùa dịp đầu năm mới, đang dần hình thành văn hóa lễ Phật: Trang nghiêm, thành tâm, cùng tất cả lòng tôn kính Phật!

Thật đáng quý biết bao!

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm