Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 02/08/2017, 11:33 AM

Thanh thiếu niên và tôn giáo "tiềm năng của hòa bình"

Hầu hết các cuộc xung đột bạo lực nhất trên thế giới xảy ra trên thế giới ở các quốc gia phát triển của thanh thiếu niên. Thường thì những người trẻ tuổi này là những người dễ bị tổn thương nhất trước sự tàn phá của chiến tranh. Đồng thời, hơn 80% số người trên toàn cầu được xem là tôn giáo, và các nhà lãnh đạo, đại diện của họ thường làm việc trên các tuyến đầu để ngăn ngừa và giảm thiểu sự xung đột bạo lực.

Tuy nhiên, cả hai nhóm đều bị loại khỏi các nỗ lực hòa bình chính thức. Tham gia cùng các tác giả của một báo cáo đặc biệt của Viện Nghiên cứu Hòa bình Hoa Kỳ (USIP) (trụ sở tại thủ đô Washington) cho một cuộc đối thoại trên trang web vào ngày 01/08/2017 về cách hai nhóm này làm việc cùng nhau và cách hốc thể đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp hòa bình.

Tháng 12/2015, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua Nghị quyết 2250 về thanh thiếu niên, hòa bình và an ninh, kêu gọi người trẻ tuổi được lồng ghép vào các nỗ lực nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu xung đột bạo lực. Dựa trên các nghiên cứu, các nghiên cứu tình huống, các cuộc điều tra và phỏng vấn, báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa bình Hoa Kỳ (USIP) thời gian gần đây đã xuất bản “Thực hiện UNSCR 2250: Thanh thiếu niên và diễn giả tôn giáo tham gia vào vì hòa bình”, hiện đã đưa ra kế hoạch hai lĩnh vực hợp tác với nhau, cách khoảng trống còn lại có thể được giải quyết để tiếp tục các mục tiêu của Nghị quyết của Liên Hợp Quốc và những lợi ích thu được từ phương pháp tiếp cận mới này.

Trong ba báo cáo này, ba tác giả sẽ rút ra từ kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực này và những phát hiện trong báo cáo của họ.
 
Một trong những đóng góp nêu trên, một nhóm phật tử trẻ có độ tuổi từ 7 đến 18 tuổi đến từ trại hè của một thiền viện ở Germantown, Maryland (Hoa Kỳ) vừa được tổ chức tham quan và tìm hiểu sinh hoạt tôn giáo tại tu viện Phanxicô ở Washington.

Dịp này đại diện tu viện đã giải thích cho các em về lịch sử tu viện, các hoạt động tâm linh và hướng về cộng đồng như việc trồng rau sạch giúp người nghèo, các ứng xử với động vật trong tu viện.

Ý tưởng tổ chức buổi tham quan, tìm hiểu xuất phát từ mối quan hệ thân tình giữa Thượng tọa Sagarananda, vị lãnh đạo thiền viện Phật giáo và tu sĩ tại tu viện Phanxicô (tu sĩ Phan Sinh hoặc tu sĩ Phanxicô). Hai bên cùng thảo luận về ý tưởng tổ chức những chuyến đi thực tế và cho rằng hoạt động ngoại khóa này nhằm giúp các em có thể tìm hiểu về các truyền thống tâm linh, phong trào sinh hoạt tôn giáo và văn hóa khác nhau.

Thượng tọa Sagarananda chia sẻ: “Ngày nay, có rất nhiều sự xung đột và thiếu hiểu biết. Vì thế con người cần cố gắng nâng cao hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau trên cơ sở gìn giữ tình đạo hữu giữa các tôn giáo và sự đoàn kết. 

Các trẻ em hiện được thừa hưởng những nền giáo dục tiên tiến từ nhà trường và xã hội về mặt nhận thức. Các trẻ em được vun bồi đạo đức tâm linh, sưởi ấm trong ánh đạo vàng từ bi trí tuệ qua các trại hè. Để bổ sung thêm vào đó, từ hoạt động mang ý nghĩa nhân văn này, tôi muốn các trẻ em hiểu rõ hơn về các tôn giáo khác và hiểu được rằng có nhiều tôn giáo khác trên thế giới”.

Vân Tuyền (Nguồn: The Cathlic Register)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm