Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 19/02/2014, 08:54 AM

Thánh tử đạo, nữ Huynh trưởng Nguyên Thường Đào Thị Yến Phi

14h30 ngày 26/01/1965 trước toà Hành chánh tỉnh Khánh Hoà trong lúc chư tăng, ni và Phật giáo đồ đang tuyệt thực Đào Thị Yến Phi đã tự tay tưới xăng vào mình và châm lửa tự thiêu

Thánh tử đạo, nữ Huynh trưởng pháp danh Nguyên Thường, tự Diệu Mai – Đào Thị Yến Phi, sinh ngày 16 tháng Giêng năm 1948 (Mậu Tý), tại Hà Đông (Hà Nội). Thân phụ là cụ Đào Trọng Bình; thân mẫu là cụ Lê Thị Vượng. Vì thân phụ đi xa và mất liên lạc từ năm Yến Phi lên 10 tuổi, nên gia đình chỉ hai mẹ con đùm bọc lẫn nhau. Mẹ Yến Phi là một phật tử thuần thành, kính Phật, yêu con. Đào Thị Yến Phi rất ngoan hiền và hiếu thảo với mẹ, luôn luôn cố gắng đỡ đần và không để mẹ buồn lòng. 
 Tượng đài Thánh tử đạo Yến Phi tại công viên Yến Phi (Nha Trang)
Nguyên Thường - Đào Thị Yến Phi gia nhập Gia đình Phật tử Linh Thứu (Nha Trang) từ năm 1958 với tư cách một đoàn sinh Oanh Vũ, năm 1961 cắt dây lên Thiếu nữ.

Chính thức Quy y Tam Bảo vào ngày lễ Phật đản 1962. Trúng cách trại huấn luyện Đội Chúng trưởng “Thần Hội” năm 1962, trúng cách trại Huấn luyện Huynh trưởng Lộc Uyển năm 1964. Sau đó về sinh hoạt với Gia đình Phật tử Chánh Quang (Nha Trang) với nhiệm vụ Đoàn phó Nữ Oanh Vũ.

Với bản tính hiền hoà, được tiếp thu tinh thần Bi - Trí - Dũng của đạo Phật, Đạo Thị Yến Phi là một phật tử gương mẫu được mọi người cảm mến. Mặc dù ít nói nhưng khi nói được là phải làm được cho dù phải hy sinh đến tính mạng, cộng với tánh tình của Yến Phi luôn cương trực và có lòng quả cảm. Đức tính ấy đã thể hiện một cách trung thực qua tinh thần hy sinh cao đẹp và anh dũng của Thánh tử đạo Đào Thị Yến Phi: 
 Chị Huynh trưởng Nguyễn Thị Trang đọc lời tưởng niệm
14h30 ngày 26.01.1965 trước toà Hành chánh tỉnh Khánh Hoà trong lúc chư tăng, ni và Phật giáo đồ đang tuyệt thực Đào Thị Yến Phi đã tự tay tưới xăng vào mình và châm lửa tự thiêu. Cho đến khi ngọn lửa bừng lên chói loà phát lên từ nhục thân Yến Phi thì đã quá muộn, không ai cứu Yến Phi được nữa. Mọi người ngã mình kêu khóc trước biểu tượng Bi Dũng rạng ngời trong niềm đau thương xúc cảm vô hạn.

Thế là Nguyên Thường - Đào Thị Yến Phi đã hiến dâng trọn vẹn thân mình cho tự do, dân chủ, đạo pháp và dân tộc. Trước khi từ giả cõi tạm Đào Thị Yến Phi có để lại ba bức tâm thư:

- Một thư gửi cho Mẹ, có đoạn viết: “Con tin rằng việc làm của con ngày hôm nay giúp ít nhiều cho đạo Pháp, Mẹ đừng vì con mà tiếc thương bi lụy. Con không mất và sẽ còn mãi mãi với nguyện vọng dân tộc… Nợ đời, nợ đạo con chọn một, chỉ có giáo lý của đức Phật mới tồn tại mãi… Mẹ tha tội cho con….”

- Bức thư thứ hai gửi cho quí Thượng toạ, Đại đức và Phật giáo đồ, Yến Phi viết: “Con, một huynh trưởng của Gia đình Phật tử Chánh Quang xin âm thầm phát nguyện thiêu đốt nhục thân để cúng dường Tam Bảo cầu nguyện Quốc thái dân an, cầu cho quí Thượng toạ, Đại đức tăng, ni pháp thể khương an, cầu nguyện cho Phật giáo đồ dư sức, thừa nghị lực để tranh đấu…”

- Và một bức thư gửi Thủ tướng Trần Văn Hương nói lên lời tâm huyết: “Mong chính quyền sớm giác tỉnh và giải quyết các nguyện vọng của Phật giáo…”

Ôi! Cao đẹp thay hành động phi thường của  Thánh tử đạo, Diệu Mai - Nguyên Thường. Nhà thơ Mai Khắc Huy lúc đó đã xúc động viết nên Ngọn Lửa Yến Phi: 
 Đông đảo thế hệ Huynh trưởng đàn em tưởng niệm Thánh tử đạo Yến Phi

Bên biển đông thét gào sóng dậy 
Bổng bừng lên ánh lửa oai hùng 
Lửa Từ bi rực sáng trời Đông 
Trong huyết quản máu hồng ngưng chảy. 
Lửa Yến Phi bừng cháy 
Thiêu đốt xác phàm nhân 
Trăm ngàn người gục lạy 
Nước mắt tràn đau thương 
Hiến dâng ánh lửa thiêng 
Báo ân Tam Bảo xây nền tự do 
………………….. 
Nha Trang thơ mộng 
Đây chính là nơi 
Lửa Yến Phi sáng ngời 
Đốt tan bạo lực 
Quét sạch bạo quyền 
Oai linh thay! Ánh lửa thiêng 
Muôn đời Dân tộc xin nguyền nhớ ơn. 

Phải, sự hy sinh vô úy của Yến Phi một lần nữa đã làm rạng đạo Pháp và vinh an ngôi vị Thánh tử đạo Yến Phi, như lời Yến Phi đã nói: “Con không mất và sẽ còn mãi mãi với nguyện vọng Dân tộc…” Hình ảnh của Yến Phi ngồi trong biển lửa DŨNG do chính Yến Phi tự đốt sẽ mãi mãi là một hình ảnh sống động trong mỗi tâm hồn nhân loại, trong mỗi chúng ta đang chịu ơn Thánh tử đạo Đào Thị Yến Phi. 
 Đại lão HT.Thích Như Ý, HT.Thích Trí Viên và Chư tôn đức niêm hương tưởng niệm

Ngày nay, mỗi lần đi ngang qua công viên Yến Phi, đường Trần Phú (trước Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa) mỗi người con Phật không khỏi ngậm ngùi thầm nhủ “Thánh tử đạo Yến Phi, sống mãi tuổi 17

Đúng như nhà thơ Hồ Dzếnh đã viết:

“Trang sử Phật           
Đồng thời là trang sử  Việt,           
Trải bao độ hưng suy           
Có nguy mà chẳng mất….”   
Đông đảo Chư tôn giáo phẩm và Huynh trường GĐPT Khánh Hòa tham dự lễ tưởng niệm
 Nhớ mãi Thánh tử đạo Nguyên Thường - Đạo Thị Yến Phi
 Lễ tưởng niệm Thánh tử đạo Nguyên Thường - Đào Thị Yến Phi
Thánh tử đạo Đào Thị Yến Phi sống mãi tuổi 17

Trí Bửu, Đầu xuân Giáp Ngọ, 18/02/2014
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Hòa thượng Thích Giác Toàn chia sẻ về sự linh ứng nhiệm mầu của Bồ-tát Quán Thế Âm

Tư liệu 15:42 27/03/2024

Lần đầu tiên, những câu chuyện chưa kể về tôn tượng Bồ-tát Quán Thế Âm tại Tịnh xá Trung Tâm (Q.Bình Thạnh,TP.HCM) được Hòa thượng Thích Giác Toàn, vị Giáo phẩm Trụ trì nơi đây chia sẻ sau hơn 40 năm tôn tạo và tu sửa, về hạnh nguyện cao cả và sự mầu nhiệm của Bồ-tát giữa thế gian này.

Hoà thượng Quảng Khâm từng nói khi nào vãng sanh Ngài sẽ thị hiện bệnh tướng

Tư liệu 13:57 21/03/2024

Vào khoảng năm 1978, nghe nói Hoà thượng pháp thể suy yếu, Người tỏ ý muốn vãng sanh Tây Phương, đại chúng trong chùa rất lo lắng, mời lương y lên núi bắt mạch cho Hoà thượng.

Thắp sáng hiện hữu

Tư liệu 10:04 19/03/2024

Đây là đoạn trích từ cuộc phỏng vấn do Jo Confino thực hiện với Thầy tại thất Da Cóc, Sơn Hạ vào năm 2012. Lúc ấy Jo là phóng viên của báo The Guardian, Vương quốc Anh.

Tư tưởng Phật giáo về xây dựng hòa bình

Tư liệu 21:21 18/03/2024

Thời gian cứ dần trôi, lịch sử lần sang trang mới nhưng đạo Phật vẫn góp phần không nhỏ trong việc xây dựng đạo đức xã hội loài người. Giáo pháp của Ngài đã tạo một dấu ấn vàng son cho lịch sử nhân loại.

Xem thêm