Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 10/12/2012, 15:03 PM

Thế nào là người hạnh phúc

Hạnh phúc nằm ở tâm. Không gì hạnh phúc bằng sự an tĩnh trong tâm hồn mà cũng không gì bất hạnh bằng sự dằn vặt trong tâm hồn. Có sống trên đống vàng mà suốt ngày dằn vặt thì cũng bằng không. Vậy, thế nào là người hạnh phúc?

Xin được mở đầu bài viết bằng câu nói của Charlie Hogg Giám đốc Trung tâm Tịnh dưỡng châu Á - Thái Bình Dương: “Khắp nơi trên thế giới, trong mỗi dân tộc, mỗi gia đình, mỗi con người … luôn diễn ra cuộc chiến vì tự do. Song nặng nề nhất vẫn là xiềng xích trong tâm trí họ”

Hạnh phúc nằm ở tâm. Không gì hạnh phúc bằng sự an tĩnh trong tâm hồn mà cũng không gì bất hạnh bằng sự dằn vặt trong tâm hồn. Có sống trên đống vàng mà suốt ngày dằn vặt thì cũng bằng không. Vậy, thế nào là người hạnh phúc?

Đáp án: NGƯỜI HẠNH PHÚC LÀ NGƯỜI PHỤC VỤ TỐT, ĐẦU TIÊN LÀ CHO MÌNH VÀ SAU ĐÓ LÀ PHỤC VỤ CẢ THẾ GIỚI. Luôn nhớ rằng bạn có hai cánh tay: Cánh tay thuận để giúp mình, cánh tay không thuận để giúp người khác sau khi đã giúp mình, khi bạn đủ sức mạnh, bạn sẽ tự khắc lo được cho người mà bạn thương yêu.

Những người đau khổ thì cuộc đời rất tẻ nhạt và buồn tủi; vì những vết thương lòng quá lớn cùng với cuộc sống mưu sinh nên không dễ dàng cho chuyện tình cảm sinh sôi, nảy nở. Chúng ta hay mắc kẹt vào những điều nhỏ nhặt, khi đó ta trở nên yếu đuối, mù quáng và đưa ra những quyết định sai lầm (giận quá mất khôn là vậy). Tức giận là cơn lốc xóa đi sự thông minh.Người ta có thể quên đi điều bạn nói, nhưng những gì bạn để lại trong lòng họ thì không bao giờ nhạt phai.

Giá trị đích thực của sự cho đi không nằm ở món quà lớn hay nhỏ, mà nằm ở tấm lòng của người cho. Cuộc đời là thế: gặp nhau bởi duyên, yêu nhau bởi nợ và chia ly bởi phận. Nếu bạn yêu một ai đó vì tính cách, bạn sẽ thấy họ đẹp về mọi mặt. Suy nghĩ có dạng năng lượng, cho đi rồi sẽ nhận lại. Theo định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng: “Năng lượng không tự sinh ra mà cũng không tự mất đi. Chúng chỉ chuyển từ vật này sang vật khác hoặc từ dạng này sang dạng khác”. Cuộc sống có sự chuyển hóa rất đa dạng. Có khi ta thương người khác nhưng họ không thương lại ta, có những người rất thương ta nhưng ta lại hờ hững với họ.

Mỗi con người là một ẩn số và sự liên hệ giữa người với người giống như những phương trình toán học cực kỳ phức tạp. Đã ở thế giới vật chất này thì luôn có sự va chạm với nhau. Va chạm về vật chất, va chạm về ý tưởng, về tình cảm. Khi trải qua quá nhiều nỗi đau, con người ta sẽ trở nên chai sạn. Bạn luôn xứng đáng với những gì bạn đang có - từ cái tốt đến cái xấu. Vì cuộc đời bạn do chính bạn quyết định chứ không ai khác. Dù làm bất cứ việc gì, cũng không được bỏ cuộc khi bạn vẫn còn sức khỏe. Dù có bất cứ chuyện gì xảy ra, hãy nhớ rằng cuộc đời này rất công bằng.

Trong xã hội, những ai làm cha mẹ là những người rất dũng cảm. Vì thời buổi kinh tế khó khăn, lo xong cho mình đã khó rồi lại còn phải lo cho con mình học hành đến nơi đến chốn nữa. Nuôi con đến lúc trưởng thành là một chặng đường quá chông gai. Thời gian sẽ là câu trả lời chính xác nhất cho tình thương yêu đích thực. Con người ta có đôi mắt để nhìn, đôi tai để nghe, tay chân để làm việc, cái đầu để phân biệt đúng sai và trái tim để yêu thương. Có ba cách để tự làm giàu cho con tim: mỉm cười với lòng trắc ẩn, cho đi và tha thứ.

Mỗi người đều có điều đó, tất cả giờ đây chỉ phụ thuộc vào hành động của chúng ta.


Nguyễn Hữu Hiếu
Sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Tp.HCM

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm