Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 12/07/2017, 10:05 AM

Thiền 20 phút mỗi ngày, bạn sẽ có hơn 23 giờ còn lại có ý nghĩa

Là người hạnh phúc nhất thế giới, thiền sư Richard Matthieu khẳng định, thiền định đều đặn có thể giúp mỗi người có cuộc sống thảnh thơi, hạnh phúc.

Richard Matthieu được mệnh danh là người đàn ông hạnh phúc nhất thế giới. Ông là một nhà di truyền học người Pháp nhưng đã quyết định rời bỏ con đường khoa học và đến Ấn Độ để tu học Phật giáo. Giờ đây, Richard Matthieu là một trong những người bạn thân tín của đức Đạt Lai Lạt Ma và được các học giả phương Tây kính trọng.
 
Nhà thần kinh học Richard Davidson từng nghiên cứu về bộ não của Thiền sư Richard Matthieu và phát hiện, khi thiền, não của ông tạo ra các bước sóng gamma – loại sóng liên quan đến ý thức, sự chú ý, học tập và trí nhớ. “Tôi chưa từng thấy kết quả trước đây trong nghiên cứu thần kinh học”, Davidson cho biết.

Khi được hỏi về hạnh phúc, Thiền sư Richard Matthieu khẳng định, thiền là một trong những bí quyết giúp ông trở thành người hạnh phúc nhất thế giới. Sau 12 năm Richard Davidson nghiên cứu ảnh hưởng của việc thiền định để rèn luyện sự chú ý, từ bi, cân bằng cảm xúc, kết quả cho thấy, sự biến đổi tương đồng về tâm trí và cảm xúc đều biến đổi tích cực ở cả những người đã thực hành thiền lâu dài (hơn 50.000 vòng thiền) và những người mới thiền trong 3 tuần, mỗi ngày 20 phút. Vậy, thiền định đã tác động và biến đổi tâm trí con người bằng cách nào?

Đây là 7 cách mà Thiền sư Matthieu Richard thực hành để cân bằng tâm trạng và cuộc sống mỗi ngày:

1. Một tâm trí hoàn thiện giống như tấm gương

Gương mặt của chúng ta có thể được phản chiếu qua tấm gương nhưng không bao giờ để lại dấu vết nào. Bạn cũng nên rèn luyện tâm trí trở thành một tấm gương. Hãy để những suy nghĩ của bạn tự do lướt qua tâm trí, nhưng đừng để chúng dừng lại quá lâu.

2. Bạn không cần cố ngừng suy nghĩ, nhưng đừng quá tập trung vào một điều cụ thể

Điều chỉnh hơi thở của bạn, làm dịu tâm trí và khiến các nhận thức trở nên rõ ràng hơn. Kiểm soát tâm trí không có nghĩa là biến bản thân thành nô lệ cho nó. Hãy để suy nghĩ là những con thuyền, có thể đến và đi, còn dòng chảy vẫn luôn tồn tại.

3. Tập trung vào hơi thở vào và ra

Nếu nhận thấy tâm trí đang lang thang, bạn chỉ cần tập trung và hơi thở. Đó chính là chánh niệm. Tập trung vào từng hơi thở vào và ra sẽ đưa bạn về giây phút hiện tại với không khí, âm thanh và ánh sáng xung quanh.

4. Nắm được các kỹ năng thiền, bạn có thể cân bằng cảm xúc, xử lý những suy nghĩ tiêu cực

Tất cả chúng ta có thể cảm nhận được tình yêu, nhưng cảm xúc thường chỉ kéo dài trong 15 giây. Bằng cách thiền định, bạn có thể giữ và nuôi dưỡng cảm xúc sống động này bằng các tập trung vào nó. Thực hành thiền giúp những cảm xúc mơ hồ trở nên rõ ràng hơn, hồi sinh tình yêu cuộc sống một cách có ý thức.

5. Luyện tập thường xuyên đem lại kết quả tốt hơn

Như khi luyện piano, thời gian thực hành càng nhiều, kết quả càng tốt. Nuôi dưỡng tâm trí cũng giống như trồng cây, bạn cần vun đắp và tưới nước cho nó hàng ngày.

6. Thiền định giúp lấp đầy những khoảng trống của cảm xúc tiêu cực

Thiền sư Richard nói: “Bằng kinh nghiệm, bạn có thể nhận thức được sự tức giận mà không tức giận, lo lắng mà không lo lắng. Bạn có thể quan sát các cảm xúc tiêu cực đó mà không để nó chiếm lĩnh tâm trí”.

7. Một tháng thực hành thiền, bạn có thể nhận thấy những chuyển biến tích cực của tâm trí, giảm mức độ căng thẳng và tăng mức hạnh phúc.

Thực hành thiền, bạn có cơ hội yêu thương bản thân, tìm thấy nguồn cảm hứng, năng lượng để xử lý mọi điều xảy ra trong cuộc sống. Chỉ 20 phút thực hành thiền mỗi ngày, bạn sẽ có đủ thứ để đối phó với cuộc sống trong hơn 23 giờ còn lại. Đây là một cách đơn giản để đạt được hạnh phúc mà ai cũng có thể kiểm nghiệm

Theo Trí thức trẻ/The way of meditation

Thu Hoài 
Nguồn link: http://cafef.vn/thien-su-hanh-phuc-nhat-the-gioi-thuc-hanh-thien-20-phut-moi-ngay-ban-se-co-du-thu-de-doi-pho-voi-hon-23-gio-con-lai-20170625084857703.chn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm