Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 06/06/2016, 13:07 PM

Thiền tôn Phật Quang bước vào khóa sinh hoạt hè 2016

Sáng ngày 29/04/Bính Thân (04/06/2016), tại Thiền tôn Phật Quang, tỉnh BRVT đã diễn ra lễ khai giảng khóa sinh hoạt hè 2016, với sự tham dự của hơn 300 em học sinh đến từ các tỉnh thành trong cả nước. Thời gian khóa học kể từ ngày 04/06/2016 đến ngày 24/06/2016.

 
Tham dự Lễ khai giảng có: TT.Thích Huệ Vinh, Trưởng ban Văn hóa Phật giáo Tp.Đà Nẵng, trụ trì chùa Quán Thế Âm (Tp.Đà Nẵng); TT.Thích Chân Quang, Viện chủ Thiền tôn Phật Quang, Phó Trưởng Ban Kinh tế Tài chính T.Ư GHPGVN; ĐĐ.Thích Tánh Khoan, Phó trụ trì Thiền tôn Phật Quang, Hiệu trưởng khóa sinh hoạt hè 2016; cùng Chư tôn đức tăng ni Thiền tôn Phật Quang. 

Ngoài ra, còn có sự hiện diện của các chúng trưởng đạo tràng Phật Quang, Hội Từ thiện Phật Quang, 150 chúng thanh niên phật tử Phật Quang tại Tp.HCM và các phụ huynh học sinh.

TT.Thích Chân Quang luôn ôm ấp hoài bão về một đạo Phật đầy tính thiết thực, ích lợi cho cuộc đời, cho nên Thượng tọa luôn nỗ lực đào tạo một đội ngũ phật tử thuần thành trở thành những nhân tố rường cột và là mạng mạch của Phật giáo Việt Nam.

Mà những người trẻ này cần có đặc tính: Vững về đạo lý – khỏe về thể lực – rộng về kiến thức, trình độ - đủ năng lực đóng góp cho cuộc đời, cho xã hội – biết chan hòa tình thương yêu dân tộc, đất nước, thiên nhiên và con người trong một tấm lòng từ bi sâu lắng. 
 
Trên tinh thần đó, nhiều năm qua Thiền tôn Phật Quang liên tiếp tổ chức khóa sinh hoạt hè cho học sinh tại chùa và còn hỗ trợ cho các chùa khác đồng tổ chức.

Mục đích của khóa học là tập trung dạy các em đạo đức trong đời sống. Năm nay, các em sẽ không học văn hóa vì thời gian khóa hè chỉ có 3 tuần. Tuy nhiên, các em được thảo luận các bài giáo lý đã học sau mỗi tiết học giáo lý trước đó.

Ngoài ra, các em còn được rèn luyện thể lực, học các kỹ năng sống như: Kỹ năng cứu hộ cứu nạn, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy, kỹ năng bảo vệ môi trường, kỹ năng vượt chướng ngại vật, v.v…

Với một chương trình học phong phú như vậy nhằm tạo môi trường cho các em được trải nghiệm thực tế, khơi gợi tinh thần tự giác. Từ đó các em tự tin, biết sống tự lập và có cơ hội làm việc công ích hơn.
 
Không chỉ vậy, các môn học về âm nhạc, võ thuật, rèn luyện thể lực cũng được xem là quan trọng trong chương trình sinh hoạt hè này. Đặc biệt, các em sẽ được học các thế võ trong môn phái Phật Quang Quyền do Thượng tọa trụ trì khai sáng năm 2014.

Đồng thời, ngoài thời gian học tập theo thời khóa biểu riêng, các em còn được tham gia vào các thời khóa tu học chung của chùa như: Tụng kinh, lễ Phật, ngồi thiền và lao tác công quả. Đặc biệt, cuối khóa học, các em sẽ được tham gia chương trình “Lên rừng ” khá thú vị.

Dịp này, TT.Thích Huệ Vinh, trụ trì chùa Quán Thế Âm (Tp.Đà Nẵng) cũng nêu lên sự ưu tư lo lắng của mình khi chùa có rất đông các điệu đang cắp sách đến trường. Thượng tọa đặt sự tin tưởng vào phương thức giáo dục của chùa Phật Quang nên đã gửi vào khóa học này 20 chú điệu, và tin chắc khi đến đây có thể 90% các điệu sẽ thay đổi.
 
Thượng tọa cho rằng: Việc giáo dục là vô cùng quan trọng, nó không chỉ là việc đào tạo nên những con người có ích cho đời mà còn hình thành nên những con người biết gìn giữ và xiển dương giáo pháp của đức Phật. Cho nên, những hoạt động của TT.Thích Chân Quang giống như một ngọn đuốc tuệ đã được thắp lên, để giúp cho mọi người nương theo đó mà tìm ra hướng đi đúng đắn cho mình. 

Sau cùng, Thượng tọa trụ trì cho rằng thế giới này điều tội lỗi xấu xa ngày càng nhiều, đất nước Việt Nam cũng vậy, lúc nào cũng gặp thử thách bởi những người xấu ác, mà cái xấu ác đó lây; còn cái tốt thì hay bị thụ động.

Ví dụ mình tốt, nên khi thấy người xấu thì mình lại tránh họ. Đây là một sự yếu đuối của điều tốt trên cuộc đời này. Bây giờ ta phải làm sao để thêm sức mạnh cho điều tốt; tức là người tốt phải là một chiến sĩ đi truy cho hết người xấu và giúp họ phải tốt lên giống như mình. 

 
Cho nên, mục đích của khóa hè này là dạy các con tốt lên là bước thứ nhất. Thứ hai là dạy các con đủ sức mạnh để có thể cảm hóa bạn xấu, kéo những người xung quanh tốt theo mình hết. Đó là lý do tại sao khi chọn học sinh tham gia khóa học đạo đức mùa hè này là chọn những đối tượng tốt (học lực giỏi - đạo đức tốt) là vậy. 
 
Được biết, song song với khóa hè tại đây thì các đạo tràng Phật Quang trên cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Huế, Bình Phước, Bình Dương, v.v.. cũng sẽ khai giảng những khóa sinh hoạt hè tương tự trong vài ngày tới.

Tuệ Đăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm