Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 02/06/2014, 13:51 PM

Thiền trà và tâm tình người xứ Nghệ tại chùa Phúc Thành

Thiền trà được tổ chức tại chùa là buổi chia sẻ sau quá trình tu tập, để các bạn trẻ có dịp được lắng lại, được chia sẻ cảm nhận và được nghe các sư thầy hàn huyên, trong khi dự thiền trà, ta thấy thoải mái an lạc và hạnh phúc.

Mỗi chúng ta đều sống trong giờ phút hiện tại giữa sự có mặt của Tăng thân, bạn bè, những người thân yêu.... 
 
Chủ tọa buổi thiền trà là vị trà chủ ĐĐ.Thích Định Tuệ, đã chủ tọa buổi thiền trà tại chùa Phúc Thành vào tối ngày 01/05/Giáp Ngọ (29/5/2014); phụ trách pha trà là người trà giả và những ai tham dự khác đều được gọi là trà khách. Đến giờ thiền trà, ba tiếng chuông được thỉnh lên, cánh cửa trà xá được mở rộng. Sau khi mọi người đã vào hết. Sau một tiếng chuông, vị trà chủ đọc bài kệ để buổi thiền trà bắt đầu.

Mỗi giây phút của buổi thiền trà đều là một giây phút thoải mái thì thiền trà thành công. Ngồi xuống, bạn điều chỉnh thế ngồi, hơi thở an trú trong tịnh lạc, không cần lo phải đối phó với ai cả, không cần chờ đợi gi, kể cả chén trà của bạn.
 
Khi mọi người đã đủ trà và bánh, vị trà chủ chắp hai tay lại thánh búp sen (là mời các bạn dùng trà) và cũng có thể mời thành tiếng, tất cả đại chúng đều chắp tay lại đáp lễ rồi hai tay nâng chén trà. 

Giây phút này, thân và tâm bạn đều có mặt một cách rõ ràng cùng với các bạn khác trong buổi thiền trà, lòng không bị vướng mắc vào quá khứ, vào vị lai và vào những lo toan và ưu tư hàng ngày.
 
Chánh niệm được nâng lên tròn đầy như chén trà trong tay bạn. Để rồi những cảm xúc được chia sẻ những gì mình đã tu tập được, gặt hái được trong cả những khóa tu học tại chùa, và cả những tâm tư muốn được làm mới cho bản thân được an lạc thảnh thơi đều xuất phát từ trái tim.
 
Trong một quán cà phê, chén trà hay chén cà phê thường bị chìm trong âm thanh và tư lượng. Người uống trà hay uống cà phê chỉ có năm bảy phút. Người ấy có thể đang trò chuyện với kẻ khác, hoặc đang nhìn khói thuốc để thả hồn về quá khứ, hoặc đang tính trăm công nghìn chuyện tương lai. Chén trà không có địa vị quan trọng trong lúc ấy. Tại một buổi thiền trà, chén trà không còn là một bóng ma nữa.

Chén trà được đưa lên vị trí cao nhất của nó: Trà được tiếp xử như một thực tại quý báu, được hiển lộ trong ý thức sáng tỏ của người uống trà. Nếu trà được đưa lên địa vị cao nhất của nó thì người uống trà cũng được đưa lên địa vị cao nhất của mình; đó là địa vị thức tỉnh, đó là Phật vị. Chén trà, cũng như tiếng chuông, đưa Bụt về ngự trong mỗi chúng ta.
 
Thiền trà nên được tổ chức một hay nhiều lần trong các khóa tu học, Thiền trà cũng có thể được tổ chức để mừng một người mới thọ giới hay để mừng bất cứ một niềm vui nào khác. Thiền trà cũng đem lại sự nhiếp tâm và an lạc cho chúng ta như thiền hành và tọa thiền.

Tuệ Đại
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm