Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Thiếu nhi tổn thương tâm lý dễ nghiện game online

Ở những nước phát triển như Hàn Quốc, nghiện game onlien được điều trị tập trung bài bản theo “phác đồ” chặt chẽ trong khu vực cách ly: game thủ được lao động, cai internet, kỷ luật sắt như quân đội, thể thao.

La cà nhiều phòng game online khắp nơi tôi thấm cái khổ sở của các em thanh thiếu nhi “ngâm mình” với các trò chơi được cập nhật liên tục. Không có chuyên môn, song quan sát trực tiếp thời gian dài cũng thấy được chút vấn đề: trẻ tăng thời gian “mài đụng quần” với game online dần lên, mức độ nghiện tăng thêm, các kỹ sư trong các phòng thí nghiệm của nhà cung cấp có lẽ thức thâu đêm để nghiên cứu tăng độ hấp dẫn của trò chơi theo hướng tác động lên não bộ trẻ.

Hội chứng nghiện có khi rất rõ: game thủ thờ ơ với các ứng dụng khác của máy tính, xa lạ hờ hững với các trang wed “hiền” như báo chí hay ca nhạc thiếu nhi chẳng hạn, nếu có buộc phải xem phim thì cũng xem phim khủng: đấm đá máu me đầm đìa mới ép phê. Khi rơi vào cảnh hết tiền, chủ không cho thuê thiếu, cúp điện...game thủ rơi vào trạng thái na ná con nghiện ma túy thiếu thuốc ở mức độ nhẹ: bơ phờ, cáu gắt, quơ quào tìm kiếm mọi thứ để bán kiếm tiền, thậm chí có game thủ đã manh động gây án.

Về tâm thần học, mọi loại nghiện đều là bệnh lý với những khác biệt nhất định và cụ thể, song có những điểm tương đồng, trước nhất, mọi tác động gây nghiện và đáp ứng cơn nghiện đều hướng đến não bộ con người. 
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Tôi có tâm sự nhiều với một kỹ sư công nghệ thông tin có quan tâm vấn đề này, và vỡ ra chút ánh sáng: em để ý lâu rồi – chú ấy nói - phần lớn game thủ “kết” với phòng game online đều có vấn đề xã hội: nghèo, bần cùng hóa, bỏ học sớm, mồ côi hoàn toàn hay không cha không mẹ, bị bạo hành, nhà có người thi hành án tù hay phá sản… Tóm lại, đấy là những hoàn cảnh bất hạnh.

Trong cơn buồn chán, thất vọng, cô đơn, trẻ dễ dàng nhập cuộc vào thế giới ảo nơi chúng có thể tìm thấy “hạnh phúc” ở chiến thắng, niềm vui, và sự “dấn thân” tai hại này dẫn đến bi kịch. Nói một cách khập khiễng, người nghiện ma  túy để tìm quên, thì nghiện game online cũng có nguyên nhân tìm quên tương tự, “phê” ma túy hay phê game online có điểm tương đồng. Đấy là mới nói đến game online, trò chơi trực tuyến, một mãng nhỏ trong chốn “giang hồ hiểm ác” trên mạng: sex, phim ảnh kinh dị bạo lực, kích động… cũng có tác động tiêu cực không kém mà đối tượng nghiện về độ tuổi đa dạng hơn.

Ở những nước phát triển như Hàn Quốc, nghiện game onlien được điều trị tập trung bài bản theo “phác đồ” chặt chẽ trong khu vực cách ly: game thủ được lao động, cai internet, kỷ luật sắt như quân đội, thể thao. Và có thể sử dụng thuốc với mức độ hợp lý, bên cạnh những trị liệu tâm lý. Một đợt điều trị như thế tốn nhiều tiền mà nếu xét theo hoàn cảnh  ở ta là bất khả thi vì số đông game thủ như đã nói về hoàn cảnh, đều nghèo cùng.

Nguyên nhân xã hội của nghiện game online có thể gợi ý đến một giải pháp mềm: những tác động ở cộng đồng do các tổ chức tôn giáo và hội đoàn thiện nguyện thông qua những khóa học tượng trưng (nếu không thể học bài bản hơn) để tập họp trẻ, những hoạt động thể thao văn hóa giải trí, những khóa công quả ở chùa gần chùa xa cũng là ý tốt vì ít chi phí.

Tóm lại, lấp dần chỗ hụt hẫng trong tâm hồn trẻ, cho chúng nương vào thay vì “nương” game online, giải pháp thay thế này nếu làm tốt sẽ giải quyết vấn nạn nghiện game online từ gốc , hơn hẳn các cố gắng hành chính và tuyên truyền như đang làm bởi chính quyền. Nhưng muốn làm được giải pháp mềm này phải có tấm lòng thực sự và sự hỗ trợ tài chính của những tổ chức nhân đạo từ thiện, cũng như hỗ trợ về chuyên môn. Sự lây lan và tác hại của game online ngày càng rõ rệt có lẽ hy vọng nhiều vào sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng vì không ai muốn thây con em mình vướng vào hay sống trong môi trường tăm tối của game xấu.

Kiên trì tác động, bền bỉ, vỗ về an ủi sẻ chia...hy vọng game online sẽ được kiểm soát và hạn chế tác hại, bảo vệ con em chúng ta.

Công Nguyễn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Âm đức là gốc rễ của mọi sự thịnh vượng, giàu có

Phật giáo thường thức 09:05 29/03/2024

Bạn chắc có lẽ đã được nghe qua về về âm đức. Âm đức là nguồn năng lượng tạo ra sự thịnh vượng và giàu có, phước báu sức khỏe cũng từ âm đức được tạo ra. Âm đức là năng lượng gốc, năng lượng nguồn.

Tình thương yêu thật sự?

Phật giáo thường thức 08:45 29/03/2024

Hỏi: Hai người quen nhau, nhưng sau một thời gian, người này nhìn ra đây là quan hệ bất thiện nên dứt khoát cắt đứt. Người đã dứt khoát thì dù có gặp ở kiếp này hay kiếp sau đi nữa cũng không còn gì, chỉ có một người chưa thể thoát ra nên còn chịu khổ, phải không thầy?

Lễ nghi căn bản khi vào tự viện 

Phật giáo thường thức 23:12 28/03/2024

Người Việt Nam ta có thói quen vào các ngày: rằm, mùng một, ngày vía, tết nguyên đán...Dù không phải là Phật tử, đôi khi cũng tìm đến chùa lễ bái chư Phật, Bồ tát, Thánh hiền, phát nguyện tu nhân tích đức, gieo duyên lành vào thửa ruộng Tam Bảo.

Đức tướng Tăng Ni 

Phật giáo thường thức 22:53 28/03/2024

Người muốn phát tâm vào cửa Phật, đầu tiên là cạo tóc, chỉ có cạo tóc mới gọi là người xuất gia, đệ tử Phật, căn cứ theo lời Phật dạy, cạo tóc, đắp y, thọ giới đó là điều kiện tất yếu để thành tư cách của Tăng. 

Xem thêm