Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 13/05/2013, 09:03 AM

Thọ Am vẻ đẹp chùa quê

Cái nắng gắt trưa hè, xen lẫn gió đồng nội, đượm thơm mùi lúa mới. Chưa tới cổng chùa, nhưng chúng tôi ai cũng cảm nhận sự thanh bình, trang nghiêm, thanh tịnh…

Chúng tôi về với chùa Thọ Am xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội một buổi trưa ngày mùng Một đầu tháng. Gần đó, Hà Nội nổi tiếng có chùa Tứ Kỳ, chùa Văn Điển, chùa Pháp Vân…đã nhiều người biết đến. Trong khi chùa Thọ Am thì ít người biết hơn, nên việc tìm đường cũng vất vả hơn cho những ai lần đầu muốn tìm đến thăm chùa.

Chúng tôi phải vòng đi vòng lại qua nhiều lần hỏi đường, đi lên cầu vượt hướng đường cao tốc, gần tới đường cao tốc, theo con đường nhỏ phía bên phải,  men theo đường đất chừng 500 mét, thì qua đường hầm nhỏ (cầu chui dân sinh), phía bên phải là chùa Thọ Am.

Chùa gần như bốn bề được bao bọc bởi ruộng lúa, ngay lối chính dẫn vào cổng chùa, có chừng 100 mét mà hai bên thẳng tắp những hàng lúa xanh mơn mởn. Cái nắng gắt trưa hè, xen lẫn gió đồng nội, đượm thơm mùi lúa mới. Chưa tới cổng chùa, nhưng chúng tôi ai cũng cảm nhận sự thanh bình, trang nghiêm, thanh tịnh…

Những hình ảnh ghi nhận:

Lối vào cổng chính chùa nhìn từ ngoài vào
 
Cổng chính chùa nhìn ra ngoài, con đường thẳng tắp ra sát đường quốc lộ
 
Tháp chuông. Phía cổng sau mênh mang đồng ruộng…



Chuông đồng cổ nằm im lìm trên tháp
 
Một góc khung cảnh từ tháp chuông nhìn xuống



Thẳng hướng tháp chuông là chính điện Tam Bảo
 
Một góc sân chùa trước sảnh nhà thờ Mẫu


 
Mái chùa chính nhìn từ bên trong
 
Trước thềm chính điện Tam Bảo trồng nhiều hoa Đại Đỏ, ngoài sân lá vẫn rụng đầy…
 
Đỉnh mái chính điện nhìn từ bên ngoài
 


Một góc mái nhà thờ Mẫu

 Từ một góc sân chùa nhìn lên tháp chuông

Chánh Thường
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm