Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 20/11/2019, 07:12 AM

Thọ thực ở chùa Phổ Minh

Chùa Phổ Minh không chỉ là ngôi chùa chuyên tu học Phật pháp mà chư tăng cùng Phật tử thường xuyên có những công tác từ thiện xã hội, giao lưu học hỏi cùng các chùa trên khắp thế giới.

>>Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về chùa Việt

pho minh-1

Chùa Phổ Minh trước đây có tên là chùa Lá thuộc hệ phái Bắc Tông do HT. Linh Tâm (thế danh Võ Văn Hớn) thành lập từ năm 1934.

Nơi tọa lạc hiện tại của chùa được dời đổi cách địa điểm cũ khoảng 100 m. Khoảng năm 1960, trụ trì chùa là sư cô Diệu Thiện dâng lại cho Giáo hội Tăng già Nguyên Thủy Việt Nam do Cố Hòa thượng Bửu Chơn thay mặt chư tăng nhận lãnh. Vào thời kỳ đó, chùa Phổ Minh là nơi tu học và trú ngụ của các vị HT. Thiện Luật, HT. Hộ Tông, HT. Hộ Giác, HT. Nguyệt Quang…. Đây được xem như là nơi đầu tiên mở lớp đào tạo cho chư tăng Nguyên Thủy, là nơi mà các chư tăng quốc tế thường hay đến thuyết Pháp như ngài HT. Narada.

pho minh-2

Khuôn viên chùa Phổ Minh có diện tích khoảng 1000 m2. Sau khi Cố Hòa thượng Bửu Chơn tiếp nhận chùa, ngài cho xây dựng và kết giới sīma. Kiến trúc xây dựng theo kiểu mái ngói âm dương. Chánh điện được trùng tu vào năm 1985, thờ các hình tượng Phật do các nước Lào, Myanmar, Thái Lan, Campuchia dâng cúng. Đặc biệt, ngôi bảo tháp cao 43 m, có 11 tầng thờ Phật bằng đồng do Hoàng gia Thái Lan và Đại học Thái Lan dâng cúng vào năm 2004.

Chùa Phổ Minh trải qua 2 đời trụ trì là Cố HT. Bửu Chơn (1960-1979), HT. Thiện Tâm (1979 - nay). Hiện tại chùa có 8 vị sư đang trú ngụ.

Hằng năm, tại chùa có tổ chức các ngày lễ như: giỗ vị Hòa thượng khai sơn - HT Linh Tâm – vào ngày 19/1; lễ húy kỵ Cố Hòa thượng Bửu Chơn vào ngày 1/8 âm lịch; lễ hội rằm tháng giêng, tháng 4, Vu lan. Ngày dâng y Kathina được tổ chức vào chủ nhật thứ hai sau ngày rằm tháng 9. Mỗi tháng đều có tổ chức những ngày sám hối vào tối 15, 30. 

pho minh-5

Hiện nay, chùa là nơi hướng dẫn cho Phật tử tu học thường xuyên hằng ngày. Riêng ngày chủ nhật là ngày tịnh tu an lạc có đông đảo Phật tử đến tham dự tu thiền, đọc kinh, học Phật pháp. Hướng sắp tới đây, Hòa thượng Thiện Tâm có ý định mở Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng Thiền vì sức khỏe cộng đồng do hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam có quyết định cho phép mở. Tại đây cũng có trung tâm dạy tiếng Khmer.

pho minh-6

Chùa Phổ Minh không chỉ là ngôi chùa chuyên tu học Phật pháp mà chư tăng cùng Phật tử thường xuyên có những công tác từ thiện xã hội, giao lưu học hỏi cùng các chùa trên khắp thế giới.

Từ thiền viện Quảng Đức, 294 đường nam kỳ khởi nghĩa quận 3, TP HCM, anh Minh Mẫn, một cây bút Phật giáo có quen, anh đèo tôi bằng chiếc Citi 100 (anh nói được Thầy Chân Quang tặng), vòng vèo trong nắng và khói bụi của một đô thị đầy xe máy ken trên đường, khi “thoát” ra khỏi nội ô, đã cận kề Chùa phổ Minh, thuộc Gò vấp…

Nghi thức thọ thực ở Chùa Phổ Minh tuần tự diễn ra, khách ở các bàn theo thứ tự và phân nam nữ, kinh chú ngân vang trong thinh không, khách trang nghiêm chắp tay chìm trong không khí thiêng. Sau đấy tuần tự nhận cơm và thức ăn, chay mặn tùy lựa chọn - bất tịnh nhục, thức ăn có nguồn gốc hay là động vật nếu tuân theo nguyên tắc trên, được cho rằng phù hợp cho bậc xuất gia hay cư sĩ Phật tử theo Phật giáo nguyên thủy. 

pho minh-10

Ngoài khác biệt trên, bữa ăn ở Phổ Minh tự vẫn tuân theo giá trị chung của Phật giáo, và khi kết thúc, có nghi thức cảm ân - hết thảy giữ nguyên như phong cách, quy tắc, nội dung của Phật giáo từ thời khi đầu hình thành và đáy chính khác biệt ở hệ phái - Phật giáo nguyên thủy,  giữ nguyên, không cải sửa nắn chỉnh cách tân…

Thực khách tuần tự theo hàng ra phía sau tự rửa vật dụng phục vụ bữa ăn của mình trong tâm thức liền mạch, nhẹ nhàng, trang nghiêm, cẩn trọng…

pho minh-13

Một bữa ăn ở chùa thuộc hệ phái Nam Tông (Kinh) còn hoài trong tâm thức. Mãi sau này mới có dịp đảnh lễ Hòa thượng trụ trì, ngài Thích Thiện Tâm, ở những sự kiện Phật giáo có bậc lãnh đạo TW Giáo hội quang lâm chứng minh. Hòa thượng trú trì đồng thời là Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự TW Giáo hội Phật giáo Việt Nam… Ngài nhớ tên và pháp danh tôi, qua điện thoại: về Sài Gòn con ghé chùa nhé!

Bữa ăn ở Chùa phổ Minh thành kỷ niệm. Khi ấy anh Mẫn lai tôi trở về thiền viện Quảng Đức kịp buổi học, cũng khói bụi nắng nóng Sài Gòn, nhưng ở chốn đô thành ấy tôi đã có thêm một địa chỉ…

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Tu hành là sự chọn lựa sống một cách có ý nghĩa

Góc nhìn Phật tử 11:40 25/04/2024

Tu hành không chỉ là việc thực hành các pháp môn và nghi lễ tôn giáo, mà còn là một hành trình tâm linh, làm thay đổi bản thân và cách nhìn nhận cuộc sống. Mỗi khi chúng ta bước chân vào con đường tu tập, chính là lúc chúng ta chọn ngược lại với nhịp sống bình thường của xã hội.

Truyện ngắn: Hồi đầu thị ngạn

Góc nhìn Phật tử 09:57 25/04/2024

Nói đến thời gian và số kiếp tôi nhớ có lần nghe người ta nói: Muốn có hình tướng đẹp phải trải qua mấy ngàn kiếp tu.

Có Phật trên từng ngón tay

Góc nhìn Phật tử 08:55 25/04/2024

Ở thời đại của mạng xã hội, con người giao tiếp với nhau qua các ứng dụng. Các cuộc trò chuyện và ứng xử gói trọn trong các ngón tay.

Xem thêm