Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Đặng Thị Bích Liên: Ngăn chặn xâm hại di tích

Xã hội hóa công tác tu bổ đã giảm đi gánh nặng ngân sách, đồng thời cũng giảm bớt độ hư hỏng của di tích khi phải thụ động chờ nguồn kinh phí được rót về. Thời gian qua cũng bộc lộ nhiều mặt trái, thậm chí nó còn bị cho là “tiếp tay” cho việc phá hủy di tích?

Với 23 di sản quốc gia đặc biệt, 3 di sản được thế giới tôn vinh, năm 2012 vẫn được nhắc đến như năm “lên ngôi” của di sản. Tuy nhiên vẫn tồn tại nhiều bất cập với nhiều vụ việc nổi cộm như vụ xâm hại chùa Trăm Gian, đình Ngu Nhuế và gần đây nhất là vụ chùa Dơi - Sóc Trăng. PV Báo SGGP đã trao đổi với bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, xung quanh vấn đề này.

- Phóng viên: Thưa bà, từ vụ việc chùa Dơi (Sóc Trăng) có thể thấy việc phân cấp cho địa phương quản lý di tích chưa thực sự hiệu quả. Ở các địa phương, việc phân cấp vẫn chưa rõ ràng và di sản vẫn tiếp tục bị xâm hại, bộc lộ nhiều dấu hiệu bất ổn?

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên

>> Thứ trưởng ĐẶNG THỊ BÍCH LIÊN: Trước hết cần khẳng định, di tích nằm ở xã, huyện, tỉnh nào thì xã, huyện, tỉnh đó có trách nhiệm quản lý theo quy định pháp luật. Khi di tích bị vi phạm, bị tu bổ sai quy cách, cấp xã, huyện thường vin vào lý do phân cấp chưa rõ ràng để né tránh trách nhiệm. Với một số vụ việc về vi phạm di tích, tu bổ di tích không có giấy phép đã phát hiện, xử lý thời gian qua cho thấy công tác quản lý di tích tại một số địa phương còn buông lỏng. Năm 2013, Bộ VH-TT-DL sẽ chỉ đạo các địa phương tập trung vào nhiệm vụ kiện toàn bộ máy quản lý bảo vệ di tích.

- Xã hội hóa công tác tu bổ đã giảm đi gánh nặng ngân sách, đồng thời cũng giảm bớt độ hư hỏng của di tích khi phải thụ động chờ nguồn kinh phí được rót về. Tuy nhiên, thời gian qua cũng bộc lộ nhiều mặt trái, thậm chí nó còn bị cho là “tiếp tay” cho việc phá hủy di tích?

Nếu nguồn kinh phí do dân, các tổ chức đóng góp được thực hiện theo đúng quy định của Luật Di sản thì chất lượng tu bổ tốt, đảm bảo nguyên tắc khoa học. Đúng quy định ở đây là lập dự án, báo cáo kiểm tra kỹ thuật, lập thiết kế được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt sau đó tổ chức tu bổ theo thiết kế. Còn địa phương hoặc các vị trụ trì khi có tiền trong tay, gọi thợ vào làm thì thường không đúng nguyên tắc khoa học về bảo tồn, chỉ muốn làm mới, muốn thay thế cho bền chắc để vài chục năm nữa không phải lo lắng. Thêm đó cũng phải thừa nhận có hiện tượng tâm lý là người ta chỉ thích đóng góp cho các công trình mới. Vì thế bên cạnh việc tuyên truyền, ngành văn hóa và chính quyền các cấp cần phải quản lý chặt và kiên quyết từ chối những đóng góp không phù hợp. Ví dụ đóng góp gạch men, kính… để ốp bàn thờ hoặc lát nền ở di tích kiến trúc truyền thống.

- Với dự thảo nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực VH-TT-DL đang lấy ý kiến, nhiều chuyên gia về di sản cho rằng mức phạt từ 5 - 15 triệu đồng cho hành vi bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh không đúng nội dung quy hoạch, dự án và thiết kế kỹ thuật đã được phê duyệt là quá nhẹ vì hành vi này gây hậu quả lớn, không thể cứu vãn. Ý kiến của bà về việc này như thế nào?

Vi phạm và xử phạt có nhiều mức độ khác nhau, trong Bộ luật Dân sự và Bộ luật Hình sự chúng ta còn những quy định xử phạt ở mức độ cao hơn. Tôi mong rằng các địa phương, đặc biệt là chính quyền cấp xã quản lý tốt địa bàn, kịp thời thông báo các hành vi xâm phạm di tích và tu bổ di tích không có giấy phép để ngành văn hóa và chính quyền cấp trên có thể ngăn chặn ngay mọi vi phạm, ngăn chặn ngay mọi hành động có thể làm tổn hại tới di tích.


Thu Hà (thực hiện)
Nguồn: Báo Sài Gòn Giải Phóng

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Tin tức 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Tin tức 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Tin tức 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Khôi phục ngôi chùa còn lưu chuông vàng từ thời vua Tự Đức

Tin tức 17:50 22/04/2024

Trải qua bao thăng trầm biến cố, ngôi chùa đã bị phá hủy hoàn toàn, chỉ còn lại chuông vàng nặng khoảng 25kg do vua Tự Đức ban và các bộ kinh Phật, Thập vị A-la-hán...

Xem thêm