Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 30/01/2016, 10:08 AM

Thúc đẩy mối quan hệ hài hòa Ấn Độ và Myanmar

Yangon, Myanmar 29/01/2015 - Chư tôn đức Tăng già Phật giáo gieo hạt từ tâm hài hòa giữa Ấn Độ và Myanmar, lập tức được liên kết bởi mối quan hệ văn hóa & tôn giáo hơn 25 thế kỷ bởi hai quốc gia Phật giáo.

Cuộc tổng tuyển cử ngày 08/11/2015 tại Myanmar mang ý nghĩa lịch sử, dấu mốc quan trọng trong tiến trình cải cách của Myanmar và quyết định tương lai của quốc gia Đông Nam Á này. Cuộc bầu cử này được dư luận Quốc tế đánh giá là cuộc tranh cử cởi mở và dân chủ đầu tiên kể từ 25 năm qua, với sự tham gia của nhiều đảng phái.
 
Myanmar Phật giáo quốc đạo tiến tới thành lập chính phủ mới, chư tôn đức Tăng già Phật giáo Myanmar và Ấn Độ đã đưa ra nhiệm vụ cho quá trình chuyển đổi các quyền hạn của chính phủ được bầu dân chủ, thông qua con đường tâm linh.

Ngài Nhiếp Chính vương Drukpa Thuksey Rinpoche chia sẻ với phóng viên IANS rằng: “Cơ bản của tăng sĩ Phật giáo chúng tôi là phụng sự cho hòa bình và hòa hợp tôn giáo, đoàn kết các dân tộc, tranh thủ sự tự do Bình đẳng cho nhân loại chúng sinh. Kể từ khi tất cả mọi người muốn sống trong hòa bình, dòng Truyền thừa Drukpa chúng tôi đang cầu nguyện cho hòa bình tại quốc gia Myanmar, có nguồn gốc Phật giáo hơn 25 thế kỷ.

Lần này, chúng tôi quyết định hành trình về nền hòa bình tại Myanmar, như chúng ta đã thực hiện nhiều nơi tại Phật quốc Ấn Độ. Chúng tôi đã mang Xá lợi thiêng liêng của đức Phật để công chúng chiêm ngưỡng lễ bái và chúc Phúc Cát tường đến đất nước Myanmar. Trong một tuần qua, khu di tích hơn 25 thế kỷ đã thu hút lượng người rất lớn từ các nơi đến”.
 
Hàng chục nghìn người vân tập đến thánh tích thờ tóc của đức Phật Thích Ca Mâu Ni hơn 25 thế kỷ, đó là ngôi Đại Già lam cổ tự Shwedagon (Shwedgon Pagoda) và Bảo tháp 60 tấn vàng (Sáu mươi tấn) để chiêm bái Xá lợi.

Đại trưởng lão, thiền sư Pa Auk Sayadaw, người có công lớn nhất trong việc khôi phục pháp hành theo truyền thống Thanh Tịnh Đạo của ngài Phật-Âm (Buddhaghosa) cho biết: “Chuyến viếng thăm của chư tôn đức Tăng già Phật giáo Ấn Độ sẽ giúp tăng cường các mối quan hệ, tình hữu nghị hợp tác song phương giữa hai quốc gia Phật giáo Ấn Độ-Myanmar”.

Ông Gautam Mukhopadhaya, Đại sứ Ấn Độ tại Myanmar tham dự buổi cầu nguyện tại ngôi Đại Già lam cổ tự Shwedagon chia sẻ rằng: “Đại diện Bộ Ngoại giao Ấn Độ, chúng tôi sẽ hết sức mình giúp tăng cường các mối quan hệ, tình hữu nghị giữa Ấn Độ - Myanmar, cùng song phương hợp tác phát triển bền vững.

Một cơ hội thật hiếm có bởi sự gặp nhau bởi hai truyền thống Phật giáo Kim Cương Thừa và Phật giáo Nguyên Thủy.

Xá lợi được lưu giữ tại tu viện Hemis, tu viện lâu đời nhất của dòng Drukpa, Ladakh, Ấn Độ rất hiếm cơ hội được ra bên ngoài.

Myanmar Phật giáo Quốc đạo, người dân sùng kính Phật pháp lâu đời. Sự kiện Ngọc Xá lợi Phật được mang từ tu viện Hemis, Ấn Độ triển lãm tại Myanmar, cung cấp một nền tảng niềm tin  Phật giáo giữa hai Quốc gia. Điều này sẽ tăng cường các mối quan hệ lịch sử đã có từ thời kỳ thuộc địa”.

Ngài Nhiếp Chính vương Drukpa Thuksey Rinpoche hiện đời là lãnh đạo tối thượng và hóa thân chuyển thế đời thứ XII của sáng lập Truyền thừa Phật giáo Đại thừa – Kim cương thừa Drukpa, Gyalwang Drukpa đời thứ I Drogon Tsangpa Gyare.

Ngài sáng lập phong trào từ thiện quốc tế Live to Love, đến nay đã được mở rộng trên phạm vi 16 quốc gia, tập trung vào những dự án thiết thực như bảo vệ môi trường, cứu trợ nhân đạo, giáo dục, hỗ trợ y tế, và bảo tồn di sản.

Các nỗ lực và đóng góp trên phương diện thiện hạnh xã hội của Ngài đã được nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế vinh danh qua các giải thưởng tôn quý như cúp “Anh hùng xanh”, giải “thành tựu trọn đời” của chính phủ Ấn Độ. Ngài cũng được Thái tử Charles của Vương quốc Anh và Ban tổ chức giải thưởng trái đất thỉnh mời tham gia Ủy ban giám khảo của giải thưởng cao quý này. 

Tháng 9 năm 2010, Ngài Nhiếp Chính vương Drukpa Thuksey Rinpoche được Liên Hiệp Quốc trao tặng kỷ niệm chương “Vì mục tiêu phát triển thiên niên kỷ”, tôn vinh những tổ chức và cá nhân đã có những cống hiến quan trọng cho sự nghiệp phát triển thiên niên kỷ trên phạm vi toàn cầu. Tháng 09 năm 2013, Liên Hiệp Quốc tiếp tục vinh danh Ngài là “ Bảo hộ của vùng Himalaya” cho những đóng góp giúp bảo tồn môi trường.

Vân Tuyền (Nguồn: Thehansindia)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm