Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 10/12/2012, 15:05 PM

Thượng tọa Thích Quảng Hà: Làm ruộng cũng là việc tu của tôi

Thượng tọa Thích Quảng Hà rất thẳng thắn khi đề cập đến những điều không hay trong sinh hoạt tín ngưỡng ở nhiều ngôi chùa hiện nay. "Đức Phật không bắt chúng sinh phải mang tiền đến cho Ngài. Đức Phật chỉ mong chúng sinh thực hành tâm sáng

 
 
Thượng tọa Thích Quảng Hà (đứng giữa) tại hội nghị
trao đổi kinh nghiệm thực hiện phong trào
"Ba an toàn” trên địa bàn tỉnh Nam Định
 
Thượng tọa (TT) Thích Quảng Hà cho biết, cộng đồng Phật giáo ở Nam Định hiện có 855 tăng ni, 837 ngôi chùa và gần 30 vạn tín đồ quy y Tam bảo.
 
Thượng tọa cho rằng, dân tộc có phát triển, tôn giáo mới phát triển nên thượng tọa luôn tâm niệm việc gì hữu ích cho quê hương, dân tộc đều cố gắng thực hiện. Thượng tọa Thích Quảng Hà đã 3 khóa liền được bầu làm Đại biểu HĐND tỉnh, nhiều khóa tham gia UB MTTQ tỉnh. Đây là "cơ duyên” để những người con Phật trong tỉnh vừa có điều kiện thực hiện "Hoằng dương chính pháp” vừa có điều kiện trực tiếp đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng, phát triển quê hương.
 
Một trong những hoạt động nổi bật của Phật giáo tỉnh là phát động, duy trì thực hiện hiệu quả hai phong trào "tâm sáng hướng thiện” và xây dựng "chùa tinh tiến”. Theo đó, các cấp tỉnh hội Phật giáo đã có nhiều hoạt động vì người nghèo như quyên góp xây nhà tình nghĩa; nhận nuôi dưỡng trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa; trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; tặng xe lăn cho người khuyết tật. Đến nay, tỉnh hội Phật giáo đã quyên góp xây dựng được hơn 40 ngôi nhà cho người nghèo.
Được sự quan tâm của Nhà nước, hỗ trợ của đông đảo tín đồ, hầu hết trong số hơn 800 ngôi chùa trong tỉnh đều được xây sửa khang trang, sạch đẹp, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu tâm linh của tín đồ. Trong đó, đã có 394 được công nhận danh hiệu "Chùa tinh tiến”. Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Nam Định cũng đang dần hoàn thiện xây dựng Trung tâm Phật giáo Nam Định trên khuôn viên rộng 3,4 ha nằm ngay cạnh Quốc lộ 10. Dự kiến sang năm 2013, một pho tượng Phật với nhiều kỷ lục sẽ được khánh thành tại đây.
 
Theo Thượng tọa, tại đây những giá trị tư tưởng, đạo đức căn cốt của đạo Phật như "từ bi, hỷ xả”, tinh thần "Lục hòa” tiếp tục được lưu giữ, ngày một lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Nói đến việc xây chùa, Thượng tọa kể khi xây chùa Cẩm (xã Yên Dương, huyện Ý Yên, nơi Thượng tọa trụ trì -PV), để có gạch xây chùa ông đã tự đóng, tự nung lấy. Ngoài ra còn cấy gần 2 mẫu ruộng để tự túc hoàn toàn lương thực. "Tôi là nhà sư nông dân nên làm việc gì cũng là tu; cày bừa – làm ruộng cũng là việc tu của tôi”- Thượng tọa chia sẻ.
 
Không chỉ có vậy, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh còn phối hợp với các ban ngành liên quan phát động, đẩy mạnh thực hiện phong trào "ba an toàn” (an toàn về người, tài sản và địa bàn) với những nội dung thiết thực như vận động tín đồ tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm; cảm hóa người lầm lỡ, hỗ trợ người nghiện ma túy cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; góp phần tích cực bảo vệ ANTT trên địa bàn, thể hiện rõ tinh thần "nhập thế”, trách nhiệm tham gia giải quyết những vấn đề xã hội nổi cộm.
 
Đặc biệt, tỉnh Nam Định đang đẩy mạnh thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới. "Trong các buổi lễ, tôi cùng nhiều tăng ni khác luôn nói với bà con rằng nếu không dồn điền đổi thửa sẽ không quy hoạch được vùng sản xuất, không ứng dụng được cơ giới hoá. Điều đó có nghĩa không thể xoá bỏ được tập quán canh tác nhỏ lẻ, cũng không thể chuyển đổi, lựa chọn được những phương thức sản xuất mới cho hiệu quả kinh tế cao hơn” - Thượng tọa chia sẻ.
 
Trong câu chuyện, Thượng tọa Thích Quảng Hà rất thẳng thắn khi đề cập đến những điều không hay trong sinh hoạt tín ngưỡng ở nhiều ngôi chùa hiện nay. "Đức Phật không bắt chúng sinh phải mang tiền đến cho Ngài. Đức Phật chỉ mong chúng sinh thực hành tâm sáng, hướng thiện, tiền mua vàng mã để đốt nên dành để làm những việc khác hoặc làm từ thiện sẽ hữu ích hơn”- Thượng tọa nhắn nhủ.
Thượng Tọa Thích Quảng Hà tên khai sinh là Nguyễn Văn Lộc, sinh năm 1963 tại xã Khánh Thiện, huyện Yên Khánh (Ninh Bình), xuất gia năm 9 tuổi, thụ giới Tỷ khiêu (sư ông) năm 19 tuổi. Hiện là Ủy viên HĐTS TƯ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Ban thường trực Ban Trị sự Hội Phật giáo tỉnh Nam Định; Ủy viên UB MTTQ tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh; trụ trì hai chùa gồm chùa Cẩm, xã Yên Dương (Ý Yên) và chùa Phúc Trọng, xã Mỹ Xá (TP. Nam Định)…



Tác giả: Trần Duy Hưng
Bài đã đăng trên Báo Đại đoàn kết. phatgiao.org.vn đăng lại với sự đồng ý của quý báo
Tiêu đề trên báo Đại đoàn kết: "Thượng tọa Thích Quảng Hà: Nhà tu bận rộn việc đời"
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm