Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 07/08/2014, 14:20 PM

Thượng tọa Thích Tiến Đạt: Sự việc sai đến đâu thì xử lý đến đó (*)

Trước vụ việc buôn bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề, T.Ư GHPGVN đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ và sự việc “sai đến đâu thì xử lý đến đó”.

Đó là chia sẻ của Thượng tọa Thích Tiến Đạt – Phó Trưởng Ban thường trực Ban Pháp chế Giáo hội Phật giáo Việt Nam khi chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Infonet trước vụ việc mua bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề.

Trước sự việc đang gây xôn xao dư luận nhiều ngày qua tại chùa Bồ Đề, Thượng tọa Thích Tiến Đạt cho biết, quan điểm của Hội Phật giáo là đề nghị các cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ và có kết luận rõ ràng về việc này, trên cơ sở đó “sự việc sai đến đâu thì xử lý đến đó”.
Vụ việc mua bán trẻ em xảy ra ở chùa Bồ Đề đang gây nhiều bức xúc trong dư luận
Về số phận của những đứa trẻ mồ côi tại chùa Bồ Đề, Thượng tọa Đạt cho biết, điều này phụ thuộc vào quyết định của các cơ quan chức năng. Còn đối với nhà chùa nếu tiếp tục nuôi dưỡng trẻ em thì phải thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật, phải đăng ký các quy định, thủ tục về nuôi dạy trẻ. Nếu không đủ điều kiện thì các cơ quan bảo trợ xã hội sẽ tiếp nhận.

“Đây là hoạt động từ thiện không riêng gì chùa Bồ Đề mà khắp các chùa trong cả Giáo hội Phật giáo người ta vẫn đang làm. Vụ việc này chỉ là sai sót từ những người quản lý phía dưới thôi. Còn với môi trường nuôi dưỡng, giúp đỡ từ nhà chùa thì đây cũng là việc thiện nguyện nên làm. Nó cũng là truyền thống từ trước tới nay, giúp các cháu có một mái ấm nương tựa và cũng thể hiện được lòng từ bi của Phật pháp” – Thượng tọa Đạt nói.

Cũng theo Hội Phật giáo Việt Nam, sau sự việc đáng tiếc xảy ra tại chùa Bồ Đề, Giáo hội sẽ rút kinh nghiệm và chỉ đạo cho các cơ sở tự nguyện nuôi dưỡng trẻ trước hết phải có đăng ký đầy đủ với cơ quan chức năng.

“Hội Phật giáo cũng đề nghị với các cơ quan nhà nước hướng dẫn những thủ tục cần thiết, thực hiện kiểm tra giám sát thường xuyên, phối hợp thật tốt giữa cơ quan nhà nước với nhà chùa về bảo vệ trẻ em và làm tốt công tác từ thiện” - Thượng tọa Đạt cho hay.

Trước đó theo Cơ quan công an, chùa Bồ Đề hiện có 106 trẻ em độ tuổi từ 1 tháng đến 18 tuổi. Việc quản lý nuôi dưỡng trẻ em tại chùa Bồ Đề không được các cơ quan chức năng cấp phép. Việc quản lý sổ sách và các thủ tục nhận trẻ em vào chùa nuôi dưỡng và thủ tục trả lại trẻ cho gia đình còn nhiều lỏng lẻo, sơ sài, dễ bị tội phạm lợi dụng.

Để làm công tác phòng ngừa tội phạm mua bán trẻ em không xảy ra, Cơ quan CSĐT đã đề nghị chùa Bồ Đề sau khi nhận trẻ em vào chùa nuôi, mỗi trẻ phải có sổ theo dõi riêng, có ảnh dán vào sổ và được đóng dấu giáp lai.

Sau khi nhận trẻ, nhà chùa phải trình báo chính quyền địa phương sở tại ngay. Chùa Bồ Đề phải có quy định về việc quản lý chăm sóc trẻ, phải có bộ phận kiểm tra thường xuyên trách nhiệm với những người được giao chăm sóc trẻ.

Cơ quan công an cũng yêu cầu hàng tuần nhà chùa phải thông báo cho chính quyền địa phương biết số trẻ hiện đang được nuôi dưỡng trong chùa.

Thành Nam
Nguồn: http://infonet.vn/vu-chua-bo-de-hoi-phat-giao-de-nghi-sai-dau-xu-do-post139635.info
Chú thích: * Tiêu đề do BBTT phatgiao.org.vn đặt

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm