Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Tiếc gì một tiếng yêu thương?

Thật khó quên những email được viết trân trọng, cô đọng tình cảm người ở rất xa có khi chưa gặp mặt, đôi khi chỉ dăm ba chữ, những cuộc điện thoại ăm ắp yêu thương người với người. Đôi khi người ta có thể cho nhau nhiều mà chẳng cần chi tiền bạc.

Tôi từng có duyên được đọc một quyển sách quý của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, trong đấy ½ dành để nói về chủ đề ái ngữ theo quan điểm Phật giáo với ngôn từ và dẫn dụ rất sinh động.

Quả thực, ngay trong đời thường, ngôn từ có một sức tác động mạnh mẽ, mang năng lượng tình cảm lớn lao.

Ít học, tôi không dám mạo muội đi sâu phân tích khoa học ngôn ngữ, đây là việc của các trí thức, chỉ xin nói và nhìn qua cuộc sống sinh động chính mình và xung quanh.

Thật khó quên những mail được viết trân trọng, cô đọng tình cảm người ở rất xa có khi chưa gặp mặt, đôi khi chỉ dăm ba chữ. Những cuộc thoại qua làn sóng điện ăm ắp yêu thương người với người. Đôi khi người ta có thể cho nhau nhiều mà chẳng cần chi tiền bạc.
 
Ý thức rõ như vậy, khi viết, dù là mail hay tin nhắn di động, dưới mỗi nội dung dù ngắn tôi vẫn nắn nót những từ như “kính” hay “trân trọng”, tôi muốn truyền niềm vui mình từng có cho người khác. Và khi “giao tiếp” với người bán hàng rong hay vé số, hàng ngày, tôi luôn kiểm soát cảm xúc để nhẹ nhàng nhất có thể, đổi lại luôn nhận dược ánh nhìn thân ái.

Tiếc gì những lời yêu thương?

Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Hải đảo tự thân

Phật giáo thường thức 15:07 28/03/2024

Khi bước vào ngôi nhà của mình, ta có thể thư giãn, trở về với chính mình. Ta cảm thấy ấm cúng, thoải mái, an toàn và hạnh phúc. Nhưng thực sự thì ngôi nhà đích thực của ta ở đâu?

Buông xả là trí tuệ

Phật giáo thường thức 15:00 28/03/2024

Ta học xả vì ta biết có cố chấp nắm giữ cũng không thể nào được. Ta xả vì ta biết rằng đó là cách duy nhất làm cho cuộc sống của ta và người thân được an vui hạnh phúc.

Hiểu được nhân duyên 

Phật giáo thường thức 14:56 28/03/2024

Thiền sư Dược Sơn Duy Nghiễm từng ở dưới tòa của thiền sư Thạch Đầu Hi Thiên mà được mật chứng tâm ấn. Về sau ở dưới tòa của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất được triệt ngộ. 

Dùng sợi chỉ để thuyết pháp 

Phật giáo thường thức 14:48 28/03/2024

Một Thiền sư thấy một cội tùng già cành lá sum xuê, tán lá như cây dù Ngài liền quyết định nghỉ ngơi ở trên. Về sau lại có rất nhiều chim khách làm tổ xung quanh, thần thái Ngài tự tại hòa thuận rất dễ mến, mọi người nhân đó gọi là Thiền sư Ô Khòa (ổ quạ). 

Xem thêm