Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 22/12/2015, 13:59 PM

Tiền Giang: Ban TTXH PG tỉnh tổng kết các hoạt động phật sự năm 2015

Sáng ngày 10/11/Ất Mùi (20/12/2015), Ban TTXH GHPGVN tỉnh đã khai mạc Hội nghị tổng kết hoạt động từ thiện 2015 và đề ra phương hướng hoạt động từ thiện 2016.

Tham dự Hội nghị có: HT.Thích Huệ Minh, Uỷ viên HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang; HT.Thích Nguyên Tấn, Trưởng BTS PG huyện Cai Lậy. 

Về phía Chư ni có: Ni sư TN.Tịnh Nghiêm, Trưởng Ban TTXH GHPGVN tỉnh Tiền Giang và Chư tôn đức tăng ni là thành viên Ban TTXH PG tỉnh Tiền Giang. 
 
Về phía chính quyền có: Bà Bùi Thị Mai, Phó Trưởng Ban Tôn Giáo tỉnh Tiền Giang; bà Huỳnh Thị Như Hương, Trưởng BTG Mặt trận tổ quốc tỉnh; Phó GS TS Bác sĩ Tạ Văn Trầm, Phó GĐ Sở Y Tế, GĐ Bệnh viện Đa Khoa Tiền Giang; BS Võ Văn Láng, Chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh TG; bà Đồng Thị Bạch Tuyết, Chủ tịch Hội Khuyến Học tỉnh TG; bà Phan Thanh Vân, Chủ tịch Hội TTXH thành phố Mỹ Tho; cùng các vị thân hữu, các phật tử, các nhà hảo tâm, các vị ân nhân đồng tham dự.

Ngoài ra còn có đại diện phóng viên Đài PT & TH Tiền Giang; Báo Ấp Bắc đã đến dự và đưa tin. 
 
Tại Hội nghị, sau phần nghi thức niệm Phật, tuyên bố lý do, giới thiệu thành phần tham dự,Hội nghị đã nghe phát biểu khai mạc của NS TN.Tịnh Nghiêm, Trưởng Ban TTXH PG tỉnh Tiền Giang và bản báo cáo tổng kết hoạt động từ thiện 2015 cùng với phương hướng hoạt động năm 2016 do sư cô TN Tịnh Thủy, Thư ký Ban TTXH PG tỉnh Tiền Giang tuyên đọc.

Thông qua bản báo cáo, được biết, tổng giá trị công tác từ thiện xã hội của Ban TTXH PG tỉnh Tiền Giang trong năm 2015 là:  7.163.245.000 VNĐ bao gồm các hoạt động như: Bảo trợ hàng tháng cho người già neo đơn, người khuyết tật, học sinh nghèo, cơm từ thiện tại các Bệnh viện Đa khoa tỉnh, BV. Tâm thần, BV Lao, BVĐK Chợ Gạo, BVĐK khu vực Gò Công; Chương trình "Khích lệ học sinh nghèo vượt khó học tốt";  Chương trình "Đồng phục giúp học sinh nghèo đến trường”; Chương trình  "Học bổng vì tương lai"; Hoạt động trường mầm non Tịnh Nghiêm nuôi dạy gần 250 cháu (kinh phí hàng tháng lên đến 265.000.000 VNĐ); Chương trình "Vui Hội Trăng Rằm" tặng 10.000 phần quà; Chương trình tặng nhà tình thương (15 căn); Tổ chức bếp ăn từ thiện (phục vụ 200 suất ăn trưa mỗi ngày dành cho dân lao động nghèo); Tặng 2.867 phần quà cho bà con nghèo, người khuyết tật, người mù, trẻ em nghèo vào các dịp Lễ lớn của PG và Tết nguyên đán; Chương trình “Đem lại ánh sáng cho người mù nghèo” đã thực hiện 50 ca phẫu thuật đục thuỷ tinh thể (chương trình này đa số do Ni trưởng TN Huệ Từ, Phó Ban TTXH T.Ư thực hiện); Chương trình tặng 6 xe lắc và 4 xe lăn cho người khuyết tật; Chương trình khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 1200 lượt bệnh nhân nghèo tại vùng sâu, vùng xa, v.v…
 
Ngoài những thành tựu trên thì ngành Từ thiện xã hội của BTS các huyện, Thị xã, Thành phố cũng đạt được những thành tựu trong công tác từ thiện với con số đáng kể là gần 40 tỷ đồng. 

Báo cáo đánh giá những thành quả trên, tuy không lớn so với yêu cầu xã hội nhưng cũng là sự nổ lực của Ban Từ Thiện PG Tiền Giang. Trong đó, đặc biệt được sự quan tâm giúp đỡ của Ban TTXH/T.Ư, Hội Từ Thiện chùa Giác Nguyên (Quận 4 TP.HCM), Hội ái hữu cựu học sinh Trường Jean-Jacques-Rousseau Sài Gòn (Pháp), nhóm thiện nguyện Diệu Phẩm (Úc), Hội từ thiện Phật giáo Phổ Hiền (Nam Cali); nhiều nhóm phật tử tại Tp.HCM như: nhóm Hoa Tâm (An Đông), Huỳnh Thúc Kháng, Phú Nhuận, Công ty dược An Hy, và nhờ vào tín tâm của các phật tử trong và ngoài nước. Nói chung, các nhà tài trợ luôn đặt trọn niềm tin vào Ban TTXH GHPGVN tỉnh Tiền Giang, giúp cho Ban hoàn thành  những chương trình đã đề ra, từ khâu điều hành đến vận chuyển, luôn hoạt động nhịp nhàng, đạt kết quả cao. Đến nay, có nhiều phật tử, các nhà tài trợ sẵn sàng ủng hộ, giúp cho sự hoạt động càng ngày càng đủ điều kiện vươn lên, rộng rãi, đa dạng, phong phú.
 
Mặt khác, các thành viên trong BTTXH đã chịu khó thăm dò tìm các nguồn tài trợ từ các nhà hảo tâm, nhất là quý phật tử Việt kiều Úc, Mỹ, Canađa, Pháp, v.v…về thăm quê hương ủng hộ.

Bên cạnh những ưu điểm đó thì Ban TTXH/GHPGVN/tỉnh Tiền Giang cũng có khuyết điểm còn tồn tại như:

- Chưa vận động được tất cả 37 thành viên của Ban TTXH tỉnh đóng góp vào thành tích chung của Ban TTXH tỉnh. 

- Nhân sự hoạt động không đồng bộ, nhiều tự viện riêng lẽ, tự phát, không tập trung, báo cáo tập hợp số liệu rất khó khăn, chưa phản ảnh được mức hoạt động thực tế.

- Tuệ Tỉnh Đường và phòng khám nhân đạo mặc dù được nhiều nhà tài trợ đồng tình ủng hộ nhưng chưa phát triển đúng mức. Hiện nay, Ban TTXH tỉnh không thống kê được có bao nhiêu Tuệ Tĩnh Đường PG hoạt động.

- Công tác cứu tế đôi lúc cũng gặp khó khăn làm thiệt thòi quyền lợi của dân nghèo. 
 
Nhân đây, trên cơ sở kế thừa và phát huy các hoạt động từ thiện năm 2015, Ban TTXH/GHPGVN/tỉnh TG đã đề ra phương hướng hoạt động năm 2016 như sau:

1. Chương trình “Tết vì người nghèo”, vận động tặng 1000 phần quà tết cho bà con nghèo, người mù, khuyết tật, già neo đơn. Trong đó, đăng ký 200 phần quà tết (300.000đ/phần) do Ban Trị Sự tỉnh phát động.

2. Phát huy tốt Ẩm thực chay Bồ Đề Quán và Văn hoá phẩm Phật giáo Tịnh Nghiêm để tạo nguồn kinh tế chủ lực ổn định của Ban TTXH tỉnh hoạt động.

3. Tiếp tục vận động duy trì và phát triển các chương trình như: "Cơm chay từ thiện" tại các Bệnh viện, “Đem lại ánh sáng cho người mù nghèo”, tặng xe lăn xe lắc cho người khuyết tật nghèo, cơm từ thiện cho người lao động nghèo (do Chùa Tịnh Nghiêm phụ trách).

4. Tặng quà, viếng thăm và tổ chức khám bệnh phát thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo vào các ngày Tết âm Lịch, lễ Phật Đản, Vu Lan...

5. Xây dựng 20 nhà tình thưuơng cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở.

6. Vận động duy trì và phát triển chương trình bảo trợ "Người già neo đơn, học sinh nghèo hiếu học, học sinh mồ côi, người tàn tật" do Hội từ thiện Phật giáo Phổ Hiền – Nam Cali, Hội ái hữu cựu học sinh Trường Jean-Jacques-Rousseau Sài Gòn tại Pháp và các nhà hảo tâm tài trợ.

7. Hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em, giúp học sinh nghèo vượt khó như: Tặng đồng phục, sách giáo khoa, tập, viết, chương trình trung thu cho trẻ em nghèo, học bổng nhân dịp Lễ Phật Đản, hoặc vào cuối niên khóa và đầu năm học mới.

8. Hoàn thành tốt công tác nuôi dạy trẻ em nghèo tại trường Mầm non Tịnh Nghiêm.

Tiếp theo, NS TN Tịnh Nghiêm, Trưởng Ban TTXH GHPGVN tỉnh Tiền Giang lên nhận biển tượng trưng từ nhà tài trợ Hội ái hữu cựu học sinh Trường Jean –Jacques - Rousseau Sài Gòn tại Pháp tặng 7 căn nhà tình thương trong năm 2016 và Nhóm thiện nguyện Diệu Phẩm – Australia tặng 5 căn nhà tình thương trong năm 2016. 

Tại đây, Ban TTXH GHPGVN tỉnh Tiền Giang đã trao biển tượng trưng cho 2 hộ nghèo khó khăn về nhà ở và trao tiền bảo trợ hàng tháng cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Kế đến, Hội nghị cũng lắng nghe tham luận của các Ban ngành thường xuyên gắn bó với công tác từ thiện như: Hội Ái Hữu cựu học sinh trường Jean – Jacques – Rousseau Sài gòn tại Pháp (do cô Phan Diễm Chi trình bày); Nhóm thiện nguyện Diệu Phẩm tại Úc (do Sư cô TN Diệu Nhựt trình bày); Hội Khuyến Học tỉnh TG do Bà Đồng Thị Bạch Tuyết –  Chủ tịch Hội Khuyến Học Tỉnh Tiền Giang trình bày. Ngoài ra, còn có các bài tham luận của: Sư cô TN Viên Quang – Hiệu trưởng Trường mầm non Tịnh Nghiêm; Bà Đặng Thị Tú Lan – Uỷ viên Ban Từ thiện Xã hội Phật giáo Tiền Giang; Thầy Nguyễn Hữu Lộc – Hiệu Trưởng Trường THCS Phú Thạnh, xã Phước Thạnh, TP. Mỹ Tho. 
 
Đa số các ý kiến đều đánh giá cao những hoạt động của Ban TTXH PG tỉnh Tiền Giang, đã vượt qua một năm khó khăn, nỗ lực, nhằm tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa, mang lại lợi ích thiết thực cho người nghèo. Đồng thời, các vị cũng đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, rất hữu ích để hoạt động từ thiện xã hội của tỉnh nhà ngày một phát triển thuận lợi và khởi sắc hơn.

Tại Hội nghị, sư cô TN Tịnh Thủy, Thư ký Ban TTXH PG tỉnh Tiền Giang đọc quyết định khen thưởng của BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang và HT Thích Huệ Minh, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang; HT.Thích Nguyên Tấn đã trao tặng bằng tuyên dương công đức cho 10 tập thể và 12 cá nhân thuộc đơn vị  Ban TTXH GHPGVN tỉnh Tiền Giang và NS TN Tịnh Nghiêm trao 9 bằng công đức cho các phật tử đã hoàn thành xuất sắc công tác từ thiện xã hội năm 2015.

Tiếp theo, Bà Bùi Thị Mai, Phó trưởng BTG tỉnh Tiền Giang phát biểu, bà cho rằng: Trong những năm qua, BTS GHPGVN tỉnh nói chung cũng như Ban TTXH của BTS PG tỉnh luôn đồng hành cùng với chúng tôi trong công tác thực hiện đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về công tác tôn giáo. 

BTS PG tỉnh luôn là đơn vị dẫn đầu trong công tác từ thiện xã hội; đồng thời  Ban TTXH thuộc BTS PG tỉnh luôn quan tâm tới những gia đình nghèo, những hoàn cảnh khó khăn bất hạnh, những mảnh đời cơ nhỡ, giúp họ có nơi nương tựa, cho họ có cuộc sống tốt hơn, trong đó đặc biệt là trường Mầm non dân lập Tịnh Nghiêm, đã tích cực giúp những trẻ em nghèo có nơi nương tựa. Việc làm này khiến những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn an tâm hơn trong lao động, nhằm cải thiện đời sống của họ. Mong rằng Ban TTXH tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, để góp một phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững của tỉnh nhà trong thời gian tới. 

Dịp này, HT.Thích Huệ Minh, UV HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang đã ban đạo từ. Hoà thượng nhận định: Trong số 8 Ban của GHPGVN thì Ban TTXH là Ban đi vào lòng người, gắn bó với con người nhiều nhất, tức là đem tình thương của đạo Phật đến cho tất cả mọi người. Ban Từ Thiện hoạt động trong khuôn khổ mà Giáo hội cho phép và Nhà nước chấp nhận, dưới sự giúp đỡ của các Ban ngành của tỉnh, huyện, địa phương. Hoà thượng còn tán thán những thành quả về công tác từ thiện tại tỉnh, các huyện, thị xã và thành phố đạt được trong năm 2015. 

Người cho biết: Năm nào cũng thế, công tác TTXH chung trong toàn tỉnh đạt từ 30 - 40 tỷ. Tuy nhiên, dù với trách nhiệm và với khả năng của mình, chúng ta làm hết lòng, nhưng rõ ràng cũng chưa thấm vào đâu. Sắp tới, trong dịp tết nguyên đán BTS tỉnh sẽ tặng 2000 phần quà cho chương trình “Tết vì người nghèo”. Đồng thời, mỗi năm trong mùa Phật đản, BTS tỉnh sẽ vận động quỹ học bổng “Huệ Đăng” để giúp đỡ cho những em học sinh nghèo được đến trường và giúp đỡ bệnh nhân chất độc màu da cam có cuộc sống thiếu thốn.

Sau cùng, NS TN Tịnh Nghiêm bày tỏ sự thành kính tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Hoà thượng Trưởng BTS tỉnh. Ni sư thay mặt cho Ban TTXH GHPGVN tỉnh Tiền Giang hứa sẽ cố gắng hết sức mình để đem lại niềm vui cho tất cả mọi người như lời chỉ đạo của Hòa thượng. 

Và Ni sư chân thành cảm ơn các ý kiến tham luận của các Ban ngành. Đặc biệt cảm ơn tất cả các Ủy viên Ban TTXH cùng Chư tôn đức Trụ trì các Tự viện, các nhà hảo tâm, các công ty xí nghiệp, Hội ái hữu (cựu học sinh), nhóm thiện nguyện Diệu Phẩm, Hội từ thiện Phật giáo Phổ Hiền – Nam Cali; Bác sĩ Tạ Văn Trầm; BS Võ Văn Láng và phật tử tại 3 trú xứ: chùa Tịnh Nghiêm, chùa Giác Phước, chùa Phước Thạnh. Ni sư mong rằng trong tương lai, tất cả vẫn tiếp tục sát cánh đồng hành với nhau để đem lại niềm vui cho người nghèo, cho học sinh, sinh viên nghèo và người khuyết tật. 

Hội nghị kết thúc trong tinh thần hòa hợp, vào lúc 11h 00” cùng ngày. Tiếp đến, mọi người bắt đầu dùng tiệc chay thân mật với chùa trong niềm hoan hỷ.

Ban TTTT PG Tiền Giang
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm