Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 08/03/2016, 08:59 AM

Tiền Giang: Phát chứng chỉ tốt nghiệp lớp giáo lý căn bản khóa 1

Sáng ngày 28/01/Bính Thân (06/03/2016), Ban Chủ Nhiệm lớp giáo lý đạo tràng chùa Phước Long, Tiền Giang - Trường TCPH cơ sở II tỉnh Tiền Giang, đã tổ chức lễ phát chứng chỉ tốt nghiệp lớp giáo lý căn bản khóa I (2014 - 2016) và khai giảng lớp giáo lý chuyên môn khóa I (2016 – 2019) tại giảng đường Hoằng Từ trong không khí trang nghiêm, đạo vị. 

Tham dự và chứng minh buổi lễ có sự hiện diện của Chư tôn đức Chứng minh BTS, chư tôn đức tăng, ni BTS, các giảng sư, học viên và đông đảo phật tử đồng vân tập về dự lễ.
 
Được biết, trải qua suốt quãng thời gian dài kể từ khi ĐĐ.Thích Minh Bảo được bổ nhiệm làm trụ trì ngôi Tự viện Phước Long, Đại đức liên tục mở những lớp giáo lý cho phật tử gần xa có điều kiện học hỏi giáo pháp, góp phần phát triển Giáo hội Phật giáo tại địa phương ngày càng vững mạnh bằng sự sự hiểu biết của những người học Phật. Tuy nhiên việc làm này chỉ mang tính tự phát. Cho đến năm 2014 – 2016, Đại đức chính thức tổ chức lớp Giáo lý dành cho quý phật tử với hệ thống tổ chức cao, đi từ cơ bản cho đến chuyên môn suốt hai năm học qua, do Đại đức xác định được hướng giáo dục là một vấn đề thiết yếu không thể thiếu, để cùng chung tay trên bước đường phụng sự đạo pháp.
 
Đây là khóa học Cơ bản đầu tiên được tốt nghiệp và chính thức khai giảng khóa học Chuyên môn khóa I từ năm 2016 – 2019 tại đạo tràng chùa Phước Long với Ban Giảng Huấn là Chư tôn đức có trình độ nghiệp vụ cao, chủ yếu là thạc sĩ, cử nhân và giảng sư Ban Hoằng Pháp T.Ư. Là “bậc thầy mô phạm”, quý ngài không những là bậc thầy hướng dẫn tăng ni trẻ mà còn là bậc thầy khả kính hướng dẫn quý nam nữ phật tử kho tàng giáo lý của Phật đà, làm mạng mạch Phật pháp được trường lưu. Chắc chắn quý ngài sẽ trang bị cho các phật tử nền tảng kiến thức Phật học vững chắc, đem lại sự chuyển hóa nội tâm để trở thành một phật tử tinh tấn tu tập và tích cực hộ trì chánh pháp. 

Đúng 8h00”, sau khi niệm Phật cầu gia bị, toàn thể Hội chúng dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ công ơn cao cả của cố Hòa thượng Hiệu trưởng Thích Hoằng Từ - một vị danh Tăng của thời hiện đại, cùng chư liệt vị Tổ sư tiền bối khai sơn tạo tự, chư vị Thánh tử đạo và các chiến sĩ anh linh vì nước quên mình.  
 
Phát biểu khai mạc, ĐĐ.Thích Minh Bảo, Phó ban Giáo dục tăng ni, Phó Hiệu trưởng Trường TCPH tỉnh Tiền Giang - Chủ nhiệm lớp Giáo lý đã đánh giá cao tinh thần học tập của toàn thể học viên lớp giáo lý căn bản khóa I (2014 - 2016). Qua đó, Đại đức nguyện sẽ cố gắng hết sức mình trong sự nghiệp giáo dục Phật giáo ở địa phương trên tinh thần Phật giáo và Dân tộc. Nhân đây, Đại đức nhắc nhắc nhở các học viên rằng: Quá trình tu học không chỉ diễn ra ở các lớp Giáo lý mà còn ở xã hội, ở những người chung quanh ta, ở các bậc thiện tri thức và cả Phật tử bên cạnh chúng ta mỗi ngày. Tu học không phải dừng lại ở tri thức (nhận thức do bản thân chúng ta thâu nhận được), mà còn cần phải thể hiện trong nếp sống tu tập, trong hành xử ở đời theo phương châm phục vụ chúng sinh chính là cúng dường chư Phật. Đồng thời, không bao giờ được tự mãn với sở học của mình thì đường tu mới có thể tiến xa hơn. 
 
Theo đó, Ban Chủ Nhiệm đã khen thưởng 11 học viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập toàn khoá, bao gồm một giải nhất, hai giải nhì, một giải ba, một giải tư, một giải năm và năm giải khuyến khích. 

Dịp này, Ban Chủ nhiệm lớp Giáo lý đạo tràng chùa Phước Long cũng tiến hành khai giảng lớp Giáo lý Chuyên môn khóa I (2016 – 2019), với gần 100 học viên là những Phật tử đăng ký theo học. Đồng thời, thông qua danh sách Ban Chủ nhiệm lớp giáo lý chuyên môn khóa I, và chương trình giảng dạy học kỳ I năm thứ nhất. 

Cách đây 8 năm, nơi này còn hoang sơ, và Đại đức đã đem tất cả công sức tâm huyết của một người tu sĩ, thực hiện đúng lời dạy của thầy mình, làm tròn trách nhiệm của một người học trò học theo gương thầy. Với tư chất là một tăng sinh ưu tú của GHPGVN, Đại đức được chỉ định làm Phó hiệu trưởng trường Trung cấp Phật học tỉnh Tiền Giang, nhưng người không quên hàng phật tử tại gia. Noi theo gương của Hoà thượng ân sư, ĐĐ.Thích Minh Bảo đã nung náu hoài bão quyết tâm xây dựng một lớp giáo lý căn bản dành cho cư sĩ phật tử tại chùa Phước Long.

Ban đầu, tuy có nhiều chướng duyên, nhưng Đại đức không từ bỏ hoài bão đó, mà luôn tìm kiếm những huynh đệ pháp hữu đồng hạnh đồng nguyện, cùng nhau tương trợ để xây dựng một lớp học Giáo lý căn bản như ngày nay. Đó cũng là lý do mà ngôi Giảng đường Hoằng Từ, mang tên một vị danh Tăng có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo tăng ni của tỉnh Tiền Giang được hình thành tại đây.
 
Sự hình thành của ngôi giảng đường Hoằng Từ là tâm huyết của Đại đức trụ trì chùa Phước Long, Chư tôn đức tỉnh Tiền Giang, các cấp chính quyền cùng đông đảo phật tử trong và ngoài nước đã hổ trợ, đóng góp… Tất cả hướng về một Phật sự chung rất ý nghĩa đối với việc tu nhân học Phật, tiếp nối hoài bảo mà lúc còn tại thế cố Hòa thượng Thích Hoằng Từ đã một đời cống hiến phụng sự cho chí nguyện hoằng pháp độ sinh. Sự ra đi của Ngài đã để lại bao tiếc nuối, kính thương trong lòng những người xuất gia cũng như tại gia. Và việc làm này nhằm thể hiện lòng biết ơn của tất cả đối với một bậc thầy xứng đáng được tôn vinh để đời như thế.
 
Và khi ước mơ được hoàn thành thì Đại đức luôn nghĩ đến lớp học, nghĩ đến phật tử. Người luôn tìm tòi, phát huy ra nhiều phương cách để giúp cho các phật tử học hỏi giáo lý phải đi đôi với sự thực hành thì mới có hiệu quả. Đại đức thường nhắc nhở, đôn đốc huynh đệ trong Ban Chủ Nhiệm rằng: Chúng ta không nên lơ là, không để phật tử buồn, mất niềm tin. Đối với phật tử nào học giỏi chúng ta phải luôn sách tấn, động viên, để họ tin tấn, tiến bộ trên con đường tu học. Đây là bộ phận hộ đạo không thể thiếu đối với hàng Tăng lữ về sự nghiệp truyền bá chánh pháp, nhất là trong thời kỳ hội nhập. Ngược lại, có những phật tử trong lớp bị thân bệnh do tuổi già hay hoàn cảnh thì mình lại càng chăm chút, nâng đỡ và tạo mọi điều kiện hợp lý để người phật tử đó không bỏ lỡ cơ hội được tiếp cận với giáo lý đạo Phật, có con đường tâm linh thánh thiện, tìm được niềm vui thực tại qua việc thực hành lời dạy của Phật.

Chỉ ngần ấy thôi, chúng ta cũng cảm nhận được cái đạo tình cao cả của Đại đức trụ trì đối với hàng cư sĩ tại gia khiến mình phải tâm phục. Nhân đây, ĐĐ.Thích Thông Mẫn nhắc nhở về ý nghĩa của buổi lễ tổng kết phát chứng chỉ tốt nghiệp lớp giáo lý căn bản khóa I là bước ngoặt đánh dấu trong suốt 10 năm từ khi khai giảng lớp học đến nay đã được thành tựu viên mãn. Đại đức mong rằng qua hình ảnh phát bằng của lễ tốt nghiệp này, quý phật tử có những người con, người em, hoặc những bạn đạo chưa tìm được phương hướng thì chúng ta nên chia sẻ niềm vui này đến với họ, để ai cũng có cơ hội quay về ngôi nhà Phật pháp, an trú tại chùa Phước Long, mỗi tuần chúng ta được hưởng Pháp lạc từ những lời dạy vàng ngọc của đức Phật, được quý thầy chia sẻ lại, để rồi trong cuộc đời này chúng ta được đầy đủ an lạc, dứt mọi phiền não. 

Buổi lễ kết thúc trong niềm hoan hỷ của chư tôn đức và quý phật tử, đánh dấu một sự thành công tốt đẹp của lớp giáo lý căn bản khóa I (2014 - 2016) vừa qua, và tiến tới năm 2016, với những thành tựu mới của lớp Giáo lý chuyên môn khóa I (2016 – 2019). Hy vọng sẽ góp phần xây dựng Phật giáo tỉnh nhà ngày càng vững mạnh, cùng hòa hợp trong ngôi nhà chung - Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Tâm Trụ

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm