Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 21/10/2017, 09:30 AM

Tiền Giang tặng bằng khen cho Hội từ thiện Thiền Tôn Phật Quang

Nhận lời mời của ông Huỳnh Văn Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang, sáng ngày 17/10/2017, Hội Từ thiện Thiền Tôn Phật Quang (BR-VT) do TT.Thích Chân Quang làm Trưởng đoàn đã đến tham dự Hội nghị tổng kết 01 năm vận động Quỹ “Vì người nghèo”, các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm 2017 và phát động tháng cao điểm “Vì người nghèo” 17/10 - 18/11/2017.

Đến tham dự chương trình có: bà Thái Ngọc Bảo Trâm, Phó ban Dân vận Tỉnh ủy; TT.Thích Quảng Lộc, Phó Trưởng BTS, Trưởng Ban Từ thiện Xã hội tỉnh Tiền Giang; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm.
 
Mở đầu chương trình, bà Lê Thị Trang, Ủy viên thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh Tiền Giang báo cáo tổng kết 01 năm vận động Quỹ “Vì người nghèo”, các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm 2017 và phát động tháng cao điểm “Vì người nghèo” 17/10 - 18/11/2017:

Được biết, năm 2017, mặc dù điều kiện vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng UBMTTQ tỉnh, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp quỹ vì người nghèo, tham gia các chương trình an sinh xã hội, giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Kết quả đã huy động được 72 tỷ đồng, trong đó chương trình an sinh xã hội là 53 tỷ đồng và quỹ vì người nghèo các cấp là 19 tỷ đồng. Từ nguồn lực vận động được đã xây dựng 14 căn nhà tình nghĩa; 691 căn nhà cho hộ nghèo; khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho người nghèo với tổng số tiền 2,74 tỷ đồng; trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo chịu khó học giỏi là 3,79 tỷ đồng; tặng 110.643 phần quà cho hộ nghèo nhân các ngày lễ, ngày tết trong năm là 33,66 tỷ đồng; và các chương trình an sinh xã hội khác.

Tiếp theo, phần phát biểu tham luận, TT.Thích Chân Quang chia sẻ làm sao để thoát nghèo bền vững, theo thượng tọa: Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm giúp dân thoát nghèo bền vững với nhiều chính sách thiết thực hiệu quả. Tuy nhiên, ở góc nhìn tâm linh Phật pháp, Thượng tọa gợi ý thêm một số giải pháp nữa. Chẳng hạn: 

Theo nhân quả Phật dạy, ai trong cảnh nghèo mà vẫn cố gắng làm phước dù rất ít, thì sẽ có ngày hết nghèo. Đặc biệt khi nghèo tức là ta ít phước, đừng gây nghiệp ác thêm, dù là vô tình.

Người nghèo tránh sát sinh, vì càng sát sinh càng khó thoát nghèo. Nếu có khá lên cũng chỉ là tạm thời, rồi rơi vào cảnh khốn cùng trở lại. Nhưng khổ cái là người nghèo cùng quẫn hay bất chấp để mưu sinh, bắt con chim con cá, cái gì cho vào miệng được là bắt giết hết.

Người nghèo lại càng không dám nghĩ đến việc san sẻ bố thí, vì mình còn thiếu trước thiếu sau lấy đâu ra mà chia bớt cho người khác. Thấy ai khổ ráng chịu. Đâu ngờ chính vì không cố gắng san sẻ dù rất ít, mà cứ nghèo mãi.

Làm sao gieo vào lòng người nghèo ý niệm cố gắng sống tử tế, biết san sẻ, tránh gây thêm nghiệp ác, thì họ sẽ có cơ hội thoát nghèo bền vững. Nhược điểm của người nghèo là không dám san sẻ. Họ phải chiến thắng cái nhược điểm đó, cộng thêm chính sách hỗ trợ của Nhà nước nữa, thì đời họ sẽ tươi sáng.

Ta sẽ đặt câu hỏi, đã nghèo thì lấy gì mà san sẻ. Câu trả lời là, hãy chấp nhận khó khăn hơn chút nữa để san sẻ, thì sẽ vượt lên. Chỉ có ba gói mì ăn không đủ no, vậy mà dám chia bớt một gói mì, mình chấp nhận đói thêm chút nữa, vậy mà cuộc đời sẽ thay đổi.

Ta nhìn những người hiến máu nhân đạo, xét kỹ có ai dư máu đâu, vậy mà vẫn hiến. Và đời họ bay lên. Chuyển nghiệp nghèo khổ không bao giờ là dễ dàng, phải nỗ lực rất nhiều, bắt đầu bằng việc chia sẻ, dù mình vẫn còn thiếu lên thiếu xuống. Do đó, ngoài việc giúp người nghèo khó khăn qua lúc gấp rút, ta còn giúp họ có cơ hội làm ăn, có nghề nghiệp ổn định. Để thoát nghèo bền vững, chúng ta cần giúp họ có quan điểm sống, đạo đức sống. Vì nếu thiếu quan điểm sống, đạo đức sống thì chính điều đó làm cho họ tái nghèo.

Dịp này, Thượng tọa cũng mong các vị tôn túc của Phật giáo, các vị chức sắc của tôn giáo khác trong địa bàn tỉnh Tiền Giang rằng: Trong việc đóng góp quỹ vì người nghèo theo như nhà nước phát động thì còn phải cố gắng rất nhiều trong việc phụ nhà nước giáo dục tuyên truyền cho người dân có quan điểm sống, đạo đức sống, nhằm giúp cho việc thoát nghèo được bền vững hơn. 
 
Để hưởng ứng đợt phát động tháng “Vì người nghèo” của UB MTTQVN tỉnh Tiền Giang, Thượng tọa thay mặt Hội Từ thiện Thiền Tôn Phật Quang đã ký số đóng góp vào quỹ 300 triệu đồng.
 
UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 7 tập thể và 3 cá nhân đã có nhiều đóng góp cho “Quỹ vì người nghèo” của tỉnh vừa qua, góp phần tích cực cùng chính quyền xóa đói giảm nghèo tại địa phương. 7 tập thể đó là:

1. Công ty cổ phần ô tô Trường Hải.
2. Ban Từ thiện Xã hội tỉnh Tiền Giang.
3. Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang.
4. Công ty cổ phần đầu tư Tây Bắc.
5. Hội Pousse – Pousse (Pháp).
6. Công ty sản xuất và chế biến thủy sản Thượng Phong.
7. Hội Từ thiện Thiền Tôn Phật Quang.

Đồng thời UB MTTQVN tỉnh Tiền Giang nhiệm kì 2014–2019 cũng tặng bằng khen cho 6 tập thể và 2 cá nhân đã có thành tích xuất sắc đóng góp quỹ vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Tiền Giang 2017, đó là:

1. Quỹ từ thiện Tu viện Tường Vân (Bình Chánh, TP.HCM).
2. UB MTTQVN huyện Cai Lậy.
3. UB MTTQVN TP. Mỹ Tho.
4. UB MTTQVN huyện Gò Công Đông.
5. Ngân hàng đầu tư và phát triển VN chi nhánh Tiền Giang.
6. Công ty TNHH Henxy Tiền Giang.

Tuệ Đăng 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm