Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 07/08/2014, 09:15 AM

Tiền Giang: Tổ đình Vĩnh Tràng tổ chức Vu Lan, dâng Y ca sa và tạ Pháp

Trong không khí trang nghiêm đạo vị, sáng ngày 10/07/Giáp Ngọ (05/08/2014), BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang cùng với Ban Chức sự Trường hạ Tổ đình Vĩnh Tràng đã cử hành Đại lễ Vu Lan, tạ Pháp, dâng Y ca sa, sau ba tháng An cư của Chư tăng đã viên mãn.

Buổi lễ dưới sự chứng minh của Chư tôn Giáo phẩm HĐCM GHPGVN; Chư tôn Hòa thượng Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang; Chư tôn đức Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang; Chư tôn đức BTS PG các huyện, thị xã, thành phố, và Chư tôn đức tăng trụ trì các tự viện, Chư tôn đức an cư tại Hạ trường chùa Vĩnh Tràng.

Về Chư tôn đức ni có: quý Ni trưởng, quý Ni sư và quý Sư cô trụ trì các tự viện. Ngoài ra còn có hơn 500 phật tử các đạo tràng tu học trong và ngoài thành phố đồng tham dự.
 
 
 
Tại buổi Lễ, ĐĐ.Thích Thiện Tâm và ĐĐ.Thích Ngọc Minh điều khiển chương trình với các nghi thức đã diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành kính và nhiều cảm xúc.

Kế đến, nhóm thiếu nhi chùa Phổ đức dâng hoa cúng dường và đoàn ca sĩ Tp.HCM cũng góp vui với những bài ca mang âm điệu ca ngợi tình mẹ, tình cha, nghĩa thầy trò thật cảm động.
 
 
 
Sau nghi thức hành chính, khóa sinh Thích Thiện Tân đại diện cho hành giả an cư đọc lời tạ pháp khánh tuế dâng lên Chư tôn đức trong Ban chứng minh, Ban tổ chức và Chư tôn đức trong Ban giảng huấn bằng cả tấm lòng tôn kính và biết ơn thật cảm động. Do vậy không khí buổi lễ thêm phần trang nghiêm, đạo vị.

Trong buổi lễ, TT.Thích Giác Nhân – Phó Trưởng BTS, kiêm Trưởng ban Hoằng pháp PG tỉnh Tiền Giang đại lao Chư tôn đức Giáo phẩm ban đạo từ sách tấn tinh thần tu học đối với toàn thể hành giả an cư. Thượng tọa chia sẻ về ý nghĩa của “An cư”. Tuy rằng  an cư kiết hạ là thời điểm tốt nhất để các hành giả có dịp củng cố, rèn luyện, tu học Giới – Định – Tuệ. Nhưng là tu sĩ Phật giáo thì không giờ nào, không phút nào mà chúng ta rời Giới – Định – Tuệ vì Giới – Định – Tuệ là căn bản, là định hướng cho người tu. 
 
 
 
Ngoài ra, cũng trong thời điểm an cư này, các hành giả còn được trải nghiệm ba hạnh tu lớn nhất, đó là “Thân hòa đồng trụ, khẩu hòa vô tránh, ý hòa đồng duyệt” thì hãy lấy đó làm hành trang cho 9 tháng còn lại để trên bước đường hoằng pháp lợi sinh, chúng ta không gặp những trở ngại.

Nhân đây Thượng tọa cũng nhắc nhở, đành rằng thời gian tu học không nhiều nhưng nếu có quyết tâm trau dồi thì cũng đủ làm hành trang cho mình trong suốt quảng đường hành đạo. Với vốn kiến thức Phật pháp, kiến thức xã hội, các kỹ năng phục vụ hoằng pháp và thông suốt pháp luật nhà nước thì  những hoạt động của mình sẽ có hiệu quả và không bao giờ sai lầm. Quý vị phải suy nghĩ, cân nhắc điều này để làm tròn trọng trách của người Trụ trì và còn xứng đáng là một người mô phạm hướng dẫn cho cư sĩ, phật tử tu hành đúng chánh pháp. 
 
 
 
Sau cùng Thượng tọa nhận xét: Tại Trường hạ Tổ đình Vĩnh Tràng trong suốt 3 tháng an cư, các hành giả cấm túc tập trung tu học, hành trì trang nghiêm các thời khóa cũng như thực hiện đúng thanh quy, nội quy, không có phạm lỗi lầm lớn nào. Đối với BTC đây là tín hiệu đáng mừng. Và bằng cái tình Pháp lữ đồng tu đồng hành, Thượng tọa kêu gọi các hành giả hãy biến sự tu thành hành động giáo hóa có hiệu quả. Tuy nhiên, trên hết, đời tu sĩ vẫn là đời giải thoát. 

Tiếp theo là nghi thức hoài niệm tứ trọng ân, cài hoa diễn ra thật trang nghiêm, rất ý nghĩa nơi Hội trường. Qua đó nhắc nhở mọi người hãy tỉnh thức giữa những hư danh, vô thường, mong manh của kiếp người mà quay về với cái thường hằng, vĩnh cửu là tình thương của cha mẹ để tri ân và báo ân, trong đó nhấn mạnh "Người Phật tử hiếu đạo từng bước chu toàn, cũng có nghĩa là hạnh phước của đức Như Lai từng bước trang nghiêm mỹ mãn. Tâm hiếu ấy chính là tâm Phật, hạnh hiếu ấy chính là hạnh phước của Đức từ tôn. Người sống trọn vẹn hiếu tâm, chẳng những độ được mẹ cha, mà còn có thể cứu giúp lục đại tôn thân quyến thuộc, và thậm chí có thể cứu độ muôn loài trong cõi ta bà đau khổ...

Và hòa trong dòng cảm xúc chưa tan đó, các em thiếu nhi trang nghiêm cài những đóa hoa hồng vàng tượng trưng cho sự hiếu hạnh của hàng Thích tử, đồng thời các nghệ sĩ dâng lời ca tiếng hát cúng dường lên Chư tôn thiền đức với ý nghĩa “Mùa Lu Lan là Lễ hội Văn hóa tình người".
 
 
 
Sau đó trong âm điệu tụng kinh Vu Lan nhịp nhàng của toàn thể Chư tôn đức, đội hình phật tử đội Y nhiễu 3 vòng tựu về Giảng đường. HT.Thích Huệ Minh - Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang ban đạo từ cho hàng phật tử tại gia. Trước hết Hòa thượng nói về ý nghĩa của ngày Vu Lan cũng như hạnh hiếu của người con Phật.

Trong niềm cảm xúc thiêng liêng đó, Hòa thượng khẳng định “Ngay bây giờ và mãi mãi về sau, Lễ hội Vu Lan chẳng những chỉ có ý nghĩa với những người phật tử mà có ý nghĩa đối với mọi tầng lớp nhân dân, không phải chỉ Việt Nam mà trên toàn thế giới”.
 
 
 
Tiếp đến, Hòa thượng cũng giải thích về oai đức Ca sa mà Phật tử dâng cúng. Qua đó cũng để tán thán công đức các phật tử đã noi gương hiếu hạnh Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ-tát, sắm sanh lễ vật dâng lên cúng dường Chư tôn đức trong mùa Vu lan thắng hội ngỏ hầu hồi hướng công đức và đền đáp ân giáo dưỡng, sinh thành của ông bà, cha mẹ, thể hiện trọn tình hiếu đạo của phận làm con. Thế nhưng, Hòa Thượng nhắc nhở thêm “Công đức hồi hướng cho cha mẹ có ý nghĩa nhất chính sự tu hành của mình”.

Cuối cùng là lời cảm tạ tri ân của BTC. Đến đây, buổi Lễ được kết thúc và như là sự bắt đầu cho mùa Báo hiếu – Báo ân của hàng triệu trái tim hướng về ân cha, nghĩa mẹ.

Tuệ Đăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm