Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 22/01/2016, 08:02 AM

Tiền Giang: Tổng kết các công tác phật sự năm 2015

Sáng ngày 12/12/Ất Mùi (21/1/2016), tại Văn phòng BTS chùaVĩnh Tràng (xã Mỹ Phong, Tp.Mỹ Tho) đã diễn ra Hội nghị Tổng kết các công tác phật sự năm 2015 và đề ra phương hướng hoạt động năm 2016.

Đến dự Hội nghị có HT.Thích Bửu Thông, thành viên HĐCM, Chứng minh GHPGVN tỉnh Tiền Giang; Chư tôn Hòa thượng Ban Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang; HT.Thích Huệ Minh, Trưởng BTS PG tỉnh Tiền Giang; Chư tôn đức trong Ban TT BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang; Chư tôn đức tăng, ni và phật tử Ủy viên BTSGHPGVN tỉnh Tiền Giang, BTS PG các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Đại diện lãnh đạo các cấp chánh quyền tham dự Hội nghị có ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng phòng Tôn giáo - Dân tộc, Ban Dân vận tỉnh ; ông Trần Văn Khuê, Phó Trưởng ban Tôn giáo tỉnh; bà Huỳnh Thị Như Hương, Trưởng Ban Tôn giáo – Dân tộc MTTQ tỉnh; Cùng các ông, bà đại diện lãnh đạo chánh quyền, ban ngành xã Mỹ Phong và địa phương sở tại.
 
Hòa thượng Thích Huệ Minh phát biểu Khai mạc Hội nghị lần này mang ý nghĩa rất quan trọng, bởi lẽ, ngoài việc đánh giá thành quả hoạt động phật sự của tăng ni và phật tử trong năm qua, rút kinh nghiệm cho các công tác hoạt động sắp tới; Hội nghị còn cho thấy được bước ngoặc trưởng thành và lớn mạnh của các Ban, ngành và BTS PG các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc GHPGVN tỉnh Tiền Giang trong quá trình hoạt động vừa qua, cũng như các công tác chuẩn bị cho Đại hội PG cấp Huyện sắp tới. Với tinh thần “Đoàn kết hòa hợp, Trưởng dưỡng đạo tâm, Trang nghiêm Giáo hội”.
 
Thượng tọa Thích Giác Nhân đã đọc bản Báo cáo Tổng kết các công tác phật sự năm 2015, theo đó, năm qua:

Về công tác tổ chức sự kiện, BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang đã tổ chức thành công các cuộc lễ lớn như: Đại lễ Phật Đản PL.2559; Khóa An cư Kiết hạ PL.2559; Đại lễ Tưởng niệm lần thứ 707 ngày đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn; Lễ vía đức Phật A Di Đà, … tùy theo từng sự kiện tổ chức mà có sức ảnh hưởng đến đông đảo quần chúng tín đồ phật tử tại địa phương, làm tăng thêm niềm tin cho người dân đối với giáo pháp đức Phật cũng như GHPGVN nói chung và Phật giáo tại tỉnh Tiền Giang nói riêng.

Bản Báo cáo cũng nêu lên những thành tựu khả quan mà các Ban chuyên ngành đã đạt được như: Ban Tăng sự, Ban Giáo dục Tăng Ni, Ban Hoằng pháp, Ban HDPT,  Ban TTTT, … Đặc biệt là sự hoạt động có hiệu quả thiết thực của Ban TTXH và BTS PG các Huyện, Thị xã, Thành phố, trong năm qua đã làm được con số lên đến trên ba mươi chín tỉ đồng.

Thượng tọa Thích Giác Nhân cũng thông qua bản Dự thảo phương hướng hoạt động năm 2016 mà TT BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang đã đề ra. Trong đó nổi bậc nhất là các công tác chuyên ngành Tăng sự; Việc hướng dẫn tổ chức Đại hội Phật giáo cấp huyện Nhiệm kỳ 2016 – 2021; Các tiêu chí của giáo dục, hoằng pháp và từ thiện xã hội, …
 
Sau một năm hoạt động tích cực, nhiều tập thể cũng như các cá nhân Chư tôn đức được GHPGVN tỉnh Tiền Giang tặng Bằng Tuyên dương công đức và UBMTTQ tỉnh Tiền Giang tặng Giấp khen khích lệ.

Hội nghị cũng được lắng nghe Hòa thượng Thích Huệ Minh công bố danh sách Chư tôn đức tăng, ni trong tỉnh Tiền Giang được HĐTS GHPGVN chuẩn y tấn phong Giáo phẩm trong Hội nghị thường niên năm 2015 của T.Ư Giáo hội. Theo đó có: 03 vị Thượng tọa được tấn phong lên hàng giáo phẩm Hòa thượng; 04 vị Đại đức được tấn phong lên hàng Giáo phẩm Thượng tọa; và 07 vị Sư cô được tấn phong lên hàng giáo phẩm Ni sư. Hòa thượng Thích Huệ Minh đã cung thỉnh toàn thể Hội nghị đồng niệm danh hiệu đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni để thay cho pháp Yết- ma thông qua sự việc cao quý này.

Tại Hội nghị, ông Trần Văn Khuê đại diện lãnh đạo chánh quyền các cấp phát biểu gửi lời chúc sức khỏe đến toàn thể Chư tôn đức tăng ni và phật tử.

Trong năm qua, BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang đã gặt hái nhiều thành tựu tốt đẹp đáng ghi nhận. BTS cũng đã tham gia vào hầu hết các phong trào, đoàn thể do Nhà nước tổ chức và hoạt động có hiệu quả như: Các công tác của MTTQ, Công tác xây dựng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; Công tác “Đền ơn đáp nghĩa”; Công tác giữ gìn An ninh Trật tự tại địa phương; Các công tác về phúc lợi và an sinh xã hội; … Với con số hơn 39 tỉ đồng của các việc làm này vừa được nêu trong bản Báo Cáo đã nói lên được uy tín và sự thiết thực của Phật giáo tỉnh nhà đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Trong phần phương hướng hoạt động sắp tới, ông Khuê cũng xin được góp thêm vài ý nhỏ như sau: Mong rằng tăng ni và phật tử trong tỉnh thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết để hoạt động phật sự thêm hiệu quả; BTS PG các huyện cố gắng tổ chức thành công Đại hội sắp tới trong tinh thần hòa hợp cầu tiến; Tiếp tục vận động phật tử làm tốt các công tác về an sinh xã hội; Nên đề cao cảnh giác hơn nữa các phần tử xấu lợi dụng danh nghĩa Giáo hội để chống phá Nhà nước ta.

Về phần Ban Tôn giáo, ông Khuê xin hứa sẽ tư vấn với các cơ quan hữu quan tạo mọi điều kiện tốt nhất cho BTS PG hoạt động có hiệu quả trong khuôn khổ của Hiến pháp và Pháp luật Nhà nước.

Đúc kết trong Hội nghị, HT.Thích Huệ Minh đã nhắc lại các sự việc quan trọng mà các Ban ngành Phật giáo trực thuộc BTS GHPGVN tỉnh cũng như BTS PG các huyện cần quan tâm như: Việc sử dụng con dấu đúng quy tắc; công tác trao quà Tết sắp đến cho các hộ nghèo trong tỉnh có ý nghĩa; ấn định ngày họp lệ đầu năm Bính Thân 2016 được khả thi; …

Hòa thượng cũng xin một lần nữa tán thán tinh thần đoàn kết hoạt động phật sự của tập thể các Ban ngành PG trực thuộc, BTS PG các huyện, tăng ni, phật tử tỉnh nhà trong năm qua. Hòa thượng cũng xin bày tỏ lời tri ân sâu sắc đến với chư vị lãnh đạo các cấp chính quyền, đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho BTSGHPGVN tỉnh Tiền Giang, tăng ni các tự viện và phật tử trong tỉnh hoàn thành tốt đẹp các công tác phật sự cũng như an tâm tu tập.

Về phương hướng hoạt động trong năm mới 2016 Hòa thượng nhấn mạnh mọi công tác phật sự của BTS nói chung, các Ban ngành trực thuộc nói riêng chúng ta đều phải bám chặc với đường hướng, chủ trương và hướng dẫn của Trung ương Giáo hội; Đồng thời cũng phải quán triệt các đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước để tăng thêm phần hiệu quả. Nhất là về công tác Đại hội cấp huyện sắp tới, phải theo đúng với chủ trương của Giáo hội và thể hiện đầy đủ nguyện vọng của tăng ni, phật tử ở địa phương.

Được biết, vào sáng sớm hôm nay, cũng tại chùa Vĩnh Tràng, theo thông lệ hàng năm, với tâm niệm “uống nước nhớ nguồn” Chư tôn đức đã trang nghiêm cử hành lễ Nhiễu tháp tưởng niệm chư liệt vị Hòa thượng tiền bối đã dày công khai sáng chùa Vĩnh Tràng - Một công trình kiến trúc văn hóa đặc sắc của Phật giáo Nam bộ nói chung và Phật giáo Tiền Giang nói riêng; tưởng niệm đến chư Hòa thượng đã dày công xây dựng Phật giáo tỉnh Tiền Giang ngày một quy củ và hưng thịnh.

Ban TTTT PG tỉnh Tiên Giang
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm