Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 09/03/2016, 19:30 PM

Tiền Giang: Tưởng niệm Húy nhật cố Ni trưởng Thích Nữ Như Hảo

Sáng ngày 29/01/Bính Thân (7/3/2016), Tông môn Pháp phái và tứ chúng đệ tử chùa Phổ Đức (số 40 đường Ấp Bắc, phường 5, Tp.Mỹ Tho) đã tổ chức lễ tưởng niệm lần thứ XII ngày cố Ni trưởng TN Như Hảo viên tịch.

Quang lâm chứng minh và tham dự có: Chư tôn đức chứng minh trong BTS PG tỉnh Tiền Giang; Chư tôn đức thường trực BTS tỉnh hội Tiền Giang; Chư tôn đức BTS các huyện, thị như Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, Chợ Gạo, Gò Công Đông, Gò Công Tây, Thị xã Gò Công, Tân Phước; Chư tôn đức tăng, quý Ni trưởng, quý Ni sư, Chư tôn đức ni trụ trì các tự viện thuộc tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Tp.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, v.v… cùng đông đảo phật tử trong và ngoài tỉnh đồng tham dự.
 
Đúng 9h00” lễ tưởng niệm chính thức bắt đầu.

Mở đầu buổi lễ, trong phần nghi thức, HT.Thích Hạnh Trân - Phó BTS, kiêm Trưởng ban Nghi lễ GHPGVN tỉnh Tiền Giang đương vi sám chủ, cùng Chư tôn Hoà thượng, Chư Thượng toạ, Đại đức tăng ni cử hành lễ khai kinh cúng Phật và cung tiến giác linh.

Sau khoá lễ khai kinh cúng Phật, đệ tử bốn chúng tề tựu trước Trai đường làm lễ tưởng niệm cố Ni trưởng TN Như Hảo. Và Ni sư TN Huệ Ngọc đã thay mặt Ni chúng môn đồ Pháp quyến chùa Phổ Đức, cung tuyên tiểu sử cố Ni trưởng TN Như Hảo, để ôn lại cuộc đời tu học và hành đạo của Ni trưởng - một tấm gương sáng cho các thế hệ mai sau noi theo.
 
Cố Ni trưởng TN Như Hảo, thế danh Lê Thị Hải, sinh ngày 08/ 01/1936 (Bính Tý) tại xã Sơn Đốc, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Người sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân, tánh tình nhân hậu chất phát. Từ thuở nằm nôi đến khi vừa biết ăn, Ni trưởng chỉ thích ăn chay, còn gia đình rất quý kính Tam Bảo. Lúc biết đi, Ni trưởng thường theo mẹ vào chùa lễ Phật, nghe Kinh. Từ đó, hạt giống Bồ đề càng ngày thêm tăng trưởng trong tâm hồn trẻ thơ.

Năm 12 tuổi, Ni trưởng được cha mẹ gửi vào chùa Khánh Đức - Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre để xuất gia học đạo với Ni trưởng Như Huệ (trụ trì chùa Khánh Đức) và được ban Pháp danh là Huệ Hảo. Ở đó tu học được ba năm, đến năm 1950, Ni trưởng được Bổn sư gửi đi tu học tại trường Hương chùa Tăng già - Sài Gòn (nay là chùa Lim Liên, quận 4 – TP. Hồ Chí Minh).

Đến năm 17 tuổi, Ni trưởng thọ giới Sa di ni tại chùa Huê Lâm do Sư trưởng Như Thanh làm Hòa thượng Đàn đầu. Và từ đó Ni trưởng Y chỉ với Ni trưởng Như Ngộ (Nguyên Hải) - Viện chủ chùa Phổ Đức. 
 
Năm 21 tuổi, Ni trưởng được Bổn sư cho theo học Phật pháp tại Ni trường chùa Sắc Tứ Linh Thứu, Mỹ Tho. Cũng vào năm này, Ni trưởng thọ giới Thức xoa ma na tại Ni trường Huê Lâm do Sư trưởng Huê Lâm làm Hòa thượng đàn đầu.

Năm 26 tuổi, với giới hạnh Cụ túc, oai nghi đĩnh đạc xứng đáng là pháp khí Đại thừa, Ni trưởng được Bổn sư cho thọ Tỳ kheo ni Bồ tát giới tại chùa Từ Nghiêm – Sài Gòn (trụ sở Ni bộ Bắc tông). Ni trưởng tu học tại Ni trường Dược Sư đến năm 1966.

Năm 1967, trở về chùa Khánh Đức lo phật sự được một năm, đến năm 1968, Ni trưởng lại quay về chùa Phổ Đức để tiếp tục sự nghiệp hoằng dương Chánh pháp, tiếp dẫn Ni lưu. Và hai năm sau (34 tuổi), Ni trưởng được Bổn sư tín nhiệm giao nhiệm vụ trụ trì chùa Phổ Đức.

Năm 1981, Giáo hội Phật giáo Việt Nam được thành lập, Tỉnh hội Phật giáo Tiền Giang cũng thành lập sau đó (năm 1985). Trong nhiệm kỳ I (1985 - 1988), Ni trưởng được giao chức vụ Ủy viên Ban Kinh tế Tài chánh của Tỉnh hội và được tấn phong Giáo phẩm Ni sư vào năm 1986 tại Đại hội Phật giáo Toàn quốc lần thứ 2.
 
Đến nhiệm kỳ lần thứ II và III (1989-1995) của tỉnh hội Phật giáo Tiền Giang, Ni trưởng nhận nhiệm vụ  Trưởng ban Hướng dẫn nam nữ phật tử, trong giai đoạn này, Ni trưởng đã nuôi học chúng Ni của trường Cơ bản Phật học Tiền Giang - Khoá I.

Vì mạng mạch Phật pháp, vì trách nhiệm của người con Phật không thể ẩn tu, Ni trưởng đã không ngần ngại dấn thân hành đạo mang suối nguồn từ bi để xoa dịu những nỗi đau bất hạnh của con người. Do đó, Ni trưởng nhận lãnh hai trách nhiệm mới là Ủy viên ban Chấp hành hội Chữ Thập Đỏ và Ủy viên ban Chấp hành hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tiền Giang và không lâu sau nhận thêm trách nhiệm nữa là Trưởng ban Tài chánh trường Cơ bản Phật học Tiền Giang - Khoá II. Theo dòng thời gian, hoạt động phật sự của Ban trị sự Phật giáo tỉnh Tiền Giang không ngừng phát triển về mọi mặt, Ni trưởng nhận thêm trọng trách Trưởng ban Từ thiện - Xã hội suốt ba nhiệm kỳ. Trong tất cả các công tác phật sự, Ni trưởng luôn hoàn thành trách nhiệm dù nơi xa xôi, hẻo lánh đến những vùng lũ lụt thiên tai đều in dấu chân của Ni trưởng. 

Từ 1995 đến 2002, Ni trưởng thường làm Chủ hương bên Ni tại những khoá An cư Kiết hạ do tỉnh hội Phật giáo tỉnh nhà tổ chức. Bằng giới đức trang nghiêm là biểu tượng quy hướng cho Ni giới và phật tử, Ni trưởng tham gia Phật sự trong Đại giới đàn An Lạc truyền giới cho Ni tại chùa Phổ Đức (1998). Năm 2000, Ni trưởng là thành viên ban Khảo hạch tổ chức tại chùa Phổ Đức. Ngoài những phật sự trên, Ni trưởng được công cử làm Giám luật Ni ở trường Trung cấp Phật học (khoá II, khóa III) và cũng thường làm Giới sư để truyền trao giới pháp cho giới tử Ni.

Do có nhiều đóng góp, tại Đại hội Phật giáo Toàn quốc lần thứ V, Ni trưởng được tấn phong lên hàng Giáo phẩm Ni trưởng. Trong sự nghiệp kế thừa mạng mạch, tiếp dẫn hậu lai, báo Phật ân đức, Ni trưởng đã thế độ hàng trăm học chúng cũng như nhiều phật tử Quy y Tam Bảo, hướng dẫn Ni chúng và phật tử thực hiện hạnh lợi tha, tu tâm hành thiện để góp phần làm tốt đạo đẹp đời. Mặc dù thân tứ đại mang bệnh nhưng Ni trưởng luôn khắc phục bệnh duyên để tinh cần trong tu niệm, sống mô phạm để làm gương cho đàn hậu tấn.

Và để tán dương công đức phụng sự đạo pháp, dân tộc, làm tốt đời đẹp đạo, Ni trưởng đã được Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam trao tặng bằng Tuyên dương công đức và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Từ năm 1990 trở đi, trải qua các cơn bệnh nên sức khoẻ có phần giảm sút nhưng không vì thế mà làm Ni trưởng xao lãng trong thừa hành Phật sự, lợi lạc quần sanh. Những lúc nằm bệnh viện, Ni trưởng thường thể hiện lòng từ bi của mình bằng cách thăm hỏi cũng như phát quà cho những bệnh nhân đang điều trị.

Thế rồi ngày qua tháng lại, sức khỏe kém dần nhưng Ni trưởng lúc nào cũng an nhiên tự tại mặc cho cơn bệnh hoành hành. Vẫn sinh hoạt bình thường, không để xuất hiện thoáng lo âu trên nét mặt nhằm tránh sự bận tâm cho mọi người, lúc nào cũng minh mẫn, vui tươi trong từng cử chỉ, hành vi. Và đến tận những giây phút cuối đời, điều đặc biệt đáng để lại cho đời đó là Ni trưởng luôn một mực nghe theo lời dạy bảo của thầy. 

Theo định luật vô thường, Ni trưởng đã xả báo thân sinh về cõi Phật vào ngày 29 tháng giêng năm Giáp Thân (2004). Trụ thế 68 năm, 43 mùa An cư Kiết hạ.

Sau lời tác bạch cúng dường trai Tăng của môn đồ pháp phái, HT Thích Huệ Minh - Trưởng BTS tỉnh hội PG tỉnh Tiền Giang đã ban pháp ngữ chứng minh cho buổi Lễ này. Hoà thượng đã nhắc đến công hạnh và sự đóng góp của cố Ni trưởng đối với GHPGVN tỉnh Tiền Giang trong thời gian từ 1985 – 2003. Đồng thời, tán thán Ni sư TN Huệ Năng - là đệ tử của cố Ni trưởng TN Như Hảo - cũng noi theo hạnh nguyện của “Thầy”, hòa mình vào BTS PG tỉnh để gánh vác những trọng trách và đặc biệt đứng về ngành giáo dục chùa Phổ Đức là nơi nuôi dưỡng ung đúc cho hàng Ni lưu hậu thế của trường TCPH tỉnh Tiền Giang qua tất cả các khóa. Mỗi khóa nuôi dưỡng trên 100 Ni chúng để đào tạo những bậc Ni tài cho Giáo hội sau này. 

Nhân đây, Hoà thượng mong rằng trong hàng môn đồ pháp quyến, hàng đệ tử của Ni trưởng, làm thế nào để vâng lời Ni trưởng, xứng đáng là một người học trò kế thừa sự nghiệp tu hành tiếp Ni độ chúng theo như gương hạnh nguyện của cố Ni Trưởng mà xây dựng cho cuộc sống đạo hạnh của mình sau này. 

Buổi lễ kết thúc với niềm hoan hỷ của chư tôn đức tăng, chư tôn đức ni và gần 400 phật tử về tham dự.

Tâm Trụ
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm