Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 04/05/2015, 11:23 AM

Tin lễ hằng thuận tại Nghệ An, Đà Nẵng, khóa tu tại Thái Bình, Vĩnh Phúc

Khóa tu lần này nhằm mục đích kỷ niệm 40 năm năm giải phóng miền nam thống nhất đất nước đồng thời đây cũng là một khóa tu thường xuyên đáp ứng cho quý phật tử tham dự mỗi tháng một lần

NGHỆ AN: LỄ HẰNG THUẬN TẠI CHÙA HỒNG PHÚC

Tối ngày 12/03/Ất Mùi (30/04/2015), tại chùa  Hồng Phúc (Nghi Lộc, Nghệ An) đã diễn ra lễ hằng thuận cho phật tử trẻ Trần Công Ngà pháp danh An Lạc và Trần Thị Thế pháp danh Sen Vàng. Buổi lễ đặt dưới sự hướng dẫn của  ĐĐ.Thích Châu Phong, trụ trì chùa Hồng Phúc.

Đây là lễ hằng thuận đầu tiên được tổ chức tại ngôi chùa này từ khi có quyết định phục hồi hoạt động cơ sở Phật giáo

Mở đầu buổi lễ hằng thuận là chia sẻ của ĐĐ.Thích Châu Phong về cách ứng xử trong cuộc sống gia đình, đạo nghĩa vợ chồng để có được hôn nhân hạnh phúc, bền vững.
Đôi bạn trẻ trao nhẫn cưới thể hiện tình yêu bền vững 
Trong không khí trang nghiêm, thanh tịnh, đôi bạn trẻ thực hiện nghi thức hằng thuận theo nghi thức truyền thống của Phật giáo. Cô dâu chú rể cùng nhau đọc những lời phát nguyện sống trọn vẹn yêu thương, nhẫn nại, trách nhiệm và tôn trọng lẫn nhau trong đời sống lứa đôi. Đại diện hai bên gia đình cũng có lời căn dặn với đôi vợ chồng trẻ.

Chùa Hồng Phúc thuộc xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, là ngôi chùa cổ có từ lâu đời. Tuy nhiên, trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử và sự tàn phá của chiến tranh, chùa đã bị hư hỏng, xuống cấp và thất lạc một số hiện vật quý. Hiện tại chùa chỉ còn nền móng, vật dụng chứng tích của một ngôi chùa cổ. Để đáp ứng nhu cầu tâm linh tín ngưỡng của tăng ni phật tử xa gần và khôi phục giá trị nguyên bản chùa Hồng Phúc, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định số 129/QĐ-UBND-NC ngày 10/01/2013  về việc chấp thuận phục hồi cơ sở Phật giáo (chùa Hồng Phúc). Đầu tháng 4 năm 2014, BTS GHPGVN tỉnh Nghệ An đã có Quyết định bổ nhiệm  Đại đức Thích Châu Phong  làm trụ trì tại chùa.
                                                                                                     
Hữu Tình

THÁI BÌNH: KHÓA TU "HƠI THỞ BÌNH AN" TẠI CHÙA PHÚC MINH

Nhằm tạo thiện duyên cho các bạn thanh, thiếu niên trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2015, chùa Phúc Minh (La Nguyễn, Minh Quang, Vũ Thư) đã tổ chức khóa tu “Hơi thở bình an” trong ba ngày 30/04-02/05/2015 với sự tham gia hơn 100 thiện sinh. Nội dung của khóa tu là các thời khóa thực tập thiền, tụng kinh, nghe pháp…với mục đích giúp các bạn trẻ trở về với bản tính chân thật của mình, với tổ tiên tâm linh, nguồn cội. 
 
 
Với chuỗi hoạt động từ sâu lắng đến vui bổ ích, ngày tu thứ nhất đã đem đến cho các bạn rất nhiều an lạc và niềm vui như được trở về với tâm linh với thiên nhiên cây và nắng. Từ việc làm quen với ngồi lâu và đi nhiều, các thiện sinh cũng được tiếp xúc nhiều hơn với thiên nhiên trở lại các trò chơi dân gian, thảo luận nhóm dưới những tán cây xanh mát, hay cũng có thể là đọc truyện tranh trong thư viện chùa. Đó có thể là giây phút trang nghiêm thực tập ba cái lạy, năm cái lạy hay tĩnh tâm trong đêm thiền trà. Chắc hẳn sẽ có nhiều bạn thiện sinh không quên những bước chân chánh niệm, tỉnh thức, tiếp xúc với đất mẹ bao dung trong hai buổi sớm chiều.
 
 
Trong sáng khai khóa (30-4) đại chúng đã được cung nghinh TT.Thích Thanh Định trụ trì chùa Từ Xuyên (P.Hoàng Diệu, Tp.Thái Bình) quang lâm ban thời pháp nhũ với chủ đề “Sức mạnh nội tâm”. Thầy nhấn mạnh: “Người có sức mạnh nội tâm, biết soi chiếu nội tâm mình thì giàu lòng từ bi, có tình yêu thương rộng lớn; không bị giặc phiền não, những ghen ghét, đố kỵ, tỵ hiềm làm khổ mình. Nếu ta có sức mạnh nội tâm thì tuy mắt nhìn, tai nghe nhưng không đưa vào tâm. Người đó biết tự lực, dựa vào chính mình, không ỷ lại, bê tha và khẳng định được bản thân mình; biết sống chánh niệm, tỉnh thức, không giả dối”. Thượng tọa cũng chia sẻ phương pháp để thực tập đời sống nội tâm: yêu thương, vâng lời ông bà, cha mẹ; không ích kỷ hẹp hòi mà trái lại chia sẻ tình thương với mọi người, mọi loài; học tập những người đi trước; học tập giáo lý nhà Phật; thực tập sống bao dung, độ lượng, nhẫn nhịn; sống như dòng sông.
 
 
 
Chắc chắn rằng, sau khóa tu ba ngày này, các bạn đã được tiếp thêm năng lượng tâm linh từ chư Phật, tổ tiên và hiểu thêm về đạo Phật. Đặc biệt, các bạn đã tiếp thu thêm những phương pháp thực tập chánh niệm, tỉnh thức và yêu thương để mỗi giây phút trôi qua, mỗi hơi thở, mỗi bước chân là một sự bình an như chủ đề của khóa tu.

Tin, ảnh: Chùa Phúc Minh

ĐÀ NẴNG: LỄ HẰNG THUẬN CỦA HUYNH TRƯỞNG GĐPT TẠI CHÙA NAM THÀNH

Sáng ngày 14/03/Ất Mùi (02/05/201)5 tại chùa Nam Thành (P.Hòa Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu), Phân ban GĐPT Quận Liên Chiểu cùng Ban Hộ tự nhà chùa đã tổ chức buổi lễ hằng thuận cho phật tử Lê Văn Minh pháp danh Nguyên Quang, Huynh trưởng GĐPT chùa Nam Thành và phật tử Văn Thị Nhân Tâm, pháp danh Nhuận Tín.

TT.Thích Thiện Toàn - Phó BTS GHPGVN Tp.Đà Nẵng đã quang lâm chúng minh và ban huấn từ đến đôi tân hôn, Thượng tọa đã nói về ý nghĩa đôi nhẫn cưới và đạo nghĩa vợ, chồng theo lời Phật dạy, bổn phận làm chồng và làm vợ nhất là đối với phật tử phải luôn gương mẫu làm theo những điều Phật dạy trong đời sống của phật tử tại gia.
Thượng tọa đã trao đôi nhẫn cưới để đôi tân hôn trao nhẫn cho nhau.
Đôi tân hôn đã dâng lời phát nguyện làm tròn bổn phận của người công dân đồng thời xây dựng đời sống hạnh phúc theo lời Phật dạy trên tinh thần là một người phật tử trọn đời giữ đạo.

Cuối buổi lễ Chư tôn đức tăng cùng toàn thể đạo tràng phật tử và hai họ đã tiến hành nghi lễ tụng kinh chúc phúc cho hai bạn trẻ được hạnh phúc, viên mãn.
                                                                 
Thanh Nam

VĨNH PHÚC: KHÓA TU MỘT NGÀY AN LẠC LẦN BA TẠI CHÙA TÍCH SƠN

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975 - 30/4/2015. Ngày 30/4/2015 chùa Tích Sơn (Ngũ Phúc tự) đã tổ chức khóa tu "Một ngày an lạc" kỳ 3 cho phật tử, sinh viên, thanh thiếu niên trong tỉnh về tu tập với hoài niệm của người tu Phật, muốn nghiêng vai gánh đạo vào đời, làm tốt đạo, đẹp đời.

Đúng 08h00' ngày 30/4/2015, lễ khai mạc khóa tu "Một ngày an lạc" kỳ 3 đã diễn ra trong không khí trang nghiêm thanh tịnh dưới sự hướng dẫn trực tiếp của Đại đức Thích Giác Minh, Ủy Viên Ban TTTT T.Ư, trụ trì chùa Tích Sơn, Trưởng BTC; ĐĐ.Thích Thiện Đức - Phó BTS GHPGVN huyện Lập Thạch làm Phó BTC khoá tu. 

Khóa tu đã thu hút các bạn trẻ là học sinh, sinh viên đến từ nhiều trường khác nhau, nhiều bạn mới lần đầu được tham dự khoá tu. Trong khoá tu này, các bạn trẻ đã được nghe giảng về thuyết nhân quả, tụng kinh Thiện Ác Nhân Quả, được hướng dẫn nghi thức lễ Phật, niệm Phật. 

Khóa tu được tổ chức thường xuyên tại chùa Tích Sơn là mô hình tu tập tạo điều kiện cho thanh thiếu niên tiếp cận kiến thức tổng quan về Phật học, xã hội học. Tuổi trẻ là tương lai của đất nước, vì vậy để kỷ niệm ngày đất nước thống nhất một cách thiết thực và ý nghĩa. Thanh niên được: 

"Sống trong môi trường tốt, 
Được tạo tác nhân lành, 
Được đi trên đường chính,
Là phúc đức lớn nhất.
Biết kiên trì phục thiện, 
Thân cận giới xuất gia, 
Dự pháp đàm học hỏi, 
Là phúc đức lớn nhất”
(Kinh Phúc Đức).

Các thanh niên chỉ cần siêng năng tu tập, các bạn cũng có thể tự tạo cho mình nguồn năng lượng an lạc bất tận, cho những người thân yêu và cho cả xã hội. Lành thay, trong dịp nghỉ  quốc lễ năm nay, đông đảo bạn trẻ trong dịp nghỉ lễ không đi tìm kiếm hạnh phúc ở đâu xa mà chọn khóa tu an lạc của Phật môn để khơi nguồn hạnh phúc tự tâm.  

Trong lời khai mạc, Thầy trụ trì chùa Tích Sơn đã nhấn mạnh “Khóa tu lần này nhằm mục đích kỷ niệm 40 năm năm giải phóng miền nam thống nhất đất nước đồng thời đây cũng là một khóa tu thường xuyên đáp ứng cho quý phật tử tham dự mỗi tháng một lần do chùa Tích Sơn tổ chức. Là người xuất gia, đệ tử của đức Như Lai luôn có những hoài niệm: Phục vụ chúng sinh là thiết thực cúng dàng chư Phật”. Thầy mong muốn gieo những hạt giống lành vào mảnh đất tâm của mỗi bạn trẻ đang mang trong mình một bầu nhiệt huyết được cống hiến xây dựng một xã hội văn minh giàu đẹp. BTC khoá tu không kỳ vọng vào một khóa tu hoành tráng, cầu kỳ mà chỉ tập trung vào chăm sóc từng hoạt động, tu tập hàng ngày sao cho mỗi người đều biết phương pháp thực tập đem lại sự an lạc cho bản thân và đem hiến tặng sự bình an cho mọi người như chúng ta đã từng biết “Tâm bình thế giới bình”. 

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5 được sự thương tưởng của Thầy trụ trì đã mở rộng lòng từ bi hoan hỷ nhận lời thỉnh cầu của các phật tử, đã dành thời gian quý báu để chứng minh và hướng dẫn khóa tu, tạo điều kiện thuận lợi để cho khóa tu diễn ra tốt đẹp.

Vũ Dũng - Phúc Trung
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm