Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 24/03/2014, 10:34 AM

Tình đạo Phật nơi nhà một giáo dân

Một giáo dân đơn thân khốn khổ, đã dần có được cuộc sống bình dị như bao người khác giữa tình đạo Phật nơi núi rừng Tây Nguyên thiêng liêng, kỳ vĩ…

Chú Phước ở xóm Cá, thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk không có vợ, sống một mình. “Gia đình” giáo dân đơn thân duy nhất nơi đây. Hàng chục năm, chú ăn, ngủ, nghỉ trong một gian nhà chật hẹp, lộn xộn. Cái giường nằm cũng không có, chăn màn thì bẩn thỉu, hôi hám.

Chú Phước

Chú Phước năm nay đã 65 tuổi. Một bên chân tật nguyền không rõ bệnh gì, từ bao giờ, chỉ biết chú đi cà nhắc đã lâu. Thời trai trẻ, chú chuyên đi đánh đàn ghi-ta thuê ở đám cưới để mưu sinh. Khi có tuổi, hết chân đau, rồi tay đau và chú không chơi đàn được nữa, nên cứ đi cà nhắc xuống chợ xin ăn…

Một neo cảnh như vậy, mà hàng chục năm trời dường như không mấy ai  biết mà sẻ chia cùng chú những lúc ốm đau, khi trái gió trở trời. Láng giềng xung quanh thi thoảng thăm hỏi, tuy nhiên không thường xuyên chăm lo chú được. Một giáo dân đơn thân, hoàn cảnh khó khăn đến thế, vậy mà chỉ có những người con Phật ghé thăm. Bà con phật tử quanh đó chia sẻ thông tin cùng nhau khi đi lễ chùa, ai cũng tội nghiệp cho chú lắm.

Hàng chục năm trời, chú Phước sống tạm như thế này...

Rồi Ban Từ thiện chùa Quảng Trạch ở xã Buôn Triết, huyện Lắk biết tin, ngày 14/3 vừa rồi, những tình nguyện viên đã đến thăm hỏi chú. Chị Nhuận Đức, Trưởng Ban Từ thiện chùa Quảng Trạch đại diện cho cộng đồng phật tử đã kêu gọi các mạnh thường quân cùng đại gia đình Facebook ủng hộ, sớt chia tâm lòng, san sẻ khó khăn cùng chú Phước.

Ngay khi phát động kêu gọi, chỉ sau ít ngày, các mạnh thường quân cùng đại gia đình Facebook đã ủng hộ chú mỗi tháng 10 kg gạo cùng 600.000 đồng chi phí sinh hoạt. Hàng ngày, có cô Sáu cùng xóm giúp chú đi chợ mua thức ăn…









Bà con phật tử, những tình nguyện viên đến giúp chú dọn dẹp nhà cửa

Mới đây, ngày 15/3, các tình nguyện viên, là những người con Phật nơi núi rừng Tây Nguyên đã dành gần trọn ngày đến nhà chú Phước dọn dẹp: Nào gom rác, lau chùi quét dọn, từ cái đinh để mắc màn cũng được đóng cẩn thận trên bức tường gạch đỏ trơ vữa đã phai màu thời gian… Để ngày hôm sau, chú Phước sẽ có một đêm ngủ ngon, nơi ngôi nhà nhỏ nhưng đã sạch sẽ, khang trang, có cơ bản những vậy dụng cần thiết.
 
Chỉ chưa đầy 2 ngày, bà con phật tử trong vùng, các mạnh thường quân đã hỗ trợ chú Phước có được những vật dụng sinh hoạt như: Giường, gối, chăn, màn, chiếu, một bồn nước nhỏ,  xoong nồi, bếp ga nhỏ… Vậy là, chú Phước hàng ngày không còn phải đi cà nhắc xuống chợ xin ăn, rồi lượm từng cây củi về nấu bếp nữa.

Những giọt nước mắt tưởng như khó có dịp được "giải thoát" từ đôi mắt đã già nua, cô độc...

Khi các tình nguyện viên cùng bà con đến giúp chú dọn dẹp nhà cửa, chú đã khóc như “đứa trẻ”. Ai cũng thương chú lắm. Nhưng, mọi người gác lại cảm xúc nhất thời đó, hoan hỷ cùng nhau quét dọn gọn gàng, để chú được sống an toàn, sạch sẽ.



Niềm vui mừng khôn tả xiết từ chú Phước, nơi ngôi nhà nhỏ đã khang trang, cơ bản tiện nghi

Biết chuyện chú Phước, tôi thoáng chút mông lung: Vì sao một neo cảnh như vậy, hàng chục năm trời những người tưởng “nhất thân, nhì quen”, chí ít là đồng môn, cùng phái thì chẳng thấy đâu? Vậy mà những người khác tông, khác phái lại quan tâm chia sẻ đến vậy.

Phải chăng, lòng từ bi vô hạn, tình người bao la đã xóa nhòa mọi khoảng cách? Một giáo dân đơn thân khốn khổ, đã dần có được cuộc sống bình dị như bao người khác giữa tình đạo Phật nơi núi rừng Tây Nguyên thiêng liêng, kỳ vĩ…

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm