Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 05/11/2014, 09:23 AM

Tình đạo Phật trên núi rừng Tây Nguyên…

Những người con núi rừng Tây Nguyên thiêng liêng, kỳ vĩ, không hẹn mà gặp, cùng thuận duyên đến với đạo Phật, nương theo chính pháp thường hành. Không ai bảo ai, nhưng ở mỗi người đều có thể nhận thấy: Cửa Phật từ bi đã trở thành “ngôi nhà” thứ hai của phật tử Tây Nguyên!

Tháng Mười: “chưa cười đã tối”, nhưng, vài năm trở lại đây, trên núi rừng Tây Nguyên, tháng Mười nào cũng luôn tươi rạng.

Nhiều chương trình thiện nguyện, hoạt động phật sự ấm áp tình người đã góp phần “thắp sáng” khắp nẻo các buôn, làng xa xôi. Không kể ngày nắng, khi mưa, dù mùa Đông đang đến gần, nhưng tình đạo Phật vẫn đều đặn sưởi ấm tâm lòng từng bà con người dân tộc thiểu số…

Diệu kỳ Bồ Tát Quán Âm
Tâm từ rộng khắp muôn nơi an lành
Cho chúng con được bình thanh
Phụng hành chính pháp thường ngày chẳng quên...

(Đức Quán Thế Âm Bồ Tát, hình tượng mẹ hiền "trong trái tim" hàng vạn người con Phật nơi đây)

Tháng 10/2014, Ban Từ thiện chùa Quảng Trạch, hàng chục tình nguyện viên cùng đại gia đình Facebook được mùa “bội thu” những hoạt động thiện nguyện: thăm nom người ốm, phát hiện những neo cảnh mới rồi cùng sớt chia tâm lòng (nào lương thực, thực phẩm, tấm chăn, tấm áo…), tặng quà cho những học sinh nghèo ở các buôn làng xa xôi, chương trình “Hiếu dưỡng người già” Tháng 10…

Những tưởng về cuối năm, nhà nhà bận rộn, người người bận công nọ, việc kia, sẽ ít hơn những chương trình từ thiện, hoạt động Phật sự được thực hiện. Nhưng, tình đạo Phật vẫn lan tỏa tới muôn nơi, nụ cười thiện nguyện vẫn đều đặn rạng ngời, góp phần rực sáng một Tháng 10, trên khắp các buôn nơi huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk.



Chương trình Hiếu dưỡng người già Tháng 10

Chương trình “Hiếu dưỡng người già” ngày 19/10 tiếp tục đón nhận sự hưởng ứng nhiệt thành từ các mạnh thường quân cùng đại gia đình Facebook. Hơn 100 cụ già có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Lắk, ai cũng hoan hỷ lắm, cảm động lắm khi đón nhận những phần quà từ thiện. Hơn hết, giờ các cụ ai cũng biết chắp tay niệm Phật trước khi nhận quà. Niềm mong ngóng đến ngày 19 Dương lịch hàng tháng, được cùng nhau gặp mặt, trang nghiêm chắp tay cùng niệm Phật, được nghe quý Thầy chia sẻ giáo lý nhà Phật thể hiện rõ qua “từng nét thăng trầm” trên những gương mặt mang đậm dấu ấn thời gian…

Năm nay, Ban Từ thiện chùa Quảng Trạch dành thời gian nhiều hơn, tìm đến những buôn nghèo xa xôi, heo hút. Trong đó, điển hình có thể kể đến là xã Krông Nô, một trong những xã nghèo trọng điểm trên địa bàn huyện.

Trao quà từ thiện nơi các buôn nghèo

Trao tặng 50 suất học bổng cho 50 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Krông Nô

Đoàn từ thiện đã đến trao quà cho 70 hộ nghèo ở buôn Ba Yang, xã Krông Nô, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk. Cũng tại xã Krông Nô, Ban Từ thiện chùa Quảng Trạch đã thay mặt Quỹ Thiện Nguyện Vì Yêu Thương hỗ trợ học bổng cho 50 em học sinh nghèo (50 phần quà nhỏ, nhưng ý nghĩa được một mạnh thường quân có nick Facebook Huan Nguyen tài trợ và về tận nơi trao tặng cho các em).

Đến với xã Krông Nô, thuận duyên có quý Thầy ở chùa Quảng Trạch, chùa Liên Sơn, chùa Quảng Đức, quý Sư cô từ Quảng Nam cùng về với bà con, trao quà tới bà con, động viên, chia sớt tình thương, chia sẻ giáo lý nhà Phật. Thêm hàng trăm bà con người dân tộc thiểu số bén duyên đạo Phật, được nghe giáo lý nhà Phật, biết đến câu niệm Phật như “món ăn tinh thần” hàng ngày.

Quý Thầy về tận nơi thăm hỏi những neo cảnh đơn thân...

Không gì có thể ngăn bước những "trái tim thiện nguyện"

Đoàn còn đến trao quà từng hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có thân nhân bị đau ốm ở buôn Bàng, buôn Yang Tao, buôn Yang Lá. Không những thế, những thiện nguyện viên tích cực tự tìm kiếm và xác minh thông tin, kêu gọi hỗ trợ nhiều hoàn cảnh bị đau ốm, bệnh tật, tai nạn phải nằm viện mà không có khả năng chi trả viện phí.





Từng nụ cười thiện nguyện...

...hay những phút thư giãn hiếm hoi (trỉa bắp ở nhà một bà con người dân tộc) như xua tan những muộn phiền cuộc sống

Bên cạnh những hoạt động từ thiện, những hoạt động phật sự vẫn đều đặn hiện thực, đạt những thành tựu nhất định. Ngày 08/09/Giáp Ngọ (31/10/2014), tại Niệm Phật đường Mê Linh, ở xã Buôn Triết, huyện Lắk, quý Thầy Thích Nhuận Độ - trụ trì chùa Quảng Trạch cùng bà con phật tử tổ chức khóa tu hàng tháng. Đây là lần đầu tiên, 20 bà con người dân tộc thiểu số, trước chưa từng biết đến đến đạo Phật, bén duyên Phật pháp từ các hoạt động, chương trình từ thiện đã được quy Y Tam Bảo. Thật quý hóa thay!





Lễ quy Y Tam Bảo cho 20 bà con người dân tộc thiểu số nơi Niệm Phật Đường Mê Linh

Ngày 2/11 vừa rồi, khóa tu Bát Quan Trai ở chùa Liên Sơn được thầy Nhuận Nghĩa tổ chức đã có hơn 100 bà con phật tử về dự, trong đó có không ít các cụ già người dân tộc thiểu số. Ai cũng trang nghiêm trong sắc áo lam, với tất cả lòng kính ngưỡng Phật tận sâu thẳm tâm mình…



Khóa tu Bát Quan Trai ở chùa Liên Sơn

Những người con núi rừng Tây Nguyên thiêng liêng, kỳ vĩ, không hẹn mà gặp, cùng thuận duyên đến với đạo Phật, nương theo chính pháp thường hành. Không ai bảo ai, nhưng ở mỗi người đều có thể nhận thấy: Cửa Phật từ bi đã trở thành “ngôi nhà” thứ hai của từng người!

Dù được về chùa tu học, hay chưa thuận điều kiện, nhưng hàng trăm bà con người dân tộc thiểu số đã có “Phật ở trong tâm”. Tình đạo Phật với sức lan tỏa mạnh mẽ, không ngừng sưởi ấm muôn nơi, để những hạt giống bồ đề ngày thêm tăng trưởng…

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Ảnh 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Ảnh 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Ảnh 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Xem thêm